Tuesday, April 25, 2017

Cơ hội cho Việt Nam trong I4.0

Hôm qua VTV phỏng vấn, hỏi mình: "Các anh FPT nói rằng: Việt Nam có cơ hội trong I4.0 nhưng chỉ nên tập trung vào một số công nghệ như robotics, mobile app, big data, AI. Anh thấy thế nào?"
Mình nói: Nếu quả thật có I4.0 chắc chắn sẽ không hạn chế về công nghệ. Tôi không thích cách tiếp cận công nghệ. Một công ty có thể chọn công nghệ theo sở thích và năng lực của đội ngũ hiện tại. Cách mạng lựa chọn công cụ theo mục đích và thời kỳ. Không thể biết trước được công cụ gì sẽ được chọn. Nếu nói rằng chọn một số công nghệ vì VN sẽ có ưu thế, thì VN chẳng có ưu thế công nghệ nào cả: robotics, Big data, AI không có tý gì luôn. Mobile app, nếu nghĩ rằng vì có Nguyễn Hà Đông, nên ta ở phía trước thế giới thì nhầm hết sức.
Cách mạng là tác động rộng khắp và scale up theo số mũ. Vì vậy, phải tác động vào cái gì có thể tạo ra mass production. Đối với Việt Nam là dịch vụ, du lịch, nông nghiệp và content. Tức là xem ngành nào có cơ hội phát triển nhất mà vào với một tinh thần mới chứ không phải là theo công nghệ rồi không biết áp dụng vào đâu.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

2 comments:

  1. Minh Quang Hà: Hôm nọ em có gửi cho bác ít tư liệu. Bác có ngó qua chưa ạ?
    Btw em viết 1 bài ý đúng như tút bác biên. Nhưng hổng có đăng vì "trái ý".
    Hehehe hoá ra 4.0 là nghị quyết ạ

    ReplyDelete
  2. Thanh Nguyen Huu: Cái tệ nhất của chính trị thời chiến kéo dài cho đến bây giờ, gây ra rất nhiều hệ lụy, mà cái dễ thấy nhất là ngôn ngữ xu thời.

    ReplyDelete