Sunday, June 8, 2014

Vua Mátyás là anh vợ của Dracula

Dracula là vốn bá tước của Rumani. Ông đã bị điện ảnh Mỹ biến thành Vampire. Và vùng đất Transilvania của Rumani hay Erdély của Hungari bị biến thành quê hương của ma cà rồng hút máu người. Nhưng sự thực lịch sử thế nào?
Bản thân chuyện Dracula là một chuyện hư cấu, bắt nguồn từ một sinh viên ở Budapest kể về bá tước Vlad của xứ Wallachia, khét tiếng sắt máu trong chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.
Thời đó Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bành trướng thế lực của mình vào châu Âu. Để chống "lũ dị giáo", Giáo Hoàng sắc phong cho vua Mátyás tước hiệu là "Người bảo vệ" làm tấm lá chắn về phía Đông của đạo Cơ Đốc. (Không phải tự nhiên vua Mátyás lại được Roma trọng vọng như vậy, đích thân Giáo Hoàng tấn phong và ban vương miện.)
Khi đó Rumani bị buông cho Thổ Nhĩ Kỳ. Vlad từ bé đã bị giữ tại Istambul với tư cách là con tin. Sau khi trở về, ông ta chống Thổ rất tích cực và rất tàn bạo. Ông không bao giờ giữ tù binh Thổ và nghĩ ra đủ cách giết họ một cách tàn bạo nhất và gieo rắc kinh hoàng trong người Thổ.
Do đó ban đầu ông là trợ thủ đắc lực của Mátyás. Tuy nhiên, vì ở vùng giữa, kẹt giữa hai thế lực, nên nhiều lúc bị bỏ rơi. Nhiều khi Vlad phải liên minh với Thổ chống lại Mátyás, nhiều khi ông chống cả hai. Do đó, một lần Vlad bị Mátyás bắt và cầm tù. Vì một lý do gì đó Mátyás không giết Vlad mà cầm tù ông này tại Viselgrád. Tại đây, Vlad không biết làm thế nào đã tán tỉnh được cô em của Mátyás là Szilágyi Ilona và cuối cùng đã được thả về Rumani. Cuộc tình này ắt hẳn ly kỳ và thơ mộng, nhất lại ở trong một khung cảnh đẹp như Viselgrád bên bờ sông Duna, nhưng chưa có tác phẩm nào kể lại.  Trở về Rumani, Vlad lại điên cuồng tàn sát người Thổ và những kẻ phản bội ông. Ông cũng chống lại người Hung khi họ tìm cách tấn công ông.







Cảnh Viselgrád





Đài tưởng niệm vua Mátyás

3 comments:

  1. Thú vị. Mình lần đầu tiên biết về nguồn gôcd của Dracula lại liên quan đến vua Mátyás.
    Xin phép bỏ chữ "l" trong "Viselgrád" thành "Vsegrád".

    ReplyDelete
  2. Còn mình thì cứ sợ AV quên hoặc bận ko viết dược như đã cm. Köszi.

    ReplyDelete
  3. Xin lỗi, sai chính tả. Visegrád :D

    ReplyDelete