Tuesday, January 26, 2016

Được

Theo tôi Đại Hội Đảng năm nay có nhiều cái được. Có lẽ người được nhiều nhất là TBT Nguyễn Phú Trọng. Ông đạt được mục đích giữ được quyền lực cái đó khỏi phải bàn. Từ phía các fan của đội thua, xin chúc mừng ông. Tuy nhiên chưa chắc những cái được đó đã hay cho ông. Cái được lớn nhất của ông là ông sẽ buộc phải chuyển dịch vào trung tâm. Như vậy ông sẽ trở thành người đổi mới, ít bảo thủ hơn nhiều so với những người đã và đang ủng hộ ông và chính bản thân ông trước kia. Mọi người làm chính trị đều biết nguyên lý đó. Bảo thủ hay cách tân chỉ là khẩu hiệu tranh cử. Nếu ông cho rằng bảo thủ là mục tiêu chứ không phải tiến bộ xã hội và cơm no áo ấm thì mọi cái được khác chỉ là công cốc.
Xã hội Việt Nam cũng có nhiều cái được. Điều được lớn nhất đã bước đầu thoát khỏi tâm lý ù lì, lười suy nghĩ tập có chính kiến độc lập. Một bộ phận nhỏ của trí thức đã thoát được cái sợ vô hình và thói quen che đậy nỗi sợ đó bằng những excuse "nghe cho sang".
Điều thứ hai là đội thua cũng biết thua cho đúng phong cách và suy nghĩ lý do thua ở bản thân mình thay vì đổ thừa cho người khác.
Người tưởng như mất nhiều là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng lại được khá nhiều điểm quý giá, mà nếu như được tái cử chưa chắc ông đã có được. Điểm thứ nhất là ông có dịp nhìn được thực chất của những người trước kia thân cận và ủng hộ ông, cũng như các đồng chí chống báng ông. Đánh giá được thực chất của những cộng sự và đối thủ là phẩm chất hàng đầu của nhà chính trị. Điểm được thứ hai, ông để lại trong các fan hâm mộ và những người không ủng hộ ông một hình ảnh đẹp. Điểm thứ ba, ông không cần phải thay đổi bản thân, quan điểm đổi mới, trở nên bảo thủ hơn để dịch chuyển vào trung tâm như khi thắng cử. Nếu ông vẫn còn nghĩ tới nhân dân, đất nước và sự nghiệp đổi mới, ảnh hưởng chính trị của ông sẽ không chấm dứt. Thậm chí có thể còn to lớn hơn. Bởi vì những điểm mâu thuẫn, giằng co, cấn cái, không kiên quyết sẽ không còn là rào cản.
Sau cùng là tôi. Sẽ trở về với sách vở và chuyên môn, ngẩng đầu nhìn vũ trụ và những cấu trúc nhỏ nhất của vạn vật.
Xin chúc mừng tất cả mọi người.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

3 comments:

  1. Thạch Xuân Hạ: phải chờ thêm vài năm nữa thôi bác ạ

    ReplyDelete
  2. Ducan Ducan Hoang: Mình cũng là Fan bị thua và cũng phần nào được an ủi qua bài viết này. Cảm ơn Anviet Nguyen.

    ReplyDelete
  3. Jetstar khuyến mãi: Ba tiếng mỗi ngày – Thỏa ước mơ bay! với giá vé chỉ từ 11.000đ tất cả các ngày trong tuần. Chương trình áp dụng cho các đường bay nội địa và quốc tế.


    Xem thêm về Jetstar: Giá vé máy bay Jetstar | Săn vé máy bay giá rẻ đi Sài Gòn | Đặt vé Jetstar giá rẻ

    ReplyDelete