Monday, January 25, 2016

Tại sao Bukharin nhận tội?

Bukharin thành viên trẻ nhất của BCT dưới thời Lenin. Đã từng được Lenin giao cho làm Tân Kinh tế. Sau lại phụ trách văn hóa tư tưởng. Được kỳ vọng là TBT tương lai của ĐCS LX.
Sau khi Lenin buộc phải ra đi, quyền lực rơi vào tay Stalin. Hầu hết các UVBCT bị Stalin thanh trừng, với sự trợ giúp của Bukharin. Điểu tận cung tàng. Bukharin là người cuối cùng, bị tống giam, và làm kiểm điểm về tội phản quốc, có tư tưởng tư sản. Rốt cuộc Bukharin đã thú nhận mọi tội lỗi và chịu án tử hình.
Ai cũng biết Bukharin không có tội. Câu hỏi là làm thế nào có thể thuyết phục Bukharin nhận tội. Nên nhớ Bukharin là một người cộng sản kiên trung theo đúng nghĩa. Không thể dùng cái chết và nhục hình lung lạc được người CS cỡ như Bukharin. Năm 195x có một vị đại sứ Nga, trốn sang TB viết một tiểu thuyết có một nhân vật giống như Bukharin, khi bị bắt cũng nhận tội lỗi và chịu tử hình.
Những năm 199x, người ta bắt đầu mở tàng thư của ĐCSLX. Hồ sơ về Bukharin hoàn toàn giống như hư cấu của vị đại sứ-nhà văn kia. Vậy Bukharin nhận tội thế nào? Nghe rất phi lý nhưng cũng đơn giản, "tổ chức" đến gặp Bukharin nói "Chúng tôi biết đồng chí là một đồng chí tốt. Nhưng Đảng đang hết sức khó khăn. Có nguy cơ mất uy tín dẫn tới mất luôn thể chế. Tổ chức yêu cầu đồng chí hy sinh vì Đảng như một người CS gương mẫu về phục tùng tổ chức. Đ/c hãy nhận lỗi về mình." Bukharin đã chấp hành. Dựa trên tội trạng đó ông bị khép vào tội phản Đảng và chịu án tử hình.
Ý thức tổ chức là tố chất cao nhất của người CS. Nhìn chung là đáng nể trong nhiều trường hợp.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

8 comments:

  1. Bxchung Vuong: Có lẽ đả Hổ đập ruồi và tìm bàn tay che mặt trời cũng cùng nguyên lý này

    ReplyDelete
  2. Nguyen Binhduong: Nếu từ đầu ông ta ko giúp Xtalin thì có lẽ ông ta ko chết thảm như vậy. Con người ta cần nhất là sống có trước có sau và ko phản bội.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cái đó thì đúng. Bukharin cũng truy bức tư tưởng các đ/c như Zinoviev, cuối cùng cũng chết vì bị truy bức tư tưởng. Tuy nhiên ông nghĩ rằng ông phải chấp hành tổ chức

      Delete
    2. Nguyen Binhduong: Mình rất ghét những kẻ phản bội. Đấy là cái giá mà ông ta phải trả. Nếu chống là Xtalin, có thể ông ta phải chết sớm hơn, nhưng cái chết đó là cao đẹp và ko kéo theo nhiều người phải chết mà.

      Delete
  3. Nguyen Ai Viet: Điều nực cười nhất là khi thông báo tin bắt Bukharin ở Ban CHTW Đảng, các ủy viên đã "nhanh trí" nhận ra ý định của Stalin đã biểu quyết tử hình Bukharin với đa số áp đảo. Nhưng Stalin phát biểu kiểu mèo khóc chuột "Các đồng chí muốn máu của đ/c Bukharin ư? Đồng chí Bukharin tuy có sai lầm nhưng là đồng chí tốt. Tôi rất đau lòng". Khi có đủ mọi chứng cứ, bản thú tội của Bukharin, Stalin mới "gạt lệ chém Mã Tốc". Kết cục Stalin vừa khử được kẻ nối ngôi có chính danh do Lenin chỉ định, vừa hóa giải mọi bất mãn của việc thanh trừng đổ lên đầu Bukharin. Bi kịch.

    ReplyDelete
  4. Nguyen Hoang Linh: Bukharin là một trong những hình mẫu của nhân vật chính trong "Bóng tối giữa đêm" của Arthur Koestler, nói chung đến chết vẫn nghĩ là Đảng đúng, cái chết của mình cũng nhằm phục vụ đảng, có quái gì mấy lời khai theo kịch bản đã dàn dựng trước.
    Thời cải tổ ở Liên Xô, Bukharin đã được phục hồi, vào khoảng 1987-1988 (nhân 100 năm ngày sinh của Bukharin) các thông tin về ổng đã được bạch hóa hết. Lòi ra một bức thư cuối cùng ổng gửi Stalin, ko phải là bức thư "anh dũng" mà vợ ông đã học thuộc để thuật lại sau này, mà là một bức nhục nhã hơn nhiều.
    Trong đó Bukharin van nài Stalin được giữ mạng sống để phụng sự đảng, phụng sự sự nghiệp của "đồng chí", thề thốt hết sức làm thân trâu ngựa, dù có phải đi đày biệt xứ để làm "công tác đảng" cũng được, v.v... Chắc Stalin buồn cười lắm vì chuyện này.

    ReplyDelete
  5. Tu Tung Phan: Chắc mọi người phải học hỏi hoặc "kinh qua" nhà tù CS mới giác ngộ được cái khác và "sức mạnh" tổng hợp của nó đối với tù nhân...Người "tự do" còn sống ko ra sống chết ko ra chết, đừng nói vào tù ???

    ReplyDelete
  6. Nguyen Ai Viet: Mình định viết về Cung Chi Kỳ lại hóa thành Bukharin :)

    ReplyDelete