Wednesday, June 3, 2020

Bệnh "tinh thần trì độn"

Tôi chia con người bẩm sinh làm hai loại "bình thường" và "có nghĩa lý". Những người tâm thần và tâm lý đặc biệt là do một lỗi bất hạnh nào đó trong quá trình hình thành con người đó (trong bụng mẹ hoặc trong cuộc sống) có thể coi là các sản phẩm bị lỗi nên không tính. Đa số sản phẩm lỗi chưa đến mức thảm họa đều có thể huấn luyện theo một phong cách nào đó để họ có thể sống như người bình thường. Một số người có nghĩa lý, nhưng muốn sống bình thường để hưởng thụ cuộc sống vô tư lự, cũng có thể BỊ hoặc ĐƯỢC huấn luyện để trở thành người bình thường (có thể là tốt hoặc xấu tùy cách hiểu). Nietzche có quan niệm về bệnh "tinh thần trì độn", cho rằng cuộc sống làm con người giống như một con sò rụt đầu vào trong vỏ, lâu ngày không thò được đầu ra (giống quan điểm Gerhaus của hiện sinh). Người bình thường dễ trở thành "trì độn" hơn người có nghĩa lý (dù đã được hay bị huấn luyện để sống như một người bình thường. ) Ông cũng cho rằng những người có năng lực đặc biệt (tôi thêm là các năng lực có nghĩa lý, chứ không phải năng lực khuân tảng đá 200 kg hoặc tự đập đầu vào tường bê tông, sẽ miễn nhiễm với bệnh tinh thần trì độn. Nhất là những người có thêm ý thức cố gắng thành siêu nhân sẽ thoát khỏi bệnh "tinh thần trì độn".

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

3 comments:

  1. Diem Hang Phan Vu
    Được làm người bình thường đã là hạnh phúc ở đời rồi.

    ReplyDelete
  2. Aiviet Nguyen
    Cũng cần nói thêm Nietzche cũng cho rằng phụ nữ chỉ cần xinh là miễn nhiễm “tinh thần trì độn”. Tức là nếu không trì độn sẵn thì phụ nữ đẹp không bao giờ nhiễm trì độn. Luận điểm này tôi không hiểu nên miễn yêu cầu chứng minh 🙂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Xuan Phuong
      Em nghĩ Nietzche nói thế không hoàn toàn đúng (có thể vì vào thời đó ngành Tâm thần học chưa phát triển nên it dữ liệu). Mô thức ở đây là phụ nữ xinh đẹp nhận được nhiều sự quan tâm, tán tỉnh của người khác giới cũng như sự ngưỡng mộ chung của xã hội như là thể hiện của tính thẩm mỹ. Số lượng các "giao tiếp tích cực" lớn gây ra hệ quả tốt với tâm lý, nhưng bảo là miễn nhiễm thì không phải. Chỉ cần bị cách ly lâu lâu hoặc bị bao vây bởi sự kỳ thị thì ngoại hình cũng không cứu được.

      Delete