Thursday, June 25, 2020

Thịt dê không chỉ có lợi cho đàn ông...

Trong lúc thịt heo ngày càng lên giá, nhiều người muốn tìm 1 loại thực phẩm ngon, bổ rẻ mà lại có tác dụng giúp con người sung mãn. Thịt dê là 1 trong những loại thực phẩm đáp ứng được các nhu cầu này. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới bắt đầu nuôi dê làm thực phẩm.

Dê có bản tính hiền lành, ham rong chơi, dễ nuôi, đặc biệt là dê đực rất hay "be he" nên đàn ông có máu trăng hoa thường bị gọi là "có máu dê", nam nữ tuổi Mùi vì thế được xem là những người có tính bay bướm... Ngoài ra, dê là loài khá thông minh và rất tò mò, có thể huấn luyện để kéo xe dễ dàng.


Y học cổ truyền có vị thuốc Dâm dương hoắc giúp nam giới chữa bệnh thận, di tinh, liệt dương. Trong dân gian, người ta đặt tên cho loài cây này là Dâm dương hoắc vì thấy dê đực ăn loại lá này để giúp chúng có thể động dục nhiều lần trong ngày.

Những món ăn, thức uống từ dê được ưa chuộng gồm: cà ri dê, vú dê nướng, lẩu dê, dê xào lăn, ngọc dương tửu... Da dê được dùng làm bình rượu và chứa nước. Sữa dê đã được chứng minh là tốt hơn sữa bò, nên dê được xem là "bò của người nghèo". Hiện nay, Ấn Độ là nước tiêu thụ sữa dê nhiều nhất.

Thịt dê
Thịt dê có đặc điểm rất ít mỡ, có mùi khá nồng. Mùi này do trong thịt dê chứa các acid đặc biệt là acid 4-methyloctanoic và 4-methylnonanoic. Ở Mỹ, người ta tiêu thụ thịt dê non ăn tái hoặc đút lò. Philippines cũng là nơi ăn thịt dê nhiều với các món đặc biệt như Caldereta (dê hầm súp me),Kilawin... tại Manila có rất nhiều nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn từ dê.

Theo Đông y, thịt dê có tác dụng khai vị, thông khí. Tác động vào các kinh mạch thuộc Tâm và Thận, giúp cứng chắc gân cốt, nam giới cường dương. Đối với nữ giới giúp bổ khí thông huyết, làm giảm mệt mỏi, thịt dê rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh nở (Tôn Tư Mạc, 590-682).

Lý Đông Viên ghi nhận tác dụng "bổ dương" khi cho rằng: ăn thịt dê sẽ trị được bệnh bất lực của nam giới. Còn Lý Thời Trân đã so sánh thịt dê với sâm và cho rằng: thịt dê tốt hơn khi dùng cho người ốm yếu và suy nhược cơ thể.

Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông đều nhận xét thịt dê bổ ích cho tâm tỳ, bổ hư lao hàn lạnh, trừ kinh giãn phong, trị choáng đầu chóng mặt, dương suy.

Lợi ích từ thịt dê
Thịt dê là thịt đỏ có hàm lượng protein và sắt cao nhưng chất béo rất thấp so với thịt bò, cừu hoặc thịt trắng như thịt gà. Thịt dê chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài lượng protein và sắt, trong thịt dê có các vitamin nhóm B (B1,B2, B3, B9,B12), vitamin E, vitamin K, choline, chất béo tự nhiên, betain, rất nhiều axid amin, các chất khoáng (mangan, canxi, sắt, kẽm, đồng, phốt pho, selenium), điện giải (natri, kali), acid béo chưa bão hòa omega 3 và omega 6. Các nhà khoa học đã chứng minh thịt dê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như sau:

- Với tim mạch, thịt dê ít chất béo bão hòa, nhưng nhiều chất béo chưa bão hòa, ít Natri mà nhiều Kali, nhờ vậy an toàn cho tim và giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác.
- Với người thừa cân, thịt dê chứa nhiều protein trong phần nạc, chất béo bão hòa thấp, do đó ăn thịt dê giúp kiểm soát được trọng lượng cơ thể và giảm nguy cơ béo phì. Protein trong thịt dê hoạt động như 1 tác nhân ức chế cơn đói và giữ cho dạ dày đầy trong thời gian dài hơn do đó giữ được trọng lượng cơ thể ổn định. Mặt khác, thịt dê còn chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng giúp cho việc đốt cháy chất béo nhờ vậy làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.
- Với thai phụ, thịt dê ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ để cả mẹ và thai nhi cùng phát triển tốt nhờ làm tăng mức độ hemoglobin trong máu ở mẹ và tăng cường cung cấp máu cho thai nhi vì nó chứa hàm lượng sắt cao (3mg sắt/100g). Ăn thịt dê còn ngăn ngừa các bệnh gây ra do thiếu sắt, làm giảm nguy cơ gây dị tật bẩm sinh và dị tật ống thần kinh ở các trẻ sơ sinh. Đồng thời, mức độ cao của vitamin B12 giúp nuôi dưỡng các tế bào máu và làm cho thai phụ khỏe mạnh.
- Với hệ sinh dục, thịt dê giúp cải thiện sức mạnh tình dục ở nam giới vì nó chứa nhiều kẽm giúp tăng cường khả năng sinh lý và số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Đối với nữ giới, thịt dê giúp phục hồi chất sắt mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm các cơn đau bụng kinh do cơn co thắt cơ trơn. Ăn thịt dê còn giúp phụ nữ tránh lạnh thắt lưng và chứng lãnh cảm.
- Với da, thịt dê giúp có 1 làn da khỏe mạnh, mềm mại, sáng và mịn màng. Nó giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh về da như vảy nến, eczema, mụn trứng cá, chàm, đỏ da, dị ứng da và các bệnh khác bằng cách nuôi dưỡng làn da nhờ các chất collagen tự nhiên, nó giúp da giữ ẩm cao, chống khô và nhăn do thời tiết hoặc do lão hóa.
- Với hệ miễn dịch, thịt dê làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.
- Với hệ thống nội tiết, thịt dê giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp và tuyến tụy, nó giúp ổn định lượng đường trong máu do đó có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh và kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.
- Với hệ thần kinh, thịt dê giúp tăng cường bộ nhớ, nhất là với trẻ em vì nó giúp chúng phát triển trí não. Người lớn ăn thịt dê sẽ có tâm trạng phấn chấn, tươi tỉnh, giảm căng thẳng thần kinh và chống stress.
- Với hê xương khớp, thịt dê chứa vitamin niacin nên giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng. Các khoáng tố vi lượng đặc biệt nhiều Ca và Mn tốt cho xương , răng và tóc... Thịt dê ngon và lành mạnh giúp ngăn ngừa loãng xương, giảm đau các khớp, giảm đau răng và chống rụng tóc.
- Một nghiên cứu đáng chú ý từ thịt dê là nó có tác dụng chống oxy hóa tế bào rất mạnh nhờ chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin E, selenium và choline giúp tiêu diệt các gốc tự do có hại cho tế bào, do đó ăn thịt dê cũng rất có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh ung thư.

(còn nữa)

No comments:

Post a Comment