Sunday, January 24, 2016

Đa số thiểu số.

Tôi vốn chẳng coi đa số vào đâu. "I do not give it a damn shit" (Phải nói tiếng Anh mới vừa đảm bảo đúng ý, ân tượng và nho nhã. Không biết dịch thế nào).
Đọc Kim Dung, mình thấy khinh nhất là mấy thằng Ngũ Nhạc, Tung Sơn, đông người, liên kết nọ kia, Ma giáo cũng chẳng ra gì. Thích Võ Đang vì chỉ lơ thơ vài chú có phong cách. Chú Lệnh Hồ Xung, cũng tạm gọi là Lãng Tử nhưng cứ bị khai trừ rồi cứ nằng nặc xin được kết nạp lại. Sao bằng Lãng Tử Yến Thanh đi ăn mày cứu Ngọc Kỳ Lân. Chỉ có lão Hướng khá hơn chút đỉnh dám một mình đi cứu Nhậm Giáo Chủ. Chưa bằng Vạn lý Độc hành.
Vốt việc là cái trò con tườu. Giả sử có 2 phương án mua xe đạp hết 1 đồng, xe hơi hết 100 đồng. Có 1 anh chủ trương đầu tư 100, 1 anh chủ trương tiêu 1 đồng. Còn lại 100 anh ù ù cạc cạc, thể nào cũng nghe một anh loạn thần kinh chủ trương trung dung đầu tư 50 đồng để mua 2 bánh xe hơi và một bánh xe đạp.
Nhìn chiếm đa số chỉ là kết quả phải đạt được khi đấu đá chính trị, chứ không chứng tỏ ai đúng ai sai gì hết. Một tập thể mà đa số quyết định ngu là một tập thể ngu chấm hết.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

8 comments:

  1. Nguyen Chuong: Tập thể bao giờ chả ngu vì luon có thằng nào đó nó nhân danh

    ReplyDelete
  2. Nguyen Luu Giao: Theo Khí công Dưỡng sinh, có loại Shit thơm và thối. Nhưng cuối cùng thì ai cũng phải bịt mũi.
    Cư dân Net cực giỏi !

    ReplyDelete
  3. Hung Ngo Manh: Một quán phở đông người ăn là 1 quán ngon.

    ReplyDelete
  4. Vuong Ngoc: Số đông luôn chống lại cá thể vì sự thật luôn là cá thể.

    ReplyDelete
  5. Bright Tran: Thì cũng phải theo cái gì chứ. Không lẽ cứ lấy theo thiểu số?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Hiến pháp Mỹ được thiết kế theo nguyên tắc đa số thắng nhưng ý chí của thiểu số được bảo vệ. Vì thế các bang có số đại cử tri và số hạ nghị sĩ tỷ lệ với dân số. Như vậy các bang lớn sẽ to mồm hơn (nguyên tắc đa số). Tuy nhiên mỗi bang đều có 2 Thượng nghị sĩ (bé cũng như to) để bảo đảm ý chí của các bang nhỏ không bị đè bẹp dễ dàng.

      Delete