Saturday, March 5, 2016

Logic

Domino Logic:
Nghệ thuật: Lý tưởng hóa --> Giáo điều --> Siêu nhân --> Khủng bố --> Chiến tranh --> Đau khổ --> Lãng mạn --> Cảm giác mạnh --> Dễ dãi--> ... Lý tưởng (???)
Xã hội châu Á: Bế tắc --> Nhập khẩu ý tưởng --> Cách mạng --> Giáo điều --> Quá khích -->Chiến tranh --> Kiêu ngạo --> Hậu chiến ê chề --> Đổi mới thử nghiệm --> Ù lì --> Muốn thay đổi nhanh --> Thay đổi nhỏ kết quả nhanh --> Bế tắc -->

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

2 comments:

  1. Do Xuan Phuong: Nếu được thì miêu tả cả điều kiện biên của từng mắt xích và chuyển pha thì hay quá.
    Ví dụ Khủng bố là tình trạng bạo lực trên nền của bất mãn đạt đến mức cực đoan, vậy bất mãn là điều kiện biên của khủng bố và có thể lập thang đo sự bất mãn của hệ xã hội để dự đoán sự chuyển pha - tức là khủng bố xuất hiện.

    ReplyDelete
  2. Bxchung Vuong: Cảm ơn PGS.TS Nguyễn Ái Việt về logic thú vị. Em xin bó cáo thêm Anh: Châu Á là hành động theo động cơ do vậy đối khi thứ tự Anh đưa ra là không đủ mày là ánh xạ toàn ánh giữa cá nhân và với các nhân tố anh nêu sao cho sống sót và ưu thế. Nghệ thuật có ảnh hưởng lớn của đời sống xã hội và chính trị trong đó có 2 phần : 1 Ước mơ dẫn đường hoặc phê phán thực tại để hướng đến ước mơ. Ở một số nước Châu Á yếu tố chính trị được chính trị hóa thì lại phức tạp hơn vì nó không còn là nghệ thuật và thường né tránh thành 2 đính đề xuất thế hoặc nhập thế (Nghệ thuật vị nghệ thuật hoặc nghệ thuật vị nhâ sinh) trong khi cái được gọi không phải phải là nghệ thuật mà là chính trị.

    ReplyDelete