Friday, February 14, 2020

Viết & mix ngày Valentine

Là ngày của tình yêu nồng nàn và chân thành, mang hạnh phúc cho cả 2 giới, Valentine đầy đam mê và lãng mạn đến với sức cuốn hút của thể xác và tinh thần trong những rung động và ham muốn mãnh liệt đầy sức sống của con người.


Dù có những đố kỵ, ức chế hay cấm đoán, đàn ông và đàn bà vẫn kết hợp với nhau. Từ sự hấp dẫn đến đam mê và gắn bó, rồi đến nỗi khát khao khi thiếu nhau, bởi chúng ta ko thể sống thiếu tình yêu.

Những cảm xúc nhận được từ cặp đôi yêu nhau là điều mà cơ thể muốn thể hiện bằng món quà của tình yêu. Bản nhạc êm dịu, nhịp nhàng của vũ điệu yêu đương làm cho cả 2 đan xen vào nhau, quấn lấy nhau trong tác phẩm bất diệt của Tạo Hóa.

Sinh học ko hề lãng mạn vì đó là quy luật thiên nhiên, may mắn thay, tinh thần của con người đã biến đổi tất cả, xây dựng thành 1 lâu đài tình ái đầy cảm xúc cho tình yêu của mình.

Mối quan hệ này dựa trên sự cân bằng tồn tại giữa các hệ thống kích thích và làm êm dịu, khiến những hành động đến tự phát theo bản năng. Tình yêu diễn ra qua nhiều giai đoạn, theo từng cung bậc của cảm xúc và thời gian.
Dopamine, hormone đích thực của ham muốn kết hợp trong mối quan hệ lứa đôi bắt đầu tác động từ đôi mắt và những lời yêu đương... Hẹn hò/fall in love hay tiếng sét ái tình là nhân duyên tạo tác để sự quyến rũ và tiếp theo là ham muốn và đam mê... và gắn bó/hòa nhập trong mối quan hệ mật thiết với người khác. Bỏ qua những mối lo âu và căng thẳng, đưa cặp tình nhân đến với sự háo hức và khát khao có nhau: tim đập nhanh hơn, mắt sáng long lanh... sự trào dâng của adrénaline làm con người tràn đầy năng lượng. Hormone của niềm vui tuôn đầy tạo thêm sự ham muốn mạnh mẽ và thúc đẩy/tạo nên đỉnh điểm của sự thăng hoa, món quà vô giá của tình yêu. Tất cả làm cho sự ham muốn lúc này luôn ở cao điểm.

"Nếu tình yêu kích hoạt quan hệ tình dục, nó cũng liên quan đến 1 loại cocktail hóa học: testostérone và dopamine tích tụ ở cả 2 giới để dẫn đến hành vi tình dục. Cơ chế của quá trình này chỉ được kiểm soát bởi 1 vài tế bào thần kinh nằm ở vùng dưới đồi. Do đó, các nhà thần kinh học gán cho vùng này biệt danh 'hầm rượu của khoái lạc'."[1]

Phần thưởng cho lứa đôi yêu nhau trong mối quan hệ yêu đương là những chia sẻ cùng nhau: ôm chặt lấy nhau, hôn, quan hệ tình dục. Khi đó, tâm trí được não bộ kích hoạt chuỗi/mạch "ham muốn-khoái cảm", cơ chế mà giờ đây các nhà tâm lý học và thần kinh đều tường tận một cách hoàn hảo. Thật ra, tất cả đều diễn ra theo trình tự của 1 cơn bão điện dẫn thật sự: ngây ngất ở đỉnh điểm của sự thăng hoa.

Tình yêu ko đến và đi theo ý chí của con người mà nó tuân theo cơ chế của Tạo Hóa. "Khi 1 cặp đôi hình thành, sự mật thiết được thiết lập và não bộ kích hoạt các mạch/nhịp cảm xúc/khoái cảm... Nó ức chế sự căng thẳng/lo lắng và thúc đẩy 1 trạng thái êm dịu pha lẫn ham muốn với tác nhân chính là ocytocine, 1 loại hormone thật sự của mối quan hệ thân mật. Đồng thời, nó kích hoạt các hormone được tiết ra bởi các vùng khác nhau của não bộ: endorphine, anandamide* và sérotonine."[2]

[1] & [2]: trích từ Điều gì xảy ra trong cơ thể hai người yêu nhau (KTNN No.1036)
*: là chất tự nhiên của não bộ có hiệu ứng tương tự cần sa. Nó loại bỏ ký ức về những điều làm ta khó chịu và mang lại cảm giác ngây ngất.

3 comments:

  1. Đam mê yêu đương cũng suy giảm theo thời gian. Tình yêu, nếu bền chặt, được tiếp nối bằng sự tin tưởng, đồng cảm, tôn trọng lẫn nhau, yêu quý nhau. Tuy nhiên, vẫn ko thể thiếu 1 quan hệ êm ái và dịu dàng, duy trì thường xuyên vai trò của ocytocine, chất xúc tác từ não giữ vai trò tạo ra sự gắn kết. Tác dụng tích cực của nó là giảm căng thẳng, kích thích sự giao tiếp và đồng cảm, góp phần trong những cảm xúc/nhận thức về hạnh phúc. Vì vậy, hãy ca ngợi và tận hưởng tình yêu.

    ReplyDelete
  2. Tuân theo quy luật tự nhiên của Tạo Hóa, tức là chấp nhận: Tình Yêu ko thể lập kế hoạch (thực hiện) hay trông chờ vào 1 công thức kỳ diệu nào đó (cũng như hạnh phúc) giúp mình đạt được mong muốn vốn vô cùng chính đáng và bình thường (normal).

    ReplyDelete
  3. Tuy nhiên, vì con người ko như loài vật, nên cần so sánh tình yêu hoang dại (gần với các loài trong tự nhiên) và tình yêu đích thực (igazi szerelem/true love).

    Nếu ko phải là người dễ yêu, dễ chán và ko muốn đùa giỡn với tình yêu vì muốn giữ mãi câu chuyện ngọt ngào này thì... hãy giữ lấy tình yêu!

    ReplyDelete