Wednesday, April 5, 2017

Vì sao 10/3

Tuần phủ Phú Thọ ông Lê Trung Ngọc vào năm 1917 (Năm thứ nhất Khải Định nguyên niên) đã làm bản tấu trình lên Bộ Lễ, xin định lệ lấy ngày 10/3 âm lịch hàng năm làm ngày quốc lễ.
Tóm lại là ông Lê Trung Ngọc khai sinh ra ngày giỗ tổ, ông vua Khải Định là người đầu tiên lùa cả nước đi ăn giỗ.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

43 comments:

  1. Thien Tiger: Vụ này em cũng mới đọc sáng nay.

    ReplyDelete
  2. Thien Tiger: À, mà mình có 56 dân tộc anh em thì sao anh :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Không biết chuyện 54 dân tộc VN à?

      Delete
    2. Thien Tiger: Ý em mỗi tộc thì có mỗi tổ

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Thế là chưa đọc rồi, vào chỗ Note của mình có chuyện này đấy

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Em đọc Lord of the Rings chưa?

      Delete
    5. Doan Hong Nghia: Đọc kinh thánh chưa?

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Đem cái này (18 đời vua Hùng) so với đoạn từ Adam đến Abraham nhé. Từ Adam đến Abraham là 20 thế hệ. 2300 năm. Kinh Dương Vương đến hết An Dương Vương là 20 thế hệ, khoảng 2600 năm.

      Delete
    7. Patrick Nguyen: không những vậy nó còn liên tục một cách toán học, chẳng có xung đột gì trong lịch sử ngai vàng phong kiến - pó tay, cook cũng phải art chứ!

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Nên nhớ cook là theo chỉ thị, cần chó gì art, các art gia lúc đó ngồi mát, ăn cơm bát, mặc áo sọc theo vụ Nhân Văn rồi

      Delete
  3. Doan Hong Nghia: Theo truyền thuyết Kinh Dương Vương sinh ra Sùng Lãm, Sùng Lãm sinh ra một bọc có trăm trứng, một trong số trứng đó nở ra Hùng Vương. Như vậy, Hùng Vương là cháu nội Kinh Dương Vương? Nhưng nghĩ cho kỹ thì Kinh Dương Vương có 1 con mà sao Sùng Lãm đẻ ra đến 1 bọc, sau các vua Hùng cũng chỉ mối lần một phát? Rõ ràng có hành động đánh tráo gian tà rồi

    ReplyDelete
  4. Son Phan: đọc cái này chưa cha? đầy đủ tên 100 cái trứng nhé (té ra khai sinh và đăng ký hộ khẩu có từ thời đó). Chả có họ hiếc gì cả. Chắc là thời đó chưa có quy địch họ. Thích gì đặt nấy. Hùng Vương là hiệu xưng của chúa đất Hùng (Hùng Điền): http://www.ddth.com/.../363382-Danh-s%C3%A1ch-100-ng%C6...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Patrick Nguyen: thiếu Khoai Lang thôi ah anh :)

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Xem ra bịa đặt cũng nhiều
      Giác ngộ ống bé một liều lên tiên

      Delete
  5. Minh Quang Hà: Hai ông có năng khiếu vào BCT thế cơ chứ

    ReplyDelete
  6. Doan Hong Nghia: Ôi giời, các nhà sử học việt nam thì cũng dạng phóng tin viên làm két bia vào thì ghi cả lai lịch Obama từ hồi họ hàng còn ở châu Phi từ 1M năm trước

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Theo các nhà sử học ông nội của ông Tổ mới là ông Tổ, thế có rối không chứ, còn ông Tàu lập sử Việt thì bào không nên bàn xa. Bàn chừng 2600 năm đủ rồi, thêm 1-2 ông bố nữa nó rối

      Delete
    2. Kiểu này anh phải khăn gói tìm đường sang Hung học khảo cổ tìm lại tổ tông cụ kỵ/cội nguồn dân tộc nhà mình cho ra nhẽ. Cứ tưởng là lịch sử năm xưa đã có các nhà khai phá tài ba khai quật lên rành rành hết cả rồi, giờ già rồi mới biết là hoang tàng chi địa, rõ khổ.

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Truyền thuyết mà khai quật thì lòi ngay ra Ba Đình

      Delete
  7. Thien Tiger: Càng đọc nhiều em càng sợ mấy ông sử gia chế :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đỗ Trung Hiếu: từ thời Thục Phán trở về trước lịch sử VN mang đậm tính truyền thuyết, cũng giống như sử TQ thời Nghiêu, Thuấn, hay sử Nhật Bản thời mấy Thiên hoàng đầu tiên thôi mà anh

      Delete
  8. Kent D. Tran: Em thấy ko biết dòng họ anh Hùng nhà mình (bị Thục Phán diệt năm 207), lập quốc 2000 năm và dòng anh Hùng vua nước Sở phía Nam TQ (1023TCN - 223TCN bị Tần úp sọt), lập quốc 800 năm.. hok biết có họ hàng gì nhau ko khi thấy:
    1) Sở phía Nam TQ rất gần VN
    2) Thời gian lập quốc khá lâu (chuyện Hùng Vương 2000 năm lập quốc là cần xác minh thêm), ông Sở là 800 năm.
    3) bị úp sọt gần nhau 223TCN và 207TCN
    4) cuối cùng là chung họ HÙNG.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đỗ Trung Hiếu: Hùng Sở và Hùng Việt ko liên quan đến nhau, bản thân Hùng vương cũng chỉ là 1 danh hiệu chứ ko phải họ, có lẽ thời đấy dân VN cũng giống như hầu hết dân thường TQ ko có họ

      Delete
    2. Đỗ Trung Hiếu: đọc đâu đó thì thấy Hùng là 1 danh từ để chỉ tù trưởng, Hùng vương là người đứng đầu các bộ lạc, từ này có lẽ gốc tiếng Việt cổ chứ ko phải từ Hán

      Delete
    3. Doan Hong Nghia; Hùng Sở là thằng cha Dao Quoc Hung làm ở sở 4T hồi xưa, còn Hùng Viêt ý là Hùng Phạm bên SBD thì bên Hung về, hai cha này không dính dáng gì nhau

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Thấy anh em Thien Tiger, Patrick Nguyen băn khoăn chữ Hùng quá, nhân tiện giải thích luôn. Trong tiếng Hán Việt chữ Hùng (như trong Đại Hùng Bảo Điện) nghĩa là Gấu (như trong Gấu Mẹ Vĩ Đại). Vua, tiếng Hán là Vương, nghĩa là người đứng đầu (một bộ tộc, nhóm người). Ví dụ dễ hiểu trong tiếng Anh gọi là Head.
      Vua Hùng, do đó bắt nguồn từ từ Đầu Gấu.
      Đấy, cho nên bây giờ nghe bảo ông nào đầu gấu thì thực sự là đang có ý khen ông ấy là Vua Hùng đấy. Đấy mới chính là giòng giống ông tổ đấy!

      Delete
    5. Patrick Nguyen: thủ lĩnh bộ tộc

      Delete
    6. Minh Quang Hà: Chuẩn đấy. Nói về vitamine hung hăng thì dân Việt có dư

      Delete
  9. Doan Hong Nghia: Bảo nhỏ nhé: lịch sử VN là đi copy lại đến tận thời nhà Lý. Trước đó là copy, paste, replace. Có cho nó oai, đem ra cãi nhau với sứ Tàu

    ReplyDelete
  10. Phung Ho Hai: Người Việt ta gọi nhau là đồng bào. Có ai biết ý nghĩa từ bào này không? Có là từ thuần Việt không? Tôi thấy có từ "bào đệ" hiểu là anh em ruột. Phải chăng đồng bào là cùng một mẹ, cũng là từ Hán- Việt?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thien Tiger: Đồng bào xuất phát từ sự tích trăm trứng ạ.

      Delete
    2. Phung Ho Hai: Hay là ngược lại? Sự tích trăm trứng dùng để giải thich cho từ đồng bào?

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Đồng bào cũng có nghĩa là cùng áo, như đc Phung Ho Hai nói cũng có lý!

      Delete
  11. Nguyen Ai Viet: Hùng thực ra là danh xưng vua của người Tráng Thời Lý Công Uẩn dùng sư Vạn Hạnh làm trưởng ba Tư tưởng bèn lấy làm tổ dân Vietic ở Nam Lào tràn về

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Sư Vạn Hạnh làm trưởng ban tư trưởng? Anh làm em chết vì cười

      Delete
  12. Doan Hong Nghia: Thôi ba cháu đi ngủ, lo lắng tìm ông tổ thế là đủ rồi.

    ReplyDelete
  13. Doan Hong Nghia: Qua việc tìm hiểu về Vua Hùng và ngày 10/3 có thể rút ra vài điều suy gẫm:
    - nghe nói dzậy mà không phải dzậy, coi chừng khả năng do mấy thằng ... thiếu dzậy nói bậy
    - lịch sử mà ngắn cũn cỡn, toàn mấy anh tân thời bơm vá truyền thuyết thì cũng như phim hoạt hình Disney thôi, cái gì cũng khả thi ráo
    - tự hào dân tộc xây dựng trên chuyện bịa đặt và bơm vá giống như khởi nghiệp Grabbike bình thiên hạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Andy Cáo: Có 2 vấn đề là nhân vật để thờ và mốc thời gian thờ. Em thì nghĩ đơn giản thôi. Chẳng hạn em thì chỉ biết mặt tới ông bà nội ngoại, chứ tới đời cụ thì không biết mà chỉ nghe ông hay bố kể lại. Nhà làm giỗ thì cũng chỉ làm tới giỗ cụ đẻ ra ông nội (nghĩa là bố em làm giỗ cho ông nội). Sau này tới thời con em chẳng hạn có lẽ sẽ chỉ làm giỗ tới ông bà nội ngoại thôi. Tất thẩy các cụ từ những đời trước sẽ không phải làm giỗ nữa.

      Suy rộng ra thì nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là từ cụ Bành Tổ nào, không ai biết, sách sử cũng không sách nào biết được luôn. Em tin là các dân tộc khác cũng chẳng có dân tộc nào biết được cả. Nhưng họ thì không làm "Giỗ".

      Phong tục làm giỗ là một phong tục dân gian và truyền đời nhau. Thực ra đời người cũng quan trọng là ở 2 nút, sinh và tử. Người Việt rất coi trọng câu "nghĩa tử là nghĩa tận". Cho nên, nếu anh em người thân hay bạn bè có lỡ mất đi thì bằng giá nào người ta cũng muốn về để tiễn biệt người đó hoặc là dặn dò trước lúc "nhắm mắt xuôi tay".

      Người Việt cũng có câu "lá rụng về cội" ý niệm về một quy luật rất tự nhiên mà cũng rất nhân văn. Lá khô rụng xuống đất, phân huỷ thành các chất hữu cơ, ngấm xuống đất cho rễ hút lên lại nuôi dưỡng những cành lá mới. Cuộc đời con người cũng luân hồi như cái cây vậy. Câu "phúc đức tại mẫu" ý nói con cái được hưởng phú quý một phần cũng nhờ "phúc đức" của ông bà tổ tiên để lại. Con cháu khi công thành danh toại cũng thường nhớ về tổ tiên, tìm về cội rễ của mình để tiếp tục bồi đắp thêm truyền thống của dòng họ.

      Dựa trên cái suy nghĩ chung mang tính con người như vậy, nên em nghĩ việc làm giỗ vua Hùng (có thể chỉ là hư cấu của một nhân vật hoặc một thế hệ nhân vật nào đó) và cái ngày làm giỗ cũng chỉ là một việc mang tính bản ngã. Còn tất nhiên, con người đang phát triển ở trình độ cao của nhận thức nên còn có các yếu tố về chính trị. Giai cấp đang nắm quyền kiểm soát sẽ muốn các giai cấp khác có một cái nhìn nhất thể về sự việc và qua đó áp đặt các ý chí chủ quan của giai cấp mình. Cái đó thì bất cứ hệ thống chính trị nào cũng thế, chỉ là biểu hiện theo hình thức nào thôi. Giống như báo thân Real thì gọi CR7 là người hùng, còn báo thân Barca thì gọi CR7 là vua ăn vạ. Nhưng thực tiễn khách quan mà nói thì CR7 chơi bóng quá hay và cũng vô cùng tiểu xảo. Nhưng đó là CR7.

      Văn hoá của mỗi dân tộc mỗi khác. Người Nga không thể bình định được Afghanistan. Nước Mỹ không thể thuần phục được Iraq. Người Tàu làm đủ trò không đồng hoá được người Việt. 16 nước Ả Rập không khuất phục được nước Israel. Nó phải có lý do của nó.

      Dù sao thì cũng thừa nhận rằng những hiện tượng lễ hội bát nháo thật là khó ngửi được. Phú quý sinh lễ nghĩa. Nhận thức của bà con vẫn vô thức lắm.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Mình nghĩ truyền thuyết ai đồn đại cho vui hay vì lý do lịch sử gì cũng được. Nhưng dựa vào đó mà đưa ra các chính kiến, sau đó tuyên truyền để xã hội xem như đó là sự thật đã xảy ra và có những quy định phải tuân thủ thì về bản chất là lưu manh, mượn gió bẻ măng!

      Delete
    3. Andy Cáo: Hehe, đó là chính trị anh ạ. Như kiểu phương pháp cho bò nghe nhạc giao hưởng để nó ra nhiều sữa hơn ý a.

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Cho nên trẻ con nó mới chả biết gì

      Delete
    5. Lịch sử VN, kể cả văn hóa mới ngày nay, như đám bèo với mớ rễ chẳng có nguồn cội. Đúng là "bèo dạt mây trôi" chẳng về đâu được. Người ta chỉ về khi có 1 mái nhà, hạng vô gia cư, lưu manh "đá cá lăn dưa" cả đời chỉ sống như tầm gửi, lang thang đầu đường xó chợ ...Thế mà lại cứ thích dựng lên 1 cái mẽ to tát/hoành tráng có giá trị từ lâu đời, chẳng ra làm sao cả!

      Delete