Friday, May 13, 2016

Về vấn đề biểu tình ở VN

Hôm nay Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tiếp tục ra thông cáo báo chí về Việt Nam. Lần này không chỉ là phát ngôn của Văn phòng khu vực của Cao Ủy như hôm 5/5 mà là phát ngôn của chính Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại Geneva.
"Chúng tôi quan ngại về sự gia tăng bạo lực nhắm vào những người biểu tình Việt Nam khi họ bày tỏ sự phẫn nộ của mình đối với trường hợp cá chết hàng loạt một cách bí ẩn dọc bờ biển miền trung. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do biểu tình đúng theo các nghĩa vụ của Việt Nam đối với nhân quyền quốc tế.
Chủ nhật tuần trước, chính quyền đã dùng vũ lực dập tắt các cuộc biểu tình của khoảng 3.000 người tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hơi gas đã được sử dụng nhắm vào người biểu tình, và có báo cáo rằng khoảng 300 người đã bị hành hung và bắt bớ trong lúc biểu tình.
Có một vài trẻ em và phụ nữ nằm trong số những người bị bắt bớ và đả thương.
Những người bị cầm giữ nay đều đã được thả ra.
Những cuộc biểu tình này là sự tiếp tục của các buổi tuần hành nhỏ hơn vào ngày 1 tháng Năm tại các thành phố nêu trên. Khoảng 12 người đã bị thương trong khi biểu tình, biểu tình là một việc rất hiếm xảy ra ở Việt Nam.
Từ tháng Tư, hàng tấn cá chết đã trôi dạt vào vùng bờ biển kéo dài 200 km tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Người biểu tình cáo buộc một nhà máy thép của Đài Loan là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết. Tuy nhiên, chính quyền nói rằng cá chết là do hiện tượng thủy triều đỏ.
Chúng tôi thúc giục chính quyền Việt Nam phải thông qua các khung pháp lý và thể chế để chống lại hiểm họa môi trường đã và đang gây cản trợ việc thực hiện quyền con người của người dân, đồng thời đảm bảo rằng những người bị thiệt hại, trong trường hợp này là các ngư dân, được hưởng các đền bù thỏa đáng.

KẾT THÚC THÔNG CÁO.
(bản dịch của Le Nguyen Duy Hau)

http://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=19961&LangID=E

No comments:

Post a Comment