Friday, March 18, 2016

Cá kho và canh chua cá 5 phút.

Nghe đã thấy phản động rồi đúng không. Nhưng đảm bảo ngon hơn một bà nội trợ hạng trung bình. Trừ phi bạn có cá tươi vừa mua ở bến chài lên. Món cá kho của tôi ăn đứt mọi loại cá đông lạnh kho.
Cách làm: Trữ trong nhà khoảng chục hộp cá loại ngâm dầu chứ không phải xốt cà. Nục, trích hay mòi đều ngon. Vì nấu mất có 5 phút thì không cần làm nhiều một lần.
Kho cá 5 phút: Đục 2 hộp, chắt bớt dầu xếp trộn với hành khô băm nhuyễn và ớt bột cho thật đều và thơm. Rắc thêm hạt tiêu và cho nước mắm muối, bột canh theo ý thích mất chừng 1-2 phút. Làm nước hàng đổ vào đun cho thấm chừng 3 phút. Bắc ra ăn luôn với cơm nóng. Giống như cá kho hai ngày, ăn cả xương.
Nấu canh chua cá 5 phút: Phải trữ thêm hành xanh, thì là và một ít dưa chuột muối loại quả lớn. Cá xắt ra phi hành xào mắm muối. Dưa chuột xắt ra cho vào đảo cùng với cá và 2-3 quả cà chua. Đổ nước nóng vô. Dùng nước dưa chuột nêm cho đủ chua. Nêm mắm muối. Sôi kỹ rồi bắc ra cho thì là và hành vô, Canh chua có thể ăn với bún hoặc spagetti luộc. Ngon như con lai luôn.
Đúng là phản động nhưng ngon.
Bình luận thêm. Món cá kho của Việt Nam nếu chuẩn hóa đúng là đặc sản. Hơn đứt mấy món cỗ bàn Tết, đám cưới đám ma.
Cá kho lại rất hợp với cơm. Đặc tính của cơm là nhạt... như phụ nữ Việt. Trời sinh ra phụ nữ Việt và cơm nên cũng sinh ra món cá kho, âu là cũng có bù trừ.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

5 comments:

  1. Vinh Nguyen: ...Thành đầu bếp 5* rồi đấy... :D

    ReplyDelete
  2. Tran Thi To Nga: công nhận đấy ạ. Anh là đúng đấy. Nhưng cá hộp nấu canh nước nó ko được đẹp. Thả khúc cá đông lạnh vào thì hay hơn ạ

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Thành Nam: em thích cả cá kho và phụ nữ Việt :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Chuong: Vì thích phụ nữ Việt thành ra mê cá kho hay ngược lại?

      Delete
  4. Thien Nguyen: Em đọc từ đầu đến gần cuối thấy "nhảm". Có câu cuối gỡ gạc lại :))

    ReplyDelete