Saturday, May 28, 2016

Chùa một cột

Chùa một cột được xây dựng để nhớ đến công lao của vua Lý Phật Mã, vị vua văn võ toàn tài, giữ vững bờ cõi Đại Việt. Sao đọc sách Sử Việt không có chi tiết nào ghi lại nhể?

Nguyễn Bá Quỳnh

16 comments:

  1. Nguyen Hieu: Điều bạn này viết chắc gì đã là đúng, sếp ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: tác giả là giáo sư lịch sử nổi tiếng Cambridge theo giới thiệu của GS Johnathan London

      Delete
    2. Nguyen Hieu: em nghĩ cốt lõi của việc viết sách lịch sử là khả năng tiếp cận thông tin của tác giả tới đâu. Một giáo sư khả kính người nước ngoài qua khảo cứu chưa chắc đã nhiều thông tin bằng một người dân sở tại :)

      Delete
    3. Nguyễn Bá Quỳnh: Nguyen Hieu, hehe sếp đa nghi quá. Sách khoa học có ghi rõ nguồn nghiên cứu đàng hoàng

      Delete
    4. Nguyen Hieu: hehe, em có đa nghi làm gì đâu. Chỉ là chính sử giai đoạn này không đầy đủ và chi tiết nên mọi ghi chép sau này đều dựa trên nguồn tin không trực tiếp. Nên việc đưa ra các bình luận đánh giá có thể khách quan vì dựa trên nhiều chi tiết, nhưng cụ thể từng chi tiết lại có tính chất tương đối hoặc có nhiều dị bản (ví dụ như nguồn gốc của việc xây chùa).

      Delete
    5. Nguyễn Bá Quỳnh: Nguyen Hieu, tác giả nêu nguồn từ "đại việt sử ký toàn thư". Thời Lý đã có sử, có luật rồi sếp. Nhớ là Lý Công Uẩn xuất thân từ chùa và văn võ toàn tài (dùng chữ Tàu trong chùa)

      Delete
    6. Nguyen Hieu: Hehe, Vậy thì em nghĩ phần tựa của sếp viết là "chùa Một Cột được vua Lý Thái Tông xây dựng với mục đích cầu an, sống lâu" mới thể hiện đúng phần ghi chép. Phần này đúng là bạn dịch nguyên từ Đại Việt sử ký toàn thư

      Delete
    7. Nguyễn Bá Quỳnh: đúng rồi :) đọc xong mới chú ý phần trích dẫn

      Delete
  2. Giang Nguyen: Thì Lý Phật Mã là tên huỵ của Vua Lý Thái Tông mà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: mình biết Lý Phật Mã là Lý Thái Tông, chỉ không nhớ sự tích chùa Một Cột

      Delete
    2. Giang Nguyen: Lý Thái Tông cho xây Chùa Một Cột sau khi chinh phạt Champa và Lào, như để ghi lại kỳ tích và tạ ơn Phật. Thời ông làm vua nước Đại Việt mới thực sự định hình. Trước đó các 'vua' may lắm chỉ là thủ lĩnh địa phương, làm chủ một địa bàn nhỏ hẹp. Lý Thái Tông cùng nhà Tống xoá hẳn ước mơ lập quốc của tộc Nùng/Choang. Nếu quốc gia đó đứng vững và có đường ra biển thì cục diện Đông Nam Á đã khác. Lý Thái Tông cũng mở bờ cõi xa về phía Nam, xoá sổ Champa 1, đẩy biên giới tới Huế ngày nay. Giả sử ko làm được thế thì đến thời Trần nhà Nguyên nắm Champa 2 đánh lên Đại Việt chắc bị tiêu diệt.

      Delete
    3. Giang Nguyen: Nói tiếp về một số ông vua quan trọng nhất trong LS VN thì có ông này, Lê Thánh Tông (đẩy bờ cõi vào đến Diên Khánh, TK15), và sau cùng là Nguyễn Ánh. Các vị còn lại theo mình đánh giá chỉ là thứ yếu.

      Delete
    4. Nguyễn Bá Quỳnh: Nguyễn Ánh thì mình không đồng ý với cách đi lôi ngoại bang về giành lại ngôi vua gây ra bao nhiêu chiến chinh. Giành ngôi xong lại bế quan toả cảng để VN trở thành một chư hầu của Trung Hoa. Nhà Nguyễn mở ra một thời đại tồi tệ thứ nhì lịch sử

      Delete
    5. Giang Nguyen: Mình nói là 'quan trọng nhất' thôi,,,tức là có tính bước ngoặt. Thời đó ông nào mà ko cầu viện bên ngoài, Tây Sơn rất muốn Anh giúp nhưng ko có tiền nên đành chịu. Nguyễn Huệ tuy thắng Thanh nhưng lại là ông vua duy nhất trong LS VN sang quỳ gối trc Càn Long (qua Giả Vương) nhưng về ngoại giao là chuyện chưa từng có.

      Delete
    6. Nguyễn Bá Quỳnh: Giang Nguyen, vua giả thì quỳ hay không có gì quan trọng. Vua nhà Thanh sai vẻ hình Quang Trung mặc giáp đi ngựa rất oai hùng để tặng. Ngoài ra mình chưa thấy sử nào ghi vua giả quỳ lạy vua nhà Thanh

      Delete
    7. Nguyễn Bá Quỳnh: ... Theo luật Tàu thì chư hầu sang phải quỳ gối. Vì vậy Quang Trung không sang mà cho người đóng giả, lại mang quà tặng là con voi để bắt nhà Thanh phải chăm sóc ... nói chung mấy chuyện này chỉ là dã sử

      Delete