Friday, March 18, 2016

Chè sen, chè nho, bánh bột lọc...

Chè sen, chè nho, bánh bột lọc và một số món ăn phản động, nhưng ngon.
Có thể một số người nệ cổ, yêu truyền thống sẽ thấy sáng tạo của mình là "phản động" bêu riếu đặc sản. Nhưng khá nhiều người phải công nhận là ngon và tiện.
Vấn đề: Có thể nấu chè sen ngon trong 2 phút hay không? Đảm bảo được và ngon hơn chè sen thường.
Cách làm: Đến mùa cưới nhà đầy mứt sen, ở ngoài bám những cục đường to tướng. Vứt đi thì dở, ăn vào thì ngọt quá và chua bụng. Pha một ấm trà tây loại ngon, Lipton cũng được, nhưng mình thích Earl Grey hơn. Nước thật nóng nhúng túi trà sơ qua, nhưng đừng để ra nhiều quá mất ngon. Nước vừa ngả màu hổ phách là được. Bỏi mươi hạt mứt sen vào cốc, đợi 2 phút. Lấy muỗng ăn như ăn chè sen vừa nhấm nháp vị Earl Grey. Rồi sẽ hiểu con lai tại sao bao giờ cũng đẹp.
Món thứ hai: Chè nho. Nho khô. Chọn loại nho đen thì hay hơn. Cũng làm như với chè sen có điều cho nhiều và để lâu hơn khoảng 3-4 phút.
Món thứ ba: Trước hết không nên khai báo với người Huế, vì họ sẽ cho mình bêu riếu đặc sản quê hương họ. Bánh bột lọc nhân tôm hấp gần chín khoảng 6 rưỡi đến 7. Pha nước mắm, dấm tỏi chanh, nhạt hơn mức hay dùng một chút. Bỏ toàn bộ bánh bột lọc đang hấp dở vào nước mắm và đun tiếp cho đến khi sôi nước chấm rút xuống vừa ăn thì bắc ra. Ăn khỏi cần chấm, ngon hơn bản gốc bà Đỏ luôn. Lại giống như một loại ravioli loại ngon, hơn xíu mại, há cảo.
Đãi Tây cứ gọi đó là Hue ravioli.
Hai món đầu là sáng tạo của mình, do hồi xưa đi công tác nước ngoài lần nào vợ cũng gửi mứt sen, nhiều đến mức chẳng biết làm gì. May sáng tạo ra trò này mới không phải quăng. Món sau cùng, là sáng tạo của một ông cháu du học sinh thế hệ sau. Bây giờ có điều kiện mới nghĩ ra món sang và phức tạp như vậy.
Sẽ đăng tiếp món cá kho 5 phút và canh cá chua 5 phút. Đảm bảo ngon, dễ làm.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

4 comments:

  1. Kim Thanh Nguyen: Sao thạo nhiều thứ thế bạn ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cũng do mẹ dạy từ bé: vứt đồ ăn đi là có tội.

      Delete
  2. Huyen Nguyen: Không thể chỉ mơ những cao siêu, Trường hấp dẫn hay hình học không giao hoán..., mà bỏ qua vấn đề ẩm thực, và trong ẩm thực cũng cần sáng tạo như những chốn cao xa kia.Cuộc sống sẽ thú vị và đủ đầy hơn...

    ReplyDelete
  3. Tran Thi To Nga: sáng tạo, tuyệt vời đấy. Em đang tự hỏi sao ko làm bánh bột lọc đúng kiểu này, như 1 loại dim sum. he he

    ReplyDelete