Wednesday, January 6, 2016

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tuyên bố về tình hình Biển Đông

Trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được nhiều câu hỏi của báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Bạn hỏi về biện pháp quân sự? Không".

"Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ".

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình.

"Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói", Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".

"Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế", Thủ tướng nói tiếp.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác và đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam.

Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, chính giới và các học giả, truyền thông quốc tế.



Nhà Báo Lê Phương Dung

7 comments:

  1. Trần Chí Kông: Những gì TT Dũng nói về Trung Quốc ở trong và ngoài nước là rất thật với suy nghĩ của ông. Tôi có nguồn thông tin khác để kiểm chứng nhưng không thể viết ra đây.

    ReplyDelete
  2. Đinh Trần Tuấn Hiệp: Khi ông Nguyễn Tấn Dũng lên làm thủ tướng, ông có viết bài trên báo Tuổi Trẻ, hứa trước vong linh ông Kiệt là sẽ tiếp nối sự nghiệp của ông Võ Văn Kiệt và hoàn thành di nguyện của ông.
    Tôi không bao giờ quên những lời ông Dũng nói, và ủng hộ ông.
    Các bạn phải ủng hộ một người đến cùng, có thể người ấy không như bạn kỳ vọng, nhưng bạn sẽ không hối hận vì bạn đã hết lòng.
    Tôi tin ngày nay chúng ta có sự cởi trói đôi chúng, tự do hơn đôi chút, cũng nhờ những người như ông Kiệt, ông Dũng.
    Còn ai khác không bạn chỉ giùm tôi.

    ReplyDelete
  3. Trần Chí Kông: Khi TT nói: Boxit là chủ trương lớn của đảng và nhà nước, tôi nghĩ ông là chính khách, hiểu thời, hiểu thế. Chúng ta có thể suy đoán, nếu ông là người đứng đầu quốc gia, ông sẽ chủ trương khai thác theo cách khác, công nghệ khác, đối tác khác,,, Nói chung, ông có thể làm khác, nếu ông toàn quyền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Thái Bình: Chính xác là như vậy. Tôi ở HP lên biết rõ thực tế các Shin, Line bị phá nát không phải chỉ bởi những người đứng đầu các đơn vị , các nhà máy , các tổng cty trong hai tập đoàn đó ngu dốt hay tham nhũng, mà lý do chính là cái cấp ủy trong các tổ chức kinh tế nhà nước. Đời thủa nhà ai quản lý kinh tế mà sở hữu thì mù mờ, nhưng người đứng đầu danh nghĩa là giám đốc thì k được quyền quyết hết và cũng k phải chịu trách nhiệm hết. Bọn được quyền quyết hết là cái cấp ủy mà cái cấp ấy thì đông đúc, tạp nham và chồng chéo. Cái cấp ấy chỉ sợ nhất cái quan hệ theo ngành dọc, chứ k sợ giám đốc, mà ngành dọc cao nhất là TBT và BCT cùng toàn bộ báo chí và truyền hình định hướng.
      Nó tạo lên cảnh nhốn nháo cha chung k ai khóc, chẳng cá nhân nào được quyền quyết định và cũng k ai phải chịu trách nhiệm một mình. Đó chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân phá nát các tổ chức kinh tế nhà nước XHCN, mà ở tầm cao nhất thủ tướng cũng chỉ là ông giám đốc làm thuê cho Đ ...

      Delete
  4. Nguyen Quoc Hien: Tôi đã từng chửi ông Dũng nhiều nhất. Đến đại hội này, tôi đã trở thành người ủng hộ ông thắng cử. Thứ nhất, ông là người ít gần với TQ nhất. Thứ hai, ông Dũng giống như 1 tờ vé số chưa sổ, dù sao vẫn mang lại hy vọng hơn ông Trọng, người mà ta đã biết quá rõ là giáo điều và bảo thủ. Thứ ba, chỉ ông mới có thể vực SG lên đúng với vị thế vốn có của nó: Hòn ngọc viễn đông. Còn những tội của ông, nếu nó được dùng như một cách để dành được ảnh hưởng như bây giờ thì cũng chẳng khác gì dân Nga làm ngơ cho Elsin.

    ReplyDelete
  5. Phuc Nguyen Van: Dat nuoc, dan toc Việt Nam dang rat can nguoi lanh dao du suc tap hop doi ngu dieu hanh dam vi dan vi nuoc dot pha tien len de Việt Nam khong bi tut hau. Khi tro nen giau manh thi ta moi co the tu hao va tu tin truoc bat ki ke thu nao ! Ai có đủ điều kiện như vây sẽ được nhan dan ung ho.

    ReplyDelete
  6. Jade Nguyen: Tôi không tin Thủ tướng, nhưng anh Trần Huỳnh Duy Thức đánh giá ông Nguyễn Tấn Dũng là người có đầu óc cải cách nhất trong các bác cầm quyền, qua nhiều bài phân tích rất hay của anh. Gần đây, tôi lại đọc thấy những phân tích của bác sĩ, rất giống những gì anh Thức nói. Tôi cũng lựa chọn Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng, những mong sẽ có những thay đổi trong thời gian sắp tới.

    ReplyDelete