Wednesday, June 3, 2020

Lục sử: Từ cm Tháng 10 Nga đến cm Tháng 8 của nước nhà - Lê-nin và vấn đề của trí thức/trí ngủ.

BÊN NÀY TRÍ THỨC THÌ BÊN KIA PHI TRÍ THỨC?

Google translation:
"Đội ngũ trí thức - không phải là bộ não của dân tộc mà là shit của nó" - V.I. Lê-nin
"Lực lượng trí thức" của nhân dân mà đem trộn với "các lực lượng" của trí thức tư sản là sai. Để làm mẫu tôi sẽ lấy Korolenko: Gần đây tôi đã đọc hắn ta, một cuốn sách có tựa đề "Chiến tranh, Tổ quốc và nhân loại" được viết vào tháng 8/1917. Trên thực tế Korolenko là xuất sắc nhất trong đám Ka-đét, gần như là một Men-sê-vic. Và đó là sự bảo vệ thật đáng buồn, thấp hèn, kinh tởm đối với chiến tranh đế quốc, được che dấu bởi các cụm từ hay ho! Một tay đáng thương hại, bị quyến rũ bởi những thành kiến tư sản! Đối với những quý ông kiểu như vậy thì 10 triệu người thiệt mạng trong chiến tranh đế quốc - đó là việc nên ủng hộ (bằng những việc nói hoa mỹ là "chống lại" chiến tranh), và cái chết của hàng trăm ngàn người trong các cuộc nội chiến chính nghĩa chống lại địa chủ và tư sản sẽ tạo ra những sự thán phục. Lực lượng trí thức của công nhân và nông dân sẽ phát triển và củng cố trong cuộc đấu tranh lật đổ giai cấp tư sản và những bọn ủng hộ, các trí thức, các tay sai của tư bản, những kẻ tưởng tượng mình là bộ não của dân tộc. Trên thực tế, nó không phải là bộ não, mà là đống phân."
(V.I. Lê-nin, Trích thư gửi А.М. Gorky ngày 15/9/1919, Toàn tập, xb lần thứ 5, NXB Chính trị, 1978, Tập. 51, tr. 48-49)

-------

Nguyên bản:

Xưa nay cứ tưởng câu này của Mao...
"Интеллигенция - не мозг нации, а ее говно" - В.И. Ленин
"Интеллектуальные силы" народа смешивать с "силами" буржуазных интеллигентов неправильно. За образец их возьму Короленко: я недавно прочел его, писанную в августе 1917 года, брошюру "Война, отечество и человечество". Короленко ведь лучший из "околокадетских", почти меньшевик. А какая гнусная, подлая, мерзкая защита империалистической войны, прикрытая слащавыми фразами! Жалкий мещанин, плененный буржуазными предрассудками! Для таких господ 10 000 000 убитых на империалистической войне - дело, заслуживающие поддержки (делами, при слащавых фразах "против" войны), а гибель сотен тысяч в справедливой гражданской войне против помещиков и капиталистов вызывает ахи, охи, вздохи, истерики. Интеллектуальные силы рабочих и крестьян растут и крепнут в борьбе за свержение буржуазии и ее пособников, интеллигентиков, лакеев капитала, мнящих себя мозгом нации. На деле это не мозг, а говно."
(В.И. Ленин, Из письма А.М. Горькому от 15 сентября 1919 года, Полное собрание сочинений, издание пятое Изд-во политической литературы, 1978 г. т. 51, стр. 48-49)

Như Hùng

1 comment:

  1. Ở VN có lẽ rất nhiều trong số trí ngủ là những người đáng thương hại vì trở nên thấp hèn và bất lực.

    ReplyDelete