Friday, June 27, 2014

Chuyện văn vẻ & viết lách (1)

     Các nhà văn, nhà thơ là những người dùng chữ nghĩa để diễn đạt rất hay, rất đúng về con người và thế giới. Mỗi người trong số họ đều tạo được 1 phong cách riêng biệt của mình. Bằng cách nào mà họ có được những “phong cách độc đáo, không lẫn với ai ấy?”. Câu hỏi này dẫn chúng ta tới những “nguyên tắc làm việc, cách thức sáng tạo” của các bậc thầy ‘chữ nghĩa’ nổi tiếng với các tác phẩm vô cùng giá trị đã được đánh giá rất cao trên văn đàn thế giới xưa nay.
     Tuy nhiên, với Calvino thì “bám vào một phong cách duy nhất là sự phụ thuộc mù quáng. Một người sáng tạo không nên có quá nhiều cấm kỵ. Phải làm sao để phát huy một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất khả năng sáng tạo của bản thân mới là điều quan trọng nhất.”…”Với Calvino, mọi lĩnh vực của văn hóa đều có một mối liên quan nào đó với nhau. Ông chống lại sự phân biệt “lớn-nhỏ” giữa các nhà văn.”    

3 comments:

  1. Maria Popova là 1 nhà văn Bulgaria hiện làm việc @ Brooklyn, New York. Bài viết "Lời khuyên từ các nhà văn nổi tiếng" được lược trích từ Brainpickings.org. Tôi chỉ post ở đây một số đoạn ngắn để những bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi trên blog này tham khảo.

    ReplyDelete
  2. Nhà văn có thể viết về một thế giới đa dạng, nhưng thực ra chỉ là viết về thế giới nội tâm của mình. Nhà văn chỉ thành công nếu gắn liền ngòi bút về ego của mình. Cái đa dạng của phong cách chính là cái đa dạng của ego của nhà văn. Ngày nay khi đào tạo các cây viết, bước đầu là viết bất cứ chuyện gì về quá khứ về tâm hồn và suy nghĩ của bản thân. Ngày nay, với sự ra đời của các loại nghệ thuật khác như điện ảnh, ảnh số, thực tại ảo,...việc viết về thế giới bên ngoài phải phản ánh được cách nhìn riêng biệt của nhà văn. Mô tả chân thực đã không còn cần thiết

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng như Picasso trong hội họa, những tác phẩm của ông ở thời kỳ 'xanh' và 'hồng' đã là những thể nghiệm mới rất nổi tiếng, nhưng phải đến khi ông sáng tạo phong cách "lập thể" thì mới đích thực là ông.

      Delete