Sunday, March 20, 2016

Gió & Lửa

Szécsi Pál đã kết thúc phần mở đầu/beszéd của bài hát A Távollét như sau:
"A távollét olyan, mint a szél. A kis tüzeket kioltja, a nagyokat fellobbantja."




1. NHỮNG KHOẢNG CÁCH: Chẳng có gì không thể xảy ra, cuộc sống này thật mong manh với những bi kịch/mất mát mà con người phải chịu. 

Rời khỏi một người là lựa chọn khi sự xa cách không nằm trong ko gian mà ở lòng người? Điều dằn vặt ở câu hỏi này là: sự duy nhất không như cái áo cái quần ta vẫn mặc, bởi khi từng là một phần của nhau, nó thuộc về những điều không thể quên, dù rất bình thường và đơn giản, là những gì không thể thay thế được.

Cuộc đời của con người là những thăng trầm, có thể phải vượt qua cả những đau khổ tột cùng để trở lại với cuộc sống nhiều lần. Với tình yêu, cũng phải chết trong lòng một ít để có thể Hồi Sinh và lại Trỗi Dậy như một phiên bản mới: Mạnh mẽ hơn và Sáng suốt hơn.

Ý nghĩa của cuộc đời không chỉ thông qua những hành động thể hiện thông điệp ẩn chứa bên trong mà còn đáp ứng những đòi hỏi của cuộc sống như một người tràn đầy sinh lực và tình thương trong sự dâng hiến dành cho cái đẹp, cái lớn lao và cái thiện.


 Biểu tượng Celtic của Gió

2. TÔI LÀ GIÓ: Gió là biểu tượng cho sự linh hoạt, luôn thay đổi. Ko chỉ là 1 cơn gió mát mẻ nhẹ nhàng, nó có thể vô cùng dữ dội và cũng hết sức mù quáng. Gió cũng đồng nghĩa với khí, như chúa tể của vũ trụ, tràn đầy không gian giữa Trời và Đất, tương ứng với các phương không gian... Theo truyền thuyết Hindu về nguồn gốc vũ trụ, gió sinh ra ánh sáng vì nó có tính trong sạch và mãnh liệt, có thể nói: ánh sáng là một dạng biến hình của gió mà ra. 

Bởi mang tính trong sạch, gió mang xu hướng theo nguyên tắc cân bằng & bình đẳng trong các mối quan hệ, sáng tạo nghệ thuật, hòa bình và khách quan trong tương tác xh. Những người mang tính Gió rất tôn trọng tình bạn, phân biệt rạch ròi giữa lý trí và tình cảm dù có suy nghĩ khác biệt với đám đông và ko thích theo trào lưu. Tuy nhiên họ quan tâm đến cả cộng đồng chứ ko để tâm đến 1 cá nhân cụ thể nào.

Ko ai có thể nắm bắt được gió. Nó có tính đa chiều, thể hiện sự nhạy bén, bao quát và được coi là tư tưởng của sự tiến bộ, những luồng gió mới. Những người mang tính Khí có khả năng học hỏi, nhạy cảm trong giao tiếp, thích mở rộng các mối quan hệ và dễ thích nghi với môi trường mới. Họ hướng đến tương lai bằng triển vọng lạc quan với tâm hồn trẻ trung và ngập tràn tinh thần khám phá.

Chim lửa

3. LỬA:  là biểu tượng thần thánh của đạo Thiện (Mazdéisme). Còn theo truyền thuyết đạo Công giáo, Chúa Kitô (và các thánh) tái sinh bằng cách đi qua lửa. Theo người Hoa, lửa lò luyện đan làm ra sự bất tử. Luân xa (manipura - chakra) của thuật Yoga mang đặc trưng của lửa... Thánh Martin nói: "Con người là lửa..."*

Ngọn lửa của Tình yêu cũng mang đến cảm xúc như 1 bản nhạc yêu thích nhất, âm nhạc khiến con người xúc động với những rung động tuyệt vời. Và cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta cảm nhận được những khoảnh khắc như thế.

Như ngọn lửa thử vàng, gió thường dập tắt những ngọn lửa yếu ớt và thổi bùng những ngọn lửa của những giấc mơ. Giấc mơ mãnh liệt nhất của một ngọn lửa là không bao giờ tắt, dù chỉ là một hòn than nhỏ. Mang bản chất nóng bỏng và tỏa sáng với mong muốn bùng lên như một cơn bão, lửa thiêu đốt mọi tội lỗi để bảo vệ những gì tốt đẹp nhất, trong đó có tự do và tình yêu.

Những người có tính lửa mang bản chất tượng trưng cho năng lượng và tràn đầy sinh lực với khát vọng đạt những thành tựu trong đời sống.

4. NGƯỜI ĐẶC BIỆT: Nhưng định mệnh không bao giờ để giấc mơ ấy thành hiện thực hoàn toàn bởi nếu vậy thế giới này sẽ không biết đến CHIẾN THẮNG và HẠNH PHÚC. Muốn sống yên vui phải trải qua đau khổ. Hãy thuận theo lẽ phải của tự nhiên, đừng sống buông thả vì ích kỷ, cũng đừng gò ép bản thân vì quá duy lý. 

Lý trí mách bảo chúng ta điều phải tránh và trái tim luôn chỉ cho ta thấy những gì cần làm**. Như thế, chúng ta phải sống cân bằng, giữa bản năng và bản chất. Chỉ như thế chúng ta mới thấy cuộc sống có ý nghĩa và chỉ thế ta mới thật sự là con người.

Khi tìm hiểu để gắn bó với nhau, cùng với cảm giác ập đến bất ngờ với sự hiện diện của một người đặc biệt là nhận thấy việc người ấy tồn tại có ý nghĩa ntn. Một người đặc biệt là 1 thế giới mới, điều làm cho thế giới hiện tại trở nên tươi đẹp hơn!

Trong mọi vấn đề cần sự lựa chọn cho cuộc sống, tư tưởng luôn ở trên tất cả. Vấn đề của Tình yêu không phải giải thoát cá nhân ra khỏi cá nhân bằng cách nào mà cần giải thoát về mặt tinh thần để có thái độ đối với nhau như thế nào.

Và khi đó ta mới vượt qua được mọi sóng gió trở ngại để có được sự kết hợp trong một GIA ĐÌNH đúng nghĩa, nơi mà sự tôn trọng và tin yêu mang lại hạnh phúc bền vững nhất. Điều đó đem đến cho chúng ta sự hòa hợp và luôn thuộc về nhau...

(*): Các khái niệm về Gió và Lửa được lấy từ cuốn Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới, NXB Đà Nẵng (1997)
(**): Joubert

15 comments:

  1. Sống gắn bó với nhau như 1 cặp không thể chia lìa khác với hôn nhân/gia đình truyền thống, hoặc với những mô hình gia đình hiện đại trong tương lai. Tình yêu trong tự do là tình yêu bền vững nhất, đáng trân trọng nhất, đáng ca ngợi nhất. Có thể là của bạn đấy?

    ReplyDelete
  2. Tôi không phải lửa mà là gió!

    ReplyDelete
  3. Các khái niệm về Gió và Lửa được lấy từ cuốn Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới, NXB Đà Nẵng (1997).

    ReplyDelete
  4. "Lý trí có thể mách bảo ta điều phải tránh, còn con tim sẽ chỉ cho ta biết điều phải làm."
    Joubert

    ReplyDelete
  5. Tôi thích kiểu tình yêu nhẹ nhàng nhưng lại vững chãi. Khi rảnh rỗi thì cùng nhau trò chuyện, khi mệt mỏi thì gửi nhau vài dòng tin san sẻ. Ngày đi làm về có người chờ đợi cùng mình ăn bữa cơm, nói đôi ba câu chuyện vụn vặt đời thường. Lặng lẽ, an ổn nắm tay nhau cùng đi qua năm tháng. Mặc kệ dòng đời ngược xuôi, lòng người thay đổi, thì vẫn có một người như vậy cho mình dựa vào, cùng mình già đi. Đến tận cuối đời vẫn thương nhau bằng tình thương đẹp nhất.
    -Anh Anh-

    ReplyDelete
  6. "Hạnh phúc luôn có vẻ nhỏ bé chừng nào bạn còn sở hữu nó chỉ cho riêng mình. Nhưng hãy thả nó ra, bạn sẽ thấy ngay nó to lớn và giá trị như thế nào."
    Gorkij

    ReplyDelete
  7. Đôi khi bạn cũng phải chết trong lòng một ít để có thể Hồi Sinh và lại Trỗi Dậy như một phiên bản của chính mình, Mạnh mẽ hơn và Sáng suốt hơn (st)

    ReplyDelete
  8. "TÔI ƯỚC RẰNG TÔI ĐÃ KHÔNG DÀNH QUÁ NHIỀU THỜI GIAN CỦA CUỘC ĐỜI MÌNH CHỈ ĐỂ LO LẮNG".
    30 bài học của cuộc sống - Karl Pillemer

    ReplyDelete
  9. “Sống vui vẻ, hạnh phúc nhất có thể chính là trách nhiệm của tôi, ngay tại đây, ngay hôm nay”.
    Bà Driscoll

    ReplyDelete
  10. Chúng ta chính là “chuyên gia của cuộc đời” của mình vì chỉ qua những hạnh phúc và khổ đau, thành công và thất bại đã nắm giữ những bài học trí tuệ nhiều hơn bất cứ nội dung của cuốn sách dạy kỹ năng sống nào.
    Quan hệ nhân duyên của con người vô cùng phức tạp. HÃY DỪNG LẠI VÀ ĐỪNG LÀM GÌ KHI TỨC GIẬN VÌ BẠN CÓ THỂ NÓI NHỮNG LỜI NẶNG NỀ, GÂY TỔN THƯƠNG NHAU.
    Hãy sống từng ngày, đừng luôn nghĩ tới tương lai quá xa. Chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao. Thù hận hay yêu thương, hạnh phúc hay thảm hại đều chỉ là những sự lựa chọn.
    THỜI GIAN LÀ TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT CỦA CON NGƯỜI.VIỆC LO LẮNG VỀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ KHÔNG BAO GIỜ XẢY RA, HOẶC LO SỢ VỀ NHỮNG THỨ CHÚNG TA KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC LÀ MỘT LÃNG PHÍ TÀI SẢN NÀY MỘT CÁCH NGU XUẨN.
    30 bài học của cuộc sống - Karl Pillemer

    ReplyDelete
  11. Có một nơi để về, đó là nhà.
    Có những người để yêu thương. Đó là gia đình.
    Có được cả hai, đó là hạnh phúc.
    (st)

    ReplyDelete
  12. Hạnh phúc trong hành động (happiness in actions). Thách thức này để giúp chúng ta nhìn thấy có vô vàn cách thức để có được hạnh phúc. Hạnh phúc là trong chúng ta, nằm sâu trong lòng chúng ta rồi. Chỉ có hành động là đem nó ra!
    (trích từ FB/Thai Pham's post)

    ReplyDelete
  13. Gia đình không phải là điều quan trọng mà nó là tất cả mọi thứ.
    MICHAEL J. FOX

    ReplyDelete
  14. Tôi rất tâm đắc câu: “Vợ người ta đẹp vì được chồng yêu thương, còn vợ anh xấu và hay cằn nhằn là do anh chưa đủ thương yêu”. Nếu chồng luôn tâm lý, biết yêu thương, biết xót vợ thì cực khổ nào người phụ nữ cũng có thể vượt qua. Còn cứ mãi vô tư, để vợ đầu tắt mặt tối lo trong lo ngoài thì vợ nào cũng xấu xí và cau có cả thôi.
    (tin tức Gác 8)

    ReplyDelete
  15. "Chung thủy" và "chung tình" có vẻ như nhau. Nhưng tôi thích chung tình hơn.

    ReplyDelete