Tuesday, January 26, 2016

Luận Tam Quốc: Khổng Minh chết là hết Tam Quốc?

Người ta nói Khổng Minh chết là hết Tam Quốc. Trước kia tôi cũng nghĩ vậy, chỉ đọc đến hồi sao sa trên Ngũ Trượng Nguyên là lại đọc các chương cũ. Những trò đấu đá gì không đáng xem đều phẩy tay cho là chuyện "Chung Hội Đặng Ngải đánh Thục".
Nhưng cách đây 20 năm đọc lại Tam Quốc thấy không phải vậy. 
Thực ra, Tư Mã Ý đã thấy được kết cục của Gia Cát Lượng và khuyên rất chân tình là nên ăn uống, sống và làm việc điều độ hơn. Có thể nghĩ rằng Ý chơi fair play, nhưng thực ra không có Lượng thì thế lực của Ý ở Ngụy cũng nguy. Hồi làm phụ chính đại thần cùng Tào Sảng tuy được bổ làm Thái phó, phiếu của Ý thấp tẹt. Người ta cho rằng, Sảng thua Ý là do không biết nghe Hoàn Phạm, nhưng thực ra cũng vì sự trợ giúp của Lượng. Lượng không kỳ công 7 lần ra Kỳ Sơn làm sao Ý ngóc đầu lên được.
Thực ra mô tả mưu kế đánh trận trong Tam Quốc từ Gia Cát về trước toàn trò trẻ con ngây ngô. Mấy ông vũ phu vác đao phang nhau một ông lăn quay ra chết là bên kia chạy như vịt. Chẳng có gì là điều binh khiển tướng, hợp đồng binh chủng.
Thực ra hồi Chung Hội Đặng Ngải diệt Thục hay Vương Tuấn diệt Ngô đều rất hay về quân sự. Có biết địa thế của Thục Ngô mới biết đánh khó cỡ nào. Thành thử về sau tôi lại hay đọc Tam Quốc từ Đặng Ngải, Chung Hội trở đi.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

1 comment:

  1. Do Xuan Phuong: Âm Dương đối nghịch mà luôn có nhau ... là định luật biện chứng thứ nhất của Engels :)

    ReplyDelete