Saturday, June 28, 2014

Soi gương

"Gương kia ngự ở trên tường..."

Ngày ngày soi gương, ta không chỉ nhìn vẻ ngoài của mình, mà còn nhìn vào những gì ẩn chứa bên trong... vào sự 'hài lòng của chính mình'.

"Gương kia ngự ở trong lòng..."

 Chiếc gương của ta luôn soi chiếu thật khôn ngoan: nó cho thấy những gì ta được ban tặng và những gì ta đã đánh mất, những gì làm ta bị ám ảnh, dằn vặt, hối tiếc...
Hình ảnh của mỗi ngày cứ trôi qua trên gương, sóng thời gian sẽ xóa hết những gì của hôm qua... hôm nay là những gì sẽ biến đổi vào ngày mai. Vết nhăn sẽ nhiều lên, tóc sẽ bạc hơn, mắt sẽ mờ đi... còn lòng người thì thế nào?

Nếu hỏi gương thật lòng, gương sẽ nói với ta: hãy như một tấm gương không chút bụi mờ, hãy nâng tâm hồn lên không chút ưu tư bởi vì hình hài dung mạo của ta sẽ từ đó hình thành. Tất cả những gì có rồi sẽ mất, tướng mạo hình hài rồi sẽ đổi thay...  Lòng người không phải gỗ đá nên cái "tâm" cũng thật khôn lường...Vì vậy, bao giờ gương kia cũng hiện lên một điều thật hiển nhiên, bởi "tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt." 

3 comments:

  1. Hej, tükör, mondd meg bátran,
    Ki a legszebb a világban?
    Hej, tükör, én összetörlek,
    Ha nem én vagyok a legszebb lány

    https://www.youtube.com/watch?v=zJk58OQ0FEg

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kosszi Ngô Việt. Vậy là biết thêm nhiều cái hay nữa về gương qua bài hát của Koncz :)

      Delete
  2. Và tôi lại nghĩ đến những dòng cảm tưởng mới đây của Ái Việt: "chúng ta cùng nhớ lại một thời trong sáng, cùng lục lọi ký ức để làm ấm lòng, tẩy sạch bụi trần của cuộc mưu sinh ngày nay. Dù một ngày kia, ai cũng phải về cùng cát bụi, nhưng tình cảm vẫn còn lại rực rỡ, trong sáng long lanh như pha lê, mặc dù vẫn còn bao điều chúng ta còn phải chiêm nghiệm mới hiểu dần được từng phần ít ỏi."
    Hãy "cố gắng sống chân thành, trân trọng mỗi rung động của mình,...", "tâm hồn của chúng ta đều trong sáng, đủ thông thái để có thể rung động, để trở nên giàu có khi còn thơ bé. Hành trình đi tìm mình cuối cùng sẽ dẫn chúng ta trở về tuổi thơ, làm lại chính mình ... nếu như chúng ta đủ dũng cảm làm điều đó."
    Bạn hãy soi gương và nhìn mình thật kỹ nhé!

    ReplyDelete