Monday, June 30, 2014

Chuyện văn vẻ & viết lách (2)

Stephen King và nguyên tc ‘viết đi - viết li’: “Hãy viết đi vi mt cánh ca đóng và viết li vi mt cánh ca m”.

Susan Sontag: “Phi biết mi th, t tính t đến du chm câu, t thông minh đến đo đc”


Walter Benjamin (1892-1940): 13 nguyên tc viết văn
1. Hãy khoan dung vi bn thân
2. Ko đc li nhng gì đã viết khi đang viết.
3. Tránh xa cuc sng bình thường hàng ngày.
4. Luôn ngăn np và có đy đ dng c cn thiết cho vic viết lách
5. Ko ri khi máy đánh ch ca mình.
6. Trì hoãn ý tưởng cho đến khi chín mui.
7. Ko được ngng viết bi các ý tưởng mi.
8. Lp đy nhng thiếu sót ca ngun cm hng bng nhng gì đã viết.
9. Ko có ngày mai nếu ko viết được dòng nào hôm nay.
10. Ko ngh ngơi cho đến khi kim tra xong mi th.
11. Ko viết trước kết lun.
12. Ý tưởng tiêu dit cm hng, phong cách xing xích ý tưởng.
13. Công vic là cái mt n chết chóc ca quan nim.

3 comments:

  1. Replies
    1. Viết văn có vẻ ko hợp với mình. Nhưng viết lách thì cần. Và mình nghĩ: nếu bất kỳ ai đã đi học hoặc muốn sử dụng ngôn ngữ/'chữ viết' đều cần phải thể hiện thật chính xác, còn văn thơ lại là chuyện khác. Đấy là công việc nghệ thuật, đòi hỏi cao lắm, mình e là ko đủ sức.
      Duy có điều làm mình quan tâm chút ít đến những gì cần tham khảo thêm về viết lách vì tụi mình cũng đang làm 1 việc gần giống như nhà văn khi phải tìm "chữ nghĩa" cho những gì đã có sẵn, cũng phải hiểu đúng, cảm nhận đúng và xử lý đúng v.v. trong việc dịch HTB. Cũng phải 'giữ mình' trong 1 tình trạng ổn định và sẵn sàng cho công việc đầy hứng thú này, tuy nhiên vì mình thuộc dạng "không chuyên" nên càng cần phải chú ý nhiều hơn... để tránh những sai sót ko đáng có!

      Delete
    2. Thật ra, ý định viết 1 cuốn sách về sự "phản kháng" của mình đã có vào những năm 1976-1978. Nếu lúc đó mình bày tỏ với chú Huy Phương, cha của AV thì có lẽ mình đã nhận được sự hỗ trợ và khuyến khích của chú ấy. Nhưng nếu chỉ là viết như vậy thôi thì khó mà thành nhà văn được. Mình nghĩ nhà văn thì phải như Victor Hugo hay như Ayn Rand mới xứng. Ngay từ phần mở đầu của "The Fountainhead", Ayn Rand đã trích câu nói của V. Hugo để diễn tả thái độ viết của mình: "Nếu một nhà văn chỉ viết cho thời đại của mình thì tôi sẽ phải bẻ bút và vứt nó đi."

      Delete