Thursday, March 3, 2016

Chuyện tây đen

cách đây vài chục năm, hai ĐH canada và Bách Khoa Thies, Sénégal hợp tác ,và tôi được cử đi dạy về qui hoạch đô thị
Hiệu trưởng lả một trung tá. Và sinh viên phần lớn là sĩ quan.
Trong một cuộc thi, đề tài là " giải thích nguyên do tình trạng hiện nay của đường sắt Senegal "
ǹội dung của khoàng 50/62 bài đại khái
" tình trạng chất lượng đường sắt Senegal quá tệ là do thực dân và tư bản đã lợi dụng thế mạnh bốc lột ....... "
Tôi cho 0 điểm cho những bài có quan điểm như vậy
Ngày hôm sau, trung tá hiệu trưởng gọi tôi
- sinh viên than phiền là ông phân biệt chủng tộc
- xin ông cho biết lý do cụ thể
- ông cho 0 điểm cho hầu hết các sinh viên, ngay kỳ thi đầu tiên
- ông có đọc tiêu đề bài thi ?
- có.
- thực dân pháp rời Senegal bao lâu rồi. Và Senegal độc lập bao năm theo ông ?
- 23 năm
- trong 23 năm, Senegal làm gì cho ngành đường sắt ?
- chúng tôi có nhiều ưu tiên do xá hội thối nát thực dân để lại
- và trong thời gian đó, nhiều nước viện trợ cho ngành đường sắt Senegal, sự hiện diện của tôi là một bằng chứng, và sinh viên ưu tú Senegal ra nước ngoài học, phần lớn không về nước. đóng góp của Senegal như thế nào để ngành đường sắt thụt lui từ hơn 23 năm nay ?
- vì sao ông cho 0 điểm ?
- vì các bài đó nêu quan điểm chính trị. Tôi cần phân tích kỷ thuật, quản lý, vận hành, bảo trì, tài chánh, chất lượng dịch vụ .... Học sinh phải biết phân tích như vậy. Quan điểm chính trị không có chổ đứng chính yếu trong trường kỷ thuật. Bài phân tích không phải là diển văn
Tiếp đến, ông nói " nghe " là tôi kỳ thị. Lý do nầy tôi đã nghe các bạn giáo sư kể, và họ rất quan tâm, vì họ là da trắng
Ông nhìn tôi da gì ? và VN cũng có thời thực dân. Nhưng sau 1954, cho đến 1975, ngành đường sắt VN tiến bộ không thua các nước lân cận.
- tôi khuyên ông cho thi lại
Khi sĩ quan cao cấp khuyên, thì y như bí thư " khuyên "
Tôi cho thi lại
cùng đề tài
và tất cả đều được 60/100. Vừa đủ để lên lớp
- tại sao ông cho hầu như tất cả 60/100 ?
- vì ông muốn đào tạo lãnh đạo. Những bài phân tách kỷ thuật có điểm cao vê kỷ thuật. Khả năng lãnh đạo tương lai là do ông đào tạo ngày nay.
Từ đó, tôi không có vấn đề với sinh viên
Vì sao nhớ chuyện xưa
Vì hôm qua nghe anh bạn vk dạy ĐH Thủ Đức than.

Nguyen Q Quy

No comments:

Post a Comment