Friday, May 20, 2016

An Dương Vương và thành Cổ Loa

Nguyễn Bá Quỳnh: Weekend ôn lịch sử :)
Vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa nhờ công đại thần Cao Thông. Thành Cổ Loa và cách thức tổ chức quân đội đã ngăn chặn hiểm họa phương Bắc và vì vậy được ví von như "chiếc nỏ thần". Sau này vua đối xử tệ bạc, Cao Thông rời bỏ Âu Lạc khiến An Dương Vương mất nước. Thành quách, vũ khí thiếu sự dẫn dắt của con người trở nên vô dụng.
Bài học đắt giá về việc đối xử người tài của lãnh đạo đất nước.
(Nguồn: A History of the Vietnamese - Cambridge Concise History - Author: Professor K.W. Taylor)

26 comments:

  1. Tâm Đạo Hỷ: khác chút tính huyền thoại trong dã sử Việt nam anh nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: Phương Tây họ luôn rút ra được những bài học thực tế từ những câu chuyện huyền thoại. Phương Đông thì thích hư cấu thực tế lên thành những câu chuyện cổ tích để truyền miệng cho dễ

      Delete
  2. Giang Nguyen: Chỉ là một trong nhiều chuyện về sự hình thành người Việt. Thời đó vẫn còn là giai đoạn chuyển hoá từ Lạc Việt sang Hán Việt để thành Đại Việt từ thế kỷ 7-10 trở về sau. Vì thế ông Triệu Đà hay An Dương Vương cũng giống nhau ở chỗ đều đến từ phía Bắc và cùng góp phần xoá Lạc Việt của các tộc Khun (Hùng).

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Bá Quỳnh: thật ra ông Triệu Đà, Thục Phán ... không phải Lạc Việt nhưng khoing phải Hán mà có cùng chung gốc Bách Việt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giang Nguyen: Mà Bai Yue cũng là một khái niệm chung bao gồm rất nhiều nhóm sắc tộc Đông Nam Á cổ. LS VN hơi bị obsessed với thời Hùng Vương, An Dương Vương, Triệu Đà nhưng tác động của thời kỳ này với cái gọi là VN sau này chắc chỉ được 5%. VN sau hình thành chủ yếu từ ba khối: di dân Bắc Việt, Champa và lưu dân Việt, Hoa và Khmer.

      Delete
    2. Nguyễn Bá Quỳnh: Giang Nguyen mình không nghĩ là Obsessed; dân tộc Việt còn tồn tại được là do có tinh thần tự tôn nòi giống, cũng như TQ tự xưng là con trời, Nhật Bản xưng con Thần Mặt Trời ... còn nói về nguồn gốc thì nếu đi xa hơn nữa thì tất cả các dân châu Á đều có những gốc chung (lai tạp) và riêng (từ địa phương)

      Delete
    3. Giang Nguyen: Chính thế bác ơi, cứ tự tôn nòi giống nên nationalism thì lên còn tinh thần công dân thì xuống

      Delete
    4. Tâm Đạo Hỷ: E nghĩ có cuốn "Khởi nguyên Dân tộc Việt" và cuốn gì nữa của Thầy Lê Mạnh Thát viet hay nhat va rõ ràng nhat theo em

      Delete
    5. Tâm Đạo Hỷ: Vì là cuon của một Tu sĩ nên ít được quan tâm chăng?

      Delete
    6. Giang Nguyen: Lê Mạnh Thát chủ trương thuyết nói ý thức dân tộc Việt hình thành vào TK7, mình thấy cũng có lý.

      Delete
  4. Phan Vũ: e nhớ ko nhầm lịch sử đc đọc lúc nhỏ là vũ khí ko có ng bảo dưỡng nên một thời gian bị mục nát. cao thông là ng phát minh ra nỏ thì phải .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: a đọc sử Việt do người Việt viết thì chưa nghe nói đến Cao Thông - chỉ nhắc đến sự tích nỏ thần

      Delete
    2. Phan Vũ: Có đó a . E ko nhớ đc đấy là quyển j nữa . Vì cha e dạy văn sử nên có rất nhiều sách về lịch sử việt nam . E nhớ rất rõ là có 1 cuốn noi về an dương vương , cao thông

      Delete
    3. Hoa Vô Ưu: Cao Thông chính là Cao Lỗ ?

      Delete
    4. Phan Vũ: Đúng rồi là cao lỗ chứ ko không phải cao thông .

      Delete
    5. Nguyen Ba Quan: Đúng vậy. Sử ta ghi là Cao Lỗ là người chế nỏ thần

      Delete
    6. Phan Vũ: không phải nỏ thần mà là nỏ liên châu,

      Delete
    7. Nguyễn Bá Quỳnh: đúng rồi - sách mình viết là Cao Lỗ. Thảo nào đọc sách Tây anh o nhớ ra

      Delete
    8. Nguyen Ba Quan: Sách Tây đa số đều tham khảo sách Tàu. Vậy nên không nên dùng được cho phần cổ sử. Chỉ có thể tham khảo phần ghi chép của các nhà truyền giáo sau này thôi. Sử xưa của mình còn lại chỉ còn cuốn An Nam Chí Lược của phe theo Tàu (Trần Ích Tắc) nên không nên coi . Còn lại chỉ có Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên thôi. :)

      Delete
    9. Nguyễn Bá Quỳnh: Nguyen Ba Quan, Hoàng Lê Nhất Thống Chí nữa. Sách sử của Dào Duy Anh, Trần Trọng Kim cũng dựa vào nghiên cứu lịch sử của Pháp, các nhà truyền giáo thời đó chịu khó tìm hiểu nhiều nguồn khác nhau chứ không chỉ có TQ. Có vẻ như sách của Anh Mỹ dựa vào sách vở Tàu hơi nhiều. Tuy nhiên đọc cũng có ích vì họ đã sàng lọc bớt giùm mình

      Delete
    10. Nguyen Ba Quan: đúng rồi. ở trên là nhắc đến những cuốn chính sử xưa nhất còn lại thôi. Về sau các sách thường dựa vào đó. Các nhà truyền giáo chỉ đến VN sau này thôi. Mình cũng nên dựa vào đó. Tuy nhiên họ cũng chủ quan và nhận định khác nhau. Chẳng hạn nhiều người phê phán Nguyễn Huệ kịch liệt và kêu ông là Bạo chúa ...

      Delete
    11. Giang Nguyen: An Nam Chí Lược của Lê Tắc, người theo Trần Ích Tắc hàng quân Nguyên. Sách có giá trị LS cao, cả Trung Hoa và Nhật Bản đều coi trọng. BTW sách châu Âu có nhiều tư liệu về nhà Nguyên mà ở VN ko biết hc theo quan điểm trọng Hán khinh Mãn/Thát mà bỏ qua. Theo mình tìm hiểu Nguyên là đế quốc global đầu tiên của vùng Đông Á, rất tàn bạo khi chinh phục nhưng rất bao dung tôn giáo và đẩy công nghệ quân khí, hàng hải, quản trị của toàn châu Á lên một đỉnh cao mới. Liên minh các đại đế Nguyên Mông và Trung Á làm chủ từ Ai Cập, Syria đến Iran, Nga, TQ, Triều Tiên, Ấn Độ và Indonesia. Triều Mughal đã thống nhất Ấn Độ đem lại nền VH rực rỡ. Nguyên của Hốt Tất Liệt đã tạo ra navy cho TQ.

      Delete
    12. Nguyễn Bá Quỳnh: Giang Nguyen, kể ra thì Hán tộc cũng không vẻ vang lắm - bị Mông Nguyên, Mãn Thanh ... đô hộ hàng trăm năm

      Delete
    13. Giang Nguyen: Nhưng cái gì hay thì họ nhận là 'của ta'. Tàu chiến TQ hiện có Yuan class là thế.

      Delete
    14. Giang Nguyen: Về 30 năm triều Tây Sơn thì có khá nhiều sách giáo sỹ Phương Tây viết rồi. Đúng là rất tàn ác, ham chém giết, đốt phá nhưng nhìn vào vai trò LS với VN thì Tây Sơn làm được ba việc quan trọng: xoá Trịnh/Lê/Nguyễn đã quá cổ hủ, làm Thanh thời Càn Long hùng mạnh phải rút về, bỏ mộng chiếm Phương Nam, và tạo đà cho Nguyễn Ánh thống nhất sơn hà.

      Delete
    15. Phan Vũ: Thời nào cũng có mặt mạnh mặt yếu của nó. Chính vì vậy mới tạo nên lich sử việt nam ạ

      Delete