Tuesday, January 5, 2016

Chuyện về việc xb cuốn sách Xứ Đông Dương.

Các thượng đế thân mến.
Chúng tôi rất ngạc nhiên & bất ngờ trước việc cuốn sách Xứ Đông Dương được đông đảo độc giả quan tâm và tìm đọc đến vậy. Thoạt đầu, dù chúng tôi nghĩ đây là cuốn sách hay nhưng e rằng sẽ không có nhiều người quan tâm vì đó là một cuốn sách mang tính lịch sử, khó đọc, dài… Vì vậy, chúng tôi đã triển khai huy động, vận động bạn đọc ủng hộ thông qua facebook cá nhân, rồi lập trang CROBO. Thật vui vì cuốn sách đã được một số báo chí quan tâm và có bài giới thiệu…, nhờ đó mà không ít độc giả đã biết thông tin. Tuy nhiên, số lượng sách đặt mua ban đầu khá khiêm tốn, chừng 750 cuốn bìa cứng trên tổng số khoảng 350 người đặt… Cũng để tìm thêm nguồn tiền cho việc xuất bản, cho việc dịch, cho bản thảo.., tôi đã liên hệ với một vài cá nhân đề nghị họ ủng hộ 10 triệu/1 người nhưng đáng buồn là họ từ chối… Tôi rất thất vọng vì trên thực tế không nhiều người ủng hộ thực tâm mà chỉ bằng cách gõ bàn phím. Ngoài ra, có khoảng 40 độc giả đã hứa ủng hộ song lại không chuyển tiền... Thế nhưng khi sách vừa ra, nhiều người lại thắc mắc muốn mua sách với giá đăng ký ban đầu… hehe, độc giả cũng khôn y hệt như NXB vậy. :Dgrin emoticon
Xác định đây là cuốn sách khó dịch nên ngay từ đầu chúng tôi đã rất nỗ lực tìm kiếm dịch giả có nhiều kinh nghiệm để dịch cuốn sách này. Do cuốn sách đã được chú ý và những độc giả quan tâm đăng ký trước đều nôn nóng đón chờ cuốn sách nên chúng tôi đẩy nhanh kế hoạch ra mắt cuốn sách chậm nhất là cuối tháng 12/2015, trong khi mới bắt đầu triển khai vào đầu tháng 8/2015; vì vậy thay vì trao cho một người dịch, cuốn sách đã được trao cho một nhóm dịch do dịch giả Lưu Đình Tuân – một dịch giả giàu kinh nghiệm và kiến thức về Đông Dương giai đoạn Pháp thuộc – đứng đầu. Và chúng tôi đã hoàn thành cam kết của mình với độc giả là ra sách vào những ngày cuối cùng của năm 2015; dù rằng cũng như bất kỳ tác phẩm dịch nào khác, nhất lại là một tác phẩm đề cập đến cả một giai đoạn lịch sử dài từ trăm năm trước và dày thông tin như Xứ Đông Dương, dù chăm chút cẩn thận cũng không tránh khỏi các sơ suất. Chúng tôi mong các độc giả thông cảm rằng công nghệ xuất bản của Alpha Books cũng yếu kém giống như nhiều công nghệ khác của nước nhà, và mong được lượng thứ cho những sơ sót đó, khi mà cuốn sách đem lại cho độc giả nhiều giá trị tinh thần đến vậy.
Ban đầu, chúng tôi đã chỉ dự kiến sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các thượng đế đã đặt mua trước và dự phòng một số lượng nhỏ khác có thể phát sinh song vô cùng bất ngờ khi quá đông người muốn mua sách. 1000 cuốn bìa cứng hết veo chỉ sau 3 ngày đầu tiên… và các yêu cầu dồn dập đến… Cá nhân tôi cũng nhận được quá nhiều các cuộc điện thoại mua sách, và rồi các chất vấn/câu hỏi liên quan như sao chưa chuyển cho tôi, khi nào nhận được, không đặt trước thì có được mua với 150K không hoặc gửi cho tôi bản sách gốc, gửi cho tôi file mềm được không, có bán trên tiki không, có bán ở waka không, khi nào thì bán, giá bao nhiêu, mua ở 176 thì sao, mua ở 777 thì sao… hoặc vì sao tôi không có tên trên sách. Thật buồn là các thông tin tôi gửi ra để liên hệ đúng người, đúng việc, tránh việc hỏi không đúng chỗ quá nhiều đã không được nhiều bạn đọc kỹ nên liên tục tag tôi trong mọi việc, từ nội dung, đến mua bán sách, đến bản dịch, người dịch, bản mềm, bản cứng.. Được nhiều thượng đế đoái hoài thật sung sướng nhưng cũng thật thật mệt mỏi.. Riêng tôi chưa thật hài lòng về một số vấn đề bếp núc khác trong xuất bản nhưng tôi vẫn luôn nói với các đồng nghiệp: Cuốn sách hay nhất là cuốn sách chúng ta sắp xuất bản, wink emoticon.
Và nhân đây tôi muốn thông báo thêm vài điểm:
1. Nhóm triển khai đã bắt đầu quá trình hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo cuốn sách cho lần tái bản đầu tiên. Chúng tôi trân trọng mời các độc giả tham gia quá trình hiệu đính cho cuốn sách này. Các góp ý và thông tin cá nhân xin gửi về địa chỉ xudongduong@alphabooks.vn. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa tên sách về lại đúng tên nguyên bản: Xứ Đông Dương thuộc Pháp.
2. Kể từ ngày 10.1 sẽ có bản bìa mềm bán ở các nhà sách Hà Nội và Sài Gòn với giá bìa 199.000 đồng/cuốn. Các bạn ủng hộ từ trước nhưng chưa nhận được sách xin liên hệ trực tiếp với Ngô Ly, email ly.ngo@alphabooks.vn hoặc sdt 0982624805..
3. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ bắt tay triển khai chiến dịch ủng hộ mới: Huy động vốn cho 2 cuốn sách mới là Trật tự Thế giới (World Order, khoảng 600 trang) của Henry Kissinger và cuốn Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới (Civilization: The West and the Rest, cũng khoảng 600 trang) của Niall Ferguson. Chúng tôi mong nhận được nhiều sự ủng hộ và đặt mua trước nhiều hơn và nhờ vậy, chất lượng sách sẽ tốt hơn, cũng như những sai sót/nhầm lẫn/trục trặc sẽ giảm bớt được nhiều.
Trên hết & sau cùng, cám ơn tất cả các bạn đã ủng hộ, ủng hộ trước khi xuất bản & cả sau khi xuất bản và xin lỗi các bạn vì tất cả những bất tiện do sai sót, nhầm lẫn gây ra.
T/M Nhóm thực hiện.
Nguyễn Cảnh Bình.

No comments:

Post a Comment