Tuesday, June 3, 2025

Lọc Dầu VN và Kiếp nạn khi góp ý có lợi cho nước nhà

Như mình đã viết trong Đơn Tố Cáo ( Xem Phở Bốc Vo Bui Hieu ) , trong thời gian làm việc trên kho nổi " Chi Linh " và " Chi Lăng " mình đã phát hiện ra sự đông đặc rất nhanh của Dầu Thô mỏ Bạch Hổ trong phòng thí nghiệm trên tàu . Mĩnh nghĩ ngay đến Nhà Máy Lọc Dầu tại thành Tuy Hạ - Long Thành - Đồng Nai hồi đó do Liên Xô giúp đã xong khảo sát thiết kế , xây dựng 1 số hạng mục cơ sở hạ tầng nhưng bị ngưng lại do Liên Xô sụp đổ . Mình nghĩ thầm rất may là nó dừng lại không thì chúng mày cũng ăn bùn với nhà máy này

Mỗi lần xuất dầu , mình thường ra đứng ngay sau lái ( đuôi tàu ) của kho nổi nhìn sang tàu đến nhận dầu thô . Ở mỏ Bạch Hổ người ta xuất dầu theo kiểu nối đuôi ( tandem mooring ) có nghĩa là con tàu mua dầu sẽ buộc vào đuôi tàu của kho nổi qua một sợi dây dài hơn 100 m, một đường ống mềm sẽ được nối từ kho nổi sang để bơm hàng . Một con tàu kéo ( Tug Boat ) sẽ được buộc sau đuôi của tàu đến nhận hàng để giữ cho cả 3 con tàu luôn luôn thẳng hàng , không bị va nhau . Do dòng hải lưu của biển luôn thay đổi nên cả 3 con tàu đều quay theo dòng hải lưu với tâm quay cố định là phao neo đặc biệt đầu mũi tàu của kho nổi nơi nhận dầu từ giàn khoan về

Thời đó cả hai kho nổi chỉ bán khoảng 5-6 chuyến hàng /tháng chủ yếu là khách hàng Nhật , thỉnh thoảng mới có 1 chuyến tàu đi Úc ,hay Trung Quốc

Khi mình nhìn sang mũi của tàu nhân hàng , mình thấy mớm nước của tàu rất lớn nên biết tải trọng của nó khoảng 100.000 tấn trong khi lương dầu thô xuất bán chỉ khoảng 350.000-450.000 thùng tức là chỉ khoảng 45.000 -60.000 tấn ,có nghĩa là chỉ chiếm 1/2 tải trọng của tàu mua hàng . Đây là một điều không mong muốn trong vận tải biển khi lượng hàng nhận vào chỉ chiếm khoảng 1/2 tải trọng tối đa . Điều này sẽ làm cho giá thành vận tải tăng lên khi không phát huy hết năng lực vận tải . Thỉnh thoảng có một số tàu họ đã nhận hàng ở một cảng nào đó rồi đến mỏ Bạch Hổ để nhận thêm hàng

Lúc đó mình hoàn toàn chưa có khái niệm về pha trộn Dầu thô vì VN chưa có tàu vận chuyển Dầu Thô cũng như chưa có nhà máy Lọc Dầu nào . Một số tài liêu Dầu Khí mà mình đọc được cũng không thấy nói đến chuyện pha trộn Dầu Thô ...Câu hỏi tại sao ...tại sao ..cứ thôi thúc mình phải tìm ra câu trả lời ...

Đến đầu năm 1993 mình bắt đầu chuyển sang làm trên tàu đến mua hàng . Mình thường lân la hỏi han Đại phó ( Chief Officer ) về những cảng đi và cảng đến của những con tàu này .

Ai đã làm việc với người Nhật đều biết họ rất kín đáo , nhẹ nhàng ...cần cù làm việc . Họ không thích bạn nói chuyện ăn chơi nhảy múa ...nhưng họ rất nhiệt tình khi bạn hỏi họ về nghiệp vụ , chuyên môn ..hay bạn học tiếng Nhật . Họ sẽ truyền đạt lại cho bạn những kiến thức, kể cả tài liệu mà họ có được ...không bao giờ dấu giếm . Điều này hoàn toàn trái ngược với VN luôn luôn ghen tị , soi mói ... khi sợ người khác biết hơn mình ....

Sau khoảng 10 chuyến làm việc trên tàu mua hàng mình đã biết được là họ mua Dầu Thô VN về bắt buộc phải pha trộn với các loại Dầu Thô khác mới có thể lọc đươc . Vì Dầu thô VN có nhiệt độ đông đặc rất cao ( 33 độ C ) nên bắt buộc phải pha trộn với các loại Dầu thô khác có nhiệt độ đông đặc rất thấp để hạ thấp nhiệt độ đông đặc của hỗn hợp khi đó hỗn hợp mới không bị đóng bùn trong bồn chứa và hệ thống công nghệ của Nhà máy Lọc Dầu .

Sau đó mình còn tìm được một tài liệu về pha trộn trên tàu ( Shipboard Blending ) chỉ cách tính toán pha trộn các loại dầu trên tàu trước khi bơm lên bồn .... Nói chung người ta mua Dầu thô VN giá cao hơn Dầu thô Brent Biển Bắc nhờ ưu điểm hàm lượng lưu huỳnh rất thấp ( <0,3% ) nên khi pha trộn với các loại Dầu thô khác sẽ hạ thấp được hàm lượng Lưu huỳnh của hỗn hợp ,tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình tách Lưu huỳnh của Nhà máy Lọc Dầu

Có lần mình còn lân la hỏi thăm 1 thằng Nhật xem thử có phải chúng nó mua dầu thô VN về pha trộn với dầu DO hay FO để phun vào lò hơi của nhà máy nhiệt điện , đốt trực tiếp không ? Rất có lợi vì sẽ hạ được giá thành và giảm được phát thải Lưu huỳnh nhà máy Nhiệt điện .

Ra tù mình cũng nghĩ đến chuyện này , nghĩ đến thiết kế loại vòi phun đặc biệt cho Lò hơi dùng Dầu Thô VN nhưng liên tục bị bọn An ninh bao vây khủng bố ...tìm cách giết người diệt khẩu nên đành phải nằm im trong nhà ...không dám đi đâu ngay cả đi đến thư viện quốc gia để đọc sách -

Nhà máy Lọc Dầu chúng mày đã phá toang hàng trăm tỷ đô rồi , còn Đường Sắt Tốc Độ Cao nữa ...chúng mày cứ làm đi , không ai dám góp ý với Băng đảng Mafia đỏ của chúng mày . Chúng mày tìm cách cướp đất của tao , gài bẫy bắt tao đi tù , giết người diệt khẩu bằng đánh bom thư , dụ lên lầu làm việc để ôm ném xuống lầu ...,bắt vào trại tâm thần ...Chúng mày cứ ra tay đi , tao luôn luôn chờ đợi không hề run sợ .

Tao có chết thì chúng mày cũng toang rồi nên tao không có gì phải ân hận

Vui vẻ chết như cày xong thửa ruông

Lòng khỏe nhẹ anh dân quê sung sướng

Ngả mình trên liếp cỏ ngủ ngon lành ....( Thơ Tố Hữu )

Xin Xem Đơn Tố Cáo trên Phở Bò Vo Bui Hieu

Giàn CNTT số 2 mỏ Bạch Hổ (Ảnh: Petro Times)

Vo Bui Hieu

No comments:

Post a Comment