Friday, April 14, 2017

Dạy/học dựa trên nghiên cứu Reseach based Teaching/Learning

Trước đến nay, tôi thường học theo lối hơi khác những người xung quanh. Chẳng hạn, tôi chỉ đọc các concepts, còn các chi tiết kỹ thuật, chứng minh định lý, tính toán bao giờ có bài toán nào cần giải mà giải không ra mới đọc kỹ. Sau này làm nghiên cứu cũng vậy. Tôi ít khi đọc một cuốn sách nào theo trình tự. Đọc rồi viết, đặt vấn đề, tự giải quyết rồi so sánh với sách, có khi viết được công trình, có khi không có gì mới, có khi mình nghĩ kém sách. Đọc các bài báo cũng đại khái như vậy. Được cái là học nhanh, biết đủ thứ concept. 
Tôi cũng ít đi nghe các bài giảng, trừ của những thầy hay phân tích về concept, hướng dẫn cách đặt vấn đề. Ở nhà đọc sách, hiểu chắc hơn, lại đỡ công mặc quần áo ra giảng đường.
Mấy hôm nay đọc về phương pháp đào tạo mới dựa trên dự án nghiên cứu mới biết là mình đi trước thời đại 50 năm. Ý tưởng là thầy không dạy gì nhiều, giới thiệu qua các khái niệm, giúp sinh viên xây dựng các project nghiên cứu, tự nghiên cứu và đọc, thầy chỉ đóng vai trò cố vấn, thỉnh thoảng gỡ khó, nếu cần.
Có vẻ như đào tạo này bắt buộc cho I4.0, không chỉ dành cho những người nghiên cứu, đi dạy. Bây giờ kiến thức thay đổi nhanh, chỉ còn phương pháp là dùng lâu, kiến thức thay đổi từng ngày. Vì vậy mọi người đều phải tự nghiên cứu, tự cập nhật, không có kiến thức như niêu Thạch Sanh ăn mãi được. 
Nhân đây nhớ lại status Đào tạo nhân tài. Nếu dạy mấy chú nhóc, tôi sẽ dạy như vậy. Tuy đi sau tôi 50 năm nhưng chắc trước thời đại mấy chục năm :-)

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

1 comment:

  1. Kinh Luân: "Tuy đi sau tôi 50 năm nhưng chắc trước thời đại mấy chục năm." Xin cứ thử làm trong hiện tại. :)

    ReplyDelete