Sunday, April 16, 2017

CHÂN LÝ

"Chân lý theo Plato và Aristotle, những ý kiến được coi là "đúng" khi nào ý kiến đó khẳng định điều gì "có" thì thực sự "có", khẳng định "không có" thì thực sự là "không có". Còn ý kiến sẽ "sai" khi mà nêu ra "có" nhưng thực sự "không có" hoặc nêu "không có" trong khi thực sự là "có". Khi ý kiến "đúng" thì nó phải phù hợp với phương cách của sự vật, hiện tượng của giới tự nhiên hay thực tại. Lúc đó ý kiến "đúng" sẽ được coi là chân lý.
Tóm lại chân lý là một sự thật của loài người luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian, giúp con người thoát khổ và bất tử khi áp dụng thực hành nó."


Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%A2n_l%C3%BD

6 comments:

  1. Ai cũng có khát khao. Ai cũng có ước ao... "Trong cuộc chiến vì tự do, chân lý là vũ khí duy nhất mà chúng ta sở hữu."
    Đức ĐẠT LAI LẠT MA

    ReplyDelete
  2. Vũ Quốc Hoàn: Vậy hãy giải thích thật cặn kẽ và thấu đáo:"Chân lý là gì?" tôi rất ham có thứ đó nhưng bó tay.com. Nó mang tính Triết học, mà có người nói Triết học là khoa học của mọi khoa học. Hoàn toàn mù tịt. Khó quá nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở VN lâu nay chân lý bị nhào nặn nên nó chẳng có hình hài cụ thể. Người Việt gần như sống xa rời chân lý hiển nhiên lâu rồi, trong khi từ thời cổ đại, chân lý đã tồn tại qua nhiều thời kỳ phát triển/nhiều nền văn minh và khẳng định vai trò là vũ khí tinh thần của con người, không thể thiếu trong cuộc sống.

      Tuy nhiên, vì Chân lý thuộc về nhận thức nên cái đúng và cái sai đôi khi cũng tranh chấp nhau giành phần đúng về mình. Hiện nay chúng ta đã có nhiều lý giải về những ngộ nhận (từng là chân lý) trong 1 thời gian dài (về khoa học cũng như tôn giáo v.v.)

      Delete
  3. Vũ Quốc Hoàn: Chưa ngã ngũ thế nào là "Chân lý" nên thế giới mới có nhiều thứ gọi là "Chủ nghĩa". Câu nói:"Ai thắng Ai" bây giờ nên nói lại là:"Ai thắng và thắng Ai". Chẳng Ai có dũng khí giơ tay phát biểu cả. "Chân lý" và "Lý tưởng" là cái gì đó không thuộc sở hữu của con người. Biết để mà dừng tại đây thôi. Vô bổ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Toi khong nghien cuu sau ve cac thu goi la " CHU NGHIA ", toi chi phat bieu tu trai nghiem cua ban than va muon duoc nghe y kien cua nguoi khac. Con chuyen gia dinh thi toi xin trich mot cau trong tac pham Anna Katerina ( cau mo dau tac pham ) : " Moi gia dinh hanh phuc deu giong nhau, cac gia dinh bat hanh thi moi gia dinh bat hanh theo mot kieu khac nhau ". ( Trich dan khong chinh xac tung chu vi da doc no cach day khoang 40 nam roi, xin loi nhe )

      Delete
    2. Lê Minh, anh đúng vì hạnh phúc thì bất kể giàu nghèo. Nghèo chắc chắn là khổ, giàu chưa chắc đã sang/sướng (chưa nói gì đến hạnh phúc vì còn xa lắm). Nhưng sự thật là sống "thanh bần"/đói rách mà hạnh phúc là điều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

      Delete