Saturday, May 14, 2016

TRUYỆN VUI CUỐI TUẦN – HÉT VÉGI VICCEK (No. 011)

Một luật sư đi săn vịt. Ông ta bắn được một con nhưng lại rơi vào một khu đất có hàng rào bao quanh. Chủ sở hữu khu đất này, một lão nông, đang cuốc đất ở đó.
- Bác ơi, bác làm ơn cho tôi xin con vịt kia với! – luật sư thỉnh cầu.
- Không có chuyện đó đâu, vịt rơi vào đất của tôi, vì vậy nó là của tôi! – lão nông nói.
- Này bác kia! Tôi là luật sư, đừng có đùa với tôi! Nếu bác không đưa trả cho tôi con vịt tôi sẽ kiện cho bác khuynh gia bại sản cho mà xem! – luật sư dọa.
- Thưa ngài luật sư, ở nơi chúng tôi đây mọi tranh chấp đều được giải quyết theo “luật ba cú đá”. Ngài có đồng ý không?
- Thế nghĩa là gì?
- Tôi bắt đầu. Ngài xoay lưng lại, tôi sẽ đá ba cái vào mông. Nếu ngài chịu được, chúng ta sẽ đổi vai, và đến lượt ngài. Nguời nào chịu đựng được lâu hơn thì chân lý thuộc về người đó.
Luật sư nhìn lão nông từ đầu đến chân và thầm nghĩ: “Lão già này thì mình đá bay, cũng chẳng có cách giải quyết nào dễ dàng hơn.”
Thế là luật sư đồng ý. Lão nông bắt đầu, lấy đà và đá một cú vào mông của luật sư mạnh đến nỗi luật sư run bắn lên.
Cú đá thứ hai thành công đến nỗi luật sư ngã chúi mũi xuống đất.
Cú đá thứ ba còn làm cho luật sư nảy cả đom đóm mắt.
Phủi hết bụi trên người, luật sư quay sang lão nông:
- Nào, bác xoay người lại, giờ đến luợt tôi!
Lão nông vuốt chòm râu và đủng đỉnh nói:
- Được rồi, tôi chịu thua. Ngài cầm con vịt của mình đi!

-------
Egy ügyvéd elmegy kacsára vadászni. Lő is egyet, de a kacsa beesik egy elkerített birtokra. A birtok tulajdonosa, egy öreg paraszt éppen ott kapálgat.
- Uram, legyen szíves, adja már ide azt a kacsát! - kéri az ügyvéd.
- Dehogy adom, az én földemre esett, tehát az enyém! - mondja az öreg.
- Nana! Én egy ügyvéd vagyok, velem ne szórakozzon! Ha nem adja ide, akkor úgy beperelem, hogy mindenét elveszti! - fenyegetőzik az ügyvéd.
- Várjon csak! Itt, vidéken a vitás ügyeket a "három rúgás törvénye" szerint rendezzük. Hajlandó alávetni magát?
- Az mit jelent?
- Én kezdem. Maga megfordul, én meg háromszor jó fenékbe rúgom. Ha bírja, akkor cserélünk, és maga jön. Annál az igazság, aki tovább bírja.
Az ügyvéd végigméri az öreget, és azt gondolja: "Ezt a fazont kirúgom a világból is, ennél egyszerűbben úgysem tudnám elintézni a dolgot."
Szóval, belemegy. Az öreg kezd. Nekiszalad, és egy akkorát rúg az ügyvédbe, hogy az beleremeg.
A második rúgás akkorára sikerül, hogy az ügyvéd az orrával felszántja a földet.
A harmadikra még a szeme is könnyes lesz.
Leporolja magát, és odafordul az öreghez:
- Na, forduljon meg, most én jövök!
Az öreg megpödri a bajszát:
- Jól van, feladom. Vigye a kacsáját!

Nguyễn Ngô Việt (Debrecen,VIDI73)

6 comments:

  1. Bach Lien: Cứ tưởng có tí mảnh bằng là...không thông minh bằng ông nông dân :D

    ReplyDelete
  2. Le Khac Huan: Neu co thoi gian, anh thu dich mot quyen sach xem!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ngo Viet: Anh đã dịch khoảng 30 cuốn sách nhưng chủ yếu về chuyên môn bưu điện và kinh tế và từ tiếng Anh. Bây giờ trước mắt anh không có thời gian dịch truyện. Hàng ngày dịch rất nhiều nhưng cho các dự án.

      Delete
  3. Le Khac Huan: Y la em muon anh thu dich mot tac pham van hoc, vi so sanh ban goc voi bán dich cua anh, anh dich rat Vietnam. Dich chuyen mon chi doi hoi tinh chinh xac cao thoi, dich van hoc kho hon, theo em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ngo Viet: Có lẽ sau này, khi co thời gian anh sẽ thử xem sao.

      Delete
  4. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Cuoc song can kinh nghiem hon kien thuc phai khong Viet ?

    ReplyDelete