Saturday, June 7, 2014

Nhạc chiều - Ötórai tea

 Bạn bè & Nhạc      

Khi còn ở VN, tôi thường nghe nhạc nước ngoài qua radio. Riêng nhạc Nga thì tôi hay lên mấy tầng trên nghe ké đĩa nhạc của những nhà có con du học từ Liên Xô về. Tôi nghe nhiều nhất trong một nhà ở tầng 2 vì nhà này có cái radio "Rigonda" nghe đĩa rất đã. Hành trang nhạc nước ngoài theo tôi sang Hung chỉ có vậy.
      Khi mới sang Hungari, trong số các bạn VN cùng khóa 1972, tôi thân với Phan Nguyễn Khánh vì đều là dân Hà Nội và cùng ở 1 tầng @ NEI (ban đầu, tôi và Bình "to" không nhập bọn với nhóm 3 tên 'Khánh-Việt-Trung' vì thời gian đầu ở NEI tôi hay đi chơi và chụp hình với hội miền Nam, còn Bình "to" thì hình như gắn bó với những tên "Đức văn" hơn do đi theo đoàn từ Đại Từ, Thái Nguyên). Tôi còn nhớ khi đó tôi không ưa Ái Việt vì mặc mấy cái áo màu mè quá, trong đó tôi ghét nhất cái áo màu hồng như đồ đàn bà con gái...  còn Bình "to" thì khệnh khạng mồm miệng oang oang rất ngứa mắt, nhức tai... 

Riêng Khánh thì gần như tökéletes vì ngoài tính cách "ăn ở" hết sức quy củ, không chê chỗ nào được rất riêng của mình, tôi mến Khánh ở chỗ tên này có vốn nhạc hơn hẳn tôi, Khánh biết chơi guitar rất bài bản và hiểu biết nhiều về nhạc cổ điển. Từ Khánh mà tôi thích Tchaikovsky vì ở VN thì tôi chỉ nghe nhạc cổ điển cho biết chứ không để tâm vào một nhạc sĩ nào dù có những bản nhạc mà tôi nhận thấy nhiều đoạn đáng chú ý. Về sau, Khánh còn chỉ tôi đánh đàn, rất tiếc là tôi mới học được từ Khánh có 2 bài, bài đầu tiên là bài "Ngôi sao ban chiều" còn bài kia có tiết tấu nhanh hơn thì tôi quên mất tên. Nếu chuyên chú và chăm chỉ hơn thì tôi cũng có thể có ngón đàn tàm tạm gọi là khả năng âm nhạc ko chuyên. Không biết tôi đã "trổ tài" khoe mẽ với em về khoản này chưa, thật tiếc nếu tôi chưa lần nào được phô diễn với em. 
     Năm học ngoại ngữ, tôi chỉ nghe nhạc từ băng và đĩa. Về sau, vào ngày nghỉ hay những lúc rảnh rỗi, tôi thích theo dõi chương trình nhạc ưa thích trên TV và radio của Hung (FM). Vì rất mê những chương trình nhạc chọn lọc này nên tôi thường xem báo RTV (Részletes Rádióműsor, Tv műsor) để biết giờ phát và đánh dấu những bài mình đã biết đồng thời tìm hiểu thêm về những bài mới. Tôi hầu như không thể bỏ qua những chương trình này, trừ khi lao ra sân đá bóng (dù rất tiếc) nhưng không thể có được cả hai nên phải chọn điều mà không phải chỉ mình muốn là được (vì vậy mà tôi rất ghét mấy thằng máu gái bỏ bê bóng đá, thậm chí tôi còn xếp bọn này vào loại "chết vì gái". Bây giờ nghĩ lại thấy mình tức cười quá :)). Tôi thích cả nhạc nước ngoài và nhạc Hung, dĩ nhiên là nhạc nước ngoài thường được đánh giá cao hơn, kể cả nhạc hòa tấu gồm những bài hát nổi tiếng của các nước.
      Về nhạc hòa tấu, Paul Mauriat là dàn nhạc rất quen thuộc ngay từ thời NEI, về sau tôi nghe nhiều hơn từ đĩa và radio. Để tặng Khánh với tình yêu nhạc Nga, hôm nay các bạn hãy nghe cùng tôi bản "Chiều Matxcova". Sáng tác: Vasily Solovyov-Sedoi.


                                                                                              Szeretettel barátaimnak                                                    

                    
  Nghe nhạc ở đây                                                                                         

3 comments:

  1. Nghĩ lại mới thấy, Khánh ko thích phô trương, nếu ko thì ở trại hè Baja bọn tôi cũng có thể góp thêm tiết mục 'độc tấu ghi ta' cho thêm phần phong phú về thể loại và cũng để người Hung thấy dân VN ko phải chỉ toàn là người 'cù lần' chán ngắt... (ở trại hè năm sau, tôi đã nghe thấy 1 cậu 'nhà mình' ko biết tán tỉnh gái Hung ra sao mà bị gái 'văng' vào mặt "Buták vagytok" nghe mà chán hết cả người).

    ReplyDelete
  2. Replies
    1. Thế ah? Sao mày ko khóc hu hu, dẫm chân lạch bạch tao mới khoái :) Cứ khóc thoải mái, ko cần kiềm chế đâu bạn ạ!

      Delete