Monday, February 10, 2020

Thái tử Quan Bình

Quan Vũ khi sống chỉ được phong hầu. Đời sau được phong thần cấp “đế quân” nên Quan Bình cũng được phong Thái tử. Con tập tước nối nghiệp của Vũ là Hưng không tôn phong Thái tử ?
La Quán Trung theo lời truyền thuật lại Bình là con Quan Định, làm con nuôi cho Vũ. Thực tế khi còn trẻ lấy vợ người Hồ (tên chung người Trung Quốc gọi người không phải người Hoa kể cả Mãn, Mông, Hồi, Tạng và các chủng Ấn Âu một cách kỳ thị).
Khi Hồ nữ có thai sinh ra Bình thì Vũ bỏ rơi nàng. Sau này khi đã nên phú quý, Vũ chưa bao giờ công nhận nàng là vợ, nhưng nhận Bình làm con. Để che miệng đời đàm tiếu ông nhận Bình làm con nuôi, cho dù Bình là con đẻ.
Có thể việc Vũ ruồng rẫy Hồ nữ xảy ra vào khi Vũ giết người rồi lang bạt xa xứ, gặp được Trương Phi, một doanh nhân thích đọc sách binh pháp, thích võ nghệ và trượng nghĩa, bao bọc. Có thể vụ giết người đó liên quan tới Hồ nữ nên Vũ không muốn nhớ tới nàng. Cũng có người nói thời đó người Hán kỳ thị người Hồ, nên Vũ thấy xấu hổ. Thực ra có lẽ không phải vậy. Người Hán và người Hồ thông hôn từ rất sớm. Quý tộc Hán lấy vợ Hồ từ thời Chu. Đến thời Hán, hoàng tộc cũng kết hôn với người Hồ rất nhiều. Có lẽ sau này mới có chuyện kì thị.
Bình trắng trẻo, đẹp đẽ, cao lớn, võ nghệ tài giỏi, rất mực hiếu thuận và biết thị phi. Thánh Thán cho rằng Bình là tôi trung, con hiếu đề cao hết mực. Bình làm bộ tướng và mưu sĩ của Vũ, lập nhiều công lao, nhưng vì là con nên ý kiến của ông ít được xem trọng. Bình lấy Triệu Thị, con gái Triệu Vân. Tương truyền khi Kinh Châu thất thủ Triệu Thị ẵm con Bình chạy trốn, lưu lạc trong dân gian, đổi họ tên.
Khi Bàng Hội con Bàng Đúc vào Thục, bèn tru di cả gia tộc Quan Vũ để báo thù cho cha. Vì thế dòng dõi chính của Vũ ở Thục bị tuyệt diệt. Đầu đời Tấn, con trai của Bình mới đổi lại họ Quan, nhận là con cháu của Vũ. Ngày nay hội họ Quan khá đông, nhiều người thành đạt, đều nhận là dòng dõi của Bình và Vũ.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment