Monday, May 16, 2016

Cảm ơn cá đã hy sinh

Cảm ơn cá đã hy sinh
Cứu vớt dân mình đỡ bị ung thư

(Thông tin đáng tin nhân được từ một người hiểu biết về vấn đề)

Kết luận của các loại bộ đã có, chỉ đang chưa biết phát biểu thế nào để quần chúng khỏi quá nổi giận.
Cá chết là do con người làm ô nhiễm biển. Cụ thể là các nhà máy xả nước thải độc thẳng xuống biển. Tất nhiên trong đó có Formosa, nhưng không chỉ Formosa (nay đã thành con cừu tế chúa), mà cả những bọn khác.

Không phải đến tháng vừa rồi cá mới bị chết, mà thực ra cá vẫn bị nhiễm độc và chết lai rai vì ô nhiễm. Nhưng vì ở số lượng ít nên ít ai để ý, chỉ có người dân ăn phải cá nhiễm độc mà chưa chết là sẽ gánh chịu hậu quả về sau.

Từ tháng tư cá chết hàng loạt, một phần là do yếu tố khí hậu (nóng) khiến cho cá trở nên "nhạy cảm hơn", có lẽ cộng với lượng độc tố tăng lên.

"Chuẩn" cho phép ở VN về hàm lượng các độc tố hiện cao hơn nhiều so với chuẩn thế giới, nên quan chức có bảo an toàn thì thế giới có thể vẫn không công nhận là an toàn.

Chính quyền từ lâu nay đã rất lỏng lẻo trong việc giám sát xử lý chất thải của các công ty nước ngoài nên để xảy ra tình trạng hiện nay. (Vì sao họ lại lỏng lẻo như vậy, thì đó là vấn đề "cơ chế"). Và khi có dấu hiệu báo động thì xử lý cũng rất chậm chạp và có ý lấp liếm thống tin để "dấu tội". Khi dân phản ứng thì tìm cách vu cho các"thế lực phản động phá hoại".

Cá chết làm nhân dân thức tỉnh về tình trạng đáng báo đông của sự phá hoại môi trường đang diễn ra, và sẽ cố gắng tránh để đỡ bị ung thư. Thương những người dân làm nghề nuôi cá hay đánh cá, từ nay kinh tế sẽ khó khăn hơn, có khi phải chuyển nghề, cần được hỗ trợ về kinh tế. Như thế tốt hơn là đầu độc nhau.

copy từ FB/Tien Zung Nguyen's post

No comments:

Post a Comment