Sunday, June 8, 2014

Nhàm & Nhảm

   ‘Let It Be’ ca Beatles dù là 1 ca khúc bt h cũng trở nên nhàm nếu cứ nghe mãi mà ko thiết gì đến 1 bài ca nào khác… Tuy nhiên, nó vn được đón nhn khi được cover 1 cách sáng to. Nhưng nếu bn ‘làm mi’ mà ko ra gì, copy 1 cách vng v thì d thành ‘nhm’ so vi bn chính. Trong cuc sng cũng vy, nhng tuyt tác sáng to ca con người nhiu khi cũng là những bản cover từ nhng to tác tuyt vi ca thiên nhiên. Vy thì, cũng là 1 tuyệt tác ca thiên nhiên, có khi nào ta chán mình ko nh?
    Nói vậy lại phải trở lại với âm nhạc. Vì không có được nền tảng âm nhạc từ nhỏ nên dù có say mê thế nào thì tôi cũng chỉ thưởng thức được những gì 'dễ nghe', cái gì 'khó quá' thì đối với tôi cũng chỉ như "đàn gảy tai trâu" mất thì giờ vô ích. Thế nên cũng tội cho Đặng Thái Sơn và những người đi học ballet ở xứ này, có người phải về quê theo vợ... vì dù có ở cái thành phố là 1 trung tâm văn hóa lớn thế này cũng khó lòng kiếm nổi khán giả cho 1 buổi biểu diễn chứ đừng nói gì đến chuyện bán vé. Thế là, muốn có tiền thì văn hóa văn nghệ phải chạy theo quần chúng và tầng lớp lao động lam lũ suốt ngày không biết gì đến thưởng  thức và say mê. Những gì mà ta đang nghe thấy không biết đó là gì, có nhàm không và còn tệ hơn là có nhảm không???
    Viết đến đây tôi lại thương ABBA ở VN, vì bài "Happy New Year" của họ bây giờ với tôi thật kinh khủng, tôi đã phải nghe hoài nghe mãi hết năm này qua năm khác đến mức có 'ác cảm' với 1 tác phẩm rất hay của TG... và không phải chỉ có 1 bài này. Không lẽ cái kho tư liệu âm nhạc của tp HCM nó nghèo như vậy?

No comments:

Post a Comment