Saturday, May 28, 2016

NHÂN TÌNH THẾ THÁI - LẼ ĐỜI LÀ VẬY!

Nhân sự kiên dân tình nô nức ra đường dõi theo xe của TT Mỹ, tôi có cảm thán rằng:
"Đất nước Cu ba nhỏ bé chẳng hạn, khi xưa họ đã thực sự là người anh em ruột thịt, san sẻ cho ta đủ thứ - gạo, đường, xây dựng ... trong lúc ta túng quẫn vì chiến tranh, giờ có sang thăm ta thì chắc rằng họ cũng chả nhận được sự nồng thắm thế này. Thói đời bạc bẽo. Công ơn của họ đã bị nhiều người quên lãng, thậm chí coi thường họ. Cũng như khi ta khó có người bạn nghèo giúp đỡ hết lòng, nhưng khi ta bắt bạn được với một anh giàu, thì ta quên phắt anh bạn nghèo kia đi."
Còm này của tôi đã được hồi đáp rằng:
"Ta cũng đã chở nhiều lần, nhiều tấn gạo đền Cu Ba rồi đấy; Ta cũng hô khẩu hiệu tôn vinh Cu ba ghê lắm: "Hai anh em thay nhau canh giữ cho hòa bình thế giới"! Chưa bao giờ VN chê trách gì Cu ba đâu!"
Ôi đọc câu bình này tôi thấy buồn thay!
(Việc cảm thán này của tôi không có nghĩa là tôi phản đối hợp tác với mọi đối tác tiềm năng - hy vọng không ai nghĩ tôi ngu đến vậy. Và, là một người trọng tài đức, tôi vô cùng ngưỡng mộ tài năng của Ôbama, theo cách của tôi là thầm lặng)
***
PS. Tôi nhấn like tất cả các còm (có thể sót) nhưng điều đó không có nghĩa là tôi đồng ý với mọi còm ạ - nó có nghĩa là tôi cảm ơn sự quan tâm của quý bạn hữu ạ.

Diem Hang PhanVu

91 comments:

  1. Nguyễn Khôi: Xưa nàng giỏi toán đẹp xinh
    Nay thì...khó tả...một mình xông pha...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Ui bác ơi, SDHPV rút về ở ẩn rồi ạ, có dám xong pha đâu ạ. Đâu có chiến sự là DHPV tránh ạ.

      Delete
  2. Dung Le: Ko đến mức như vậy đâu Diem Hang Phan Vu ạ! Dù ông BT NG Nga có nói nhăng cuội để dân mình ghét, thì đa số vẫn yêu quý nước Nga. Cũng như vậy, người Việt mình đang "nô nức" với ông TT Mỹ, là bởi tính cách của ông ấy. Và ko ai quên nước Mỹ trước năm 1975 khác với nước Mỹ hôm nay!

    ReplyDelete
  3. Le Thanh Hoai: Ngạn ngữ Việt :Qua cầu rút ván, qua sông thì phải lụy đồ..etc..Vì ai ra nông nỗi

    ReplyDelete
  4. Thien Bui: Khi xua la anh em ruot thit .Nhung chi la giua chinh quyen voi nhau thoi.Nguoi dan biet ve nhau rat it .Voi My thi nguoc lai nen moi co truyen nay.

    ReplyDelete
  5. Diem Hang Phan Vu: Một trong những nguyên nhân có đông người ra đường khi Obama đi qua, là hâm mộ. DHPV cũng rất hâm mộ chú ấy, vì chú ấy quá giỏi. Nhưng bản thân DHPV và nhiều người bạn cũng nói, đó là dân ta quá hiếu kỳ. Bạn tôi còn nói rõ, nếu như có đám cướ ở cái phố nhỏ nhoi nhà chugns tôi mà dùng đến 50 chiếc xe khủng nhất thế giới, thì phố tôi khéo vỡ ra mất!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phan Phan: Quá chuẩn cô ạ, rất hiếu kì.

      Delete
    2. Huong Vu: Với Tập, dân mình ko hiếu kỳ thế đâu.
      Ng Việt mình yêu quý ng dân Cu Ba, với lãnh đạo Cu ba chắc không, một thể chế ko dan chủ đã đưa đất nc Cu Ba trở nên đói nghèo.

      Delete
  6. Phan Phan: Ặc, sao lại có comment kể công hô khẩu hiệu ạ?

    ReplyDelete
  7. Lan Pham: Dân chúng yêu, ghét chắc là phân minh. Khi họ trao tình yêu cho 1 ai đó chắc người đó phải có 1 nhân cách thế nào đó, mình không phán xét họ được ạ. Mỗi người có cách nhìn nhận và thể hiện khác nhau, như chị em mình thì ngồi nhà ngó nhưng cũng thấy thú vị nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Yêu ghét nhiêu fkhi theo cảm tính lắm em.

      Delete
    2. Lan Pham: Giới trẻ ko biết ân tình của Cu Ba, nhưng giới trẻ biết 2 anh Obama và Tập khựa, những người biết Cu Ba như mình thì lớn tuổi và chỉ thích ngồi nhà chị ạ

      Delete
    3. Trường Bùi Đăng: Yêu ghét qua truyền thông lại càng cảm tính và bị dẫn dắt ạ.
      Dân chúng biết gì về Obama ??? không biết gì cả, chỉ là truyền thông. Nên tìm hiểu về trình của Truyền thông Hoa kỳ ạ :D

      Delete
  8. Dũng Văn Bùi: Người ta trọng bạc khinh hiền
    Thấy người tiền lắm bần thần tâm can
    Kệ đời bác cứ bền gan
    Trọng tình trọng nghĩa trọng ân như thường...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Cảm ơn chú! Nhất định phải như vậy rồi!

      Delete
  9. Anh Tran Tuan: 10 năm nữa Cuba sẽ sang giúp ta về du lịch, khi đó lại mặn nồng

    ReplyDelete
  10. Dũng Văn Bùi: Bữa nọ cảnh sát bắn nhau với xã hội đen ở Bình thuận dân chúng cũng đến xem rất đông, còn từ 1975 dân ta chết vì xem cưa bom đập đạn cũng kha khá... Người Việt mà lỵ kkk

    ReplyDelete
  11. Mackeno Mac: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là
    làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,
    đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” - Hồ Chí Minh.
    Người dân cũng chỉ mong muốn "tột bâc" vậy thôi. Ai làm được điều đó thì là người dẫn dắt. Chủ thuyết nào tạo ra điều đó thì là chủ thuyết đúng.....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Đây đang bàn về chuyện tri ân mà. Ở đời đâu chỉ cơm ăn áo mặc học hành giàu sang ... mà làm nên con người?

      Delete
    2. Mackeno Mac: hehe, cơm ăn, áo mặc, học hành CỤ để sau mà DHPV. Người dân chắc cũng đồng ý với CỤ, Mình không diễn giải tiếp nữa :D

      Delete
    3. Thang Tran: hihi Cuba cho mỗi đường , TQ cho toàn lương khô thịt hộp ..a Tập kể vậy (tongue emoticon)

      Delete
  12. Nguyen Van Loi: cho Hằng mươn cái cặp nhiêt độ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: He he cậu nói tớ hâm à? Hoan hỉ lắm!

      Delete
    2. Nguyen Van Loi: Hai viêc không cung hệ qui chiếu mà cứ đoi so sanh với nhau ? hóa ra là cưỡng bức à?
      Hai thằng hâm và ngheo ngôi ôm nhau trung tinh trung thủy - rôi có ngày chung nhau con khỉ!

      Delete
  13. Truyền Phan: Ko thế đâu phải là ng Việt nam. Muốn được mục sở thị anh Ô có đúng là bị rách chỗ nào không

    ReplyDelete
  14. Hue Co Do: Ko đến nỗi vậy đâu chị ơi, chẳng qua dân họ chán ghét một thể chế quá thân tàu, họ muốn được sống với những gì thuộc về văn minh, họ chán ghét tàu. Đến các quan nhà mình còn thích Mỹ nữa là dân

    ReplyDelete
  15. Đính Phạm Ngọc: Mặn nồng ngoại giao. Đằm thắm mới là bản chất của dân mình, dân thứ thiệt.

    ReplyDelete
  16. Nguyễn Đình Sơn: Khi Trung Quốc đưa HD981 đến biển Đông thì anh bạn mình cũng im hơi lặng tiếng!

    ReplyDelete
  17. Hoang Kim Dzung: Chẳng biết có phải hiếu kỳ không, chứ cách tung hô Obama của dân mạng cho thấy trong lòng dân VN, Mỹ đã thắng TQ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Vâng rõ ràng là Mỹ văn minh, giàu có hơn TQ rồi. Dân thì phù thịnh chứ mấy ai phù suy chị.

      Delete
    2. Hoang Kim Dzung: Tất nhiên dân phù cả cái gì đã đưa đến sự phồn thịnh.

      Delete
    3. Diem Hang Phan Vu: Em nghĩ cảnh như Cuba thì ngán ngẩm cho tình người!

      Delete
    4. Hoang Kim Dzung: Không có chiến tranh thì hơn. Khi 2 người đánh nhau tuhì cũng phải có người ủng hộ. Mình thì thương cho dân Cuba hơn những gì chính phủ họ ủng hộ VN.

      Delete
    5. Thang Tran: anh US, VN đánh nhau vỡ đầu coi như cùng thua, anh Tàu mất tí của mà đc nguyên vùng Đông nam á là bên thắng cuộc cuối cùng !

      Delete
  18. Mai Vu Thao: Hehe đâu phải cứ "bạn" là tốt muôn đời, "thù" là hận truyền kiếp :). Nhất là các bạn cùng nhóm nhậu, nhóm nghiện :)

    ReplyDelete
  19. Nam-Ky Nguyen: Các người anh em ruột thịt san sẻ cho ta đủ thứ gạo, đường, sữa. Ta phải thay họ đánh Mỹ cho cả khối XHCN. Khi ta đuổi được Mỹ xong em thấy họ còn tiếp tục san sẻ không hay để cho ta đói nhăn răng. Không những thế ho con chiếm đất chiếm đảo của ta như truong hop người anh em TQ.

    ReplyDelete
  20. Quang Tiến: Cô ơi! Chân lý của xã hội, cuộc sống thì có một. Chúng ta sống để mưu cầu hạnh phúc, yên vui. Nhân dân mong muốn điều đó chứ không phải mong muốn chiến tranh để mà tự hào tôi thắng Tàu, thắng Mỹ. Có đôi lần ta nhìn lại cuộc chiến đặt câu hỏi "nếu như". Nếu như chúng ta không đánh nhau, mà hợp tác, không bất đồng ý thức hệ mà thỏa hiệp bên nhau thì...

    ReplyDelete
  21. Nguyễn Đình Sơn: Cuba anh hùng, không cần đế quốc Mỹ giúp đỡ
    http://m.nld.com.vn/.../ong-fidel-castro-chi-trich-tong...
    "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông" nhưng đối với một số người nước Mỹ thế kỷ XXI vẫn giống nước Mỹ thế kỷ XX.

    ReplyDelete
  22. Nguyễn Sơn Tùng: Các lều, chòi báo đăng tin ông Obama nóng ngư ruồi bu mắm bác ạ. Rồi sinh viên, giới trẻ đăng áp phích băng rôn chào đón ông này y như Lãnh tụ nữa bác ơi. Ở Tp.HCM đó bác! Thật đáng buồn cho giới trẻ và đáng buồn cho các thằng lều báo!
    Có chăng đây cũng là cái kết quả của VTV và các lều báo sau những năm tháng tâng mốc Tây Mỹ và làm nô lệ tư tưởng cho chúng ???

    ReplyDelete
  23. Thọ Nguyễn: Người Cuba sang, Việt Nam đón tiếp cũng nồng hậu như vậy bạn ơi, bản chất người Việt ta là hiếu khách lắm

    ReplyDelete
  24. Sa Tran: Nên nghĩ rộng ra chút chị Hằng ơi. Bây giờ người Cuba cũng nhạt nhẽo với VN rồi, họ chẳng còn khái niệm gì về VN xa xôi. Còn nếu lãnh đạo của họ mà có qua thăm thì những người đó ko đáng hâm mộ nên ko thể có chuyện linh đình thế này. Từ khi có thêm thông tin em đã thất vọng toàn tập với Cuba, nhưng người Cuba thì vân rất hay. Chuyện ơn nghĩa thì TQ cấp nhiều cho VN lắm, toàn bộ hậu cần quân đội là đồ TQ. Vậy nên nói sao đây? Đành rằng Cuba giúp mình vô tư hơn.

    ReplyDelete
  25. Nguyen Mai: Chính tính cách bất ổn kiểu này tạo nên cái gọi là CHÁN . Chị cũng như em đã đặt chân tới Mỹ đèu hiểu dù họ rất tuyệt vời nhiều phương diện nhưng nhiều vấn đề cũng còn tồn tại như ngọc có vết. Mối quan hệ tốt với các cường quốc để dân đỡ khổ thì hoan nghênh. Còn lại phải nhìn vấn đề toàn diện. Đây là hìn ảnh một người ăn mày khoác chăn đang đi ở trung tâm của thành phố lớn San Fransisco tháng 6 năm 2014

    ReplyDelete
  26. Huyen Nga Dang: Vua roi Obama cung sang Cuba Tuyen bo bo cam van, giong nhu Obama sang VN bo cam van vu khi.

    ReplyDelete
  27. Mac Văn Trang: Sao dân ta kg hieu kỳ đổ ra đường vẫy chào vợ chồng Tập Cận Bình nhỉ? Mặc dù vợ Tập là một ngôi sao ca nhac????

    ReplyDelete
  28. Thuy Minh Tran: Hữu xạ tự nhiên hương! Không ép buộc được điều gì trong Thế giới phẳng, Dân ta giờ không ngu đâu, chỉ nói lúc nào thôi!

    ReplyDelete
  29. Lan Pham: Người Thái Lan tự hào vì vua Thái đã tránh cho đất nước họ khỏi tất cả các cuộc chiến tranh. Vua Thái thực sự vĩ đại. Giá mà VN ko phải thắng cuộc chiến nào cả

    ReplyDelete
  30. Diep Nguyen: Chị Diem Hang Phan Vu các Cụ đã có.....MỘT MIẾNG KHI ĐÓI BẰNG MỘT GÓI KHI NO!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Đúng thế em ạ. Có lẽ chị em mình thuộc diện "cũ người, cũ tính" nên không theo kị thời đại. Ngày nay người ta cho rằng "Chúng ta cứ mang ân huệ quá khứ, tư duy ấu trĩ làm chậm tương lai của con cháu mình"!

      Delete
  31. Lan Pham: Em nghĩ lịch sử không quên Cu Ba nhưng tương lại phải là của con cháu,chúng tự chọn và tự quyết định. Chúng ta cứ mang ân huệ quá khứ, tư duy ấu trĩ làm chậm tương lai của con cháu mình

    ReplyDelete
  32. Vo Kim Phong: Lúc này Việt Nam cần Mỹ hơn bao giờ hết vì chẳng còn Cuba canh giữ trời Tây, mà trời Đông thì thằng khốn nịn hàng xóm nó cuớp gần hết rồi.
    Tút này của PVDH is irrelevant I think trong context chuyến đi của Obama thôi. Diem Hang Phan Vu ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Bác thấy irrelevant thì đó là quan điểm của bác. Tôi tin nhiều người nghĩ như bác. Còn tôi có quan điểm của tôi mà. Cảm ơn bác quan tâm.

      Delete
  33. Vuong Le Anh: Người dân Việt Nam vốn trọng nghĩa tình, đó là một đức tính tốt đẹp ăn sâu vào máu thịt của người Việt ta. Cháu nghĩ rằng nhân dân và Chính phủ VN chưa bao giờ quên những tình cảm tốt đẹp, gắn bó sâu sắc với đất nước Cuba anh em... Nếu Cuba có sang thăm VN, chắc chắn chúng ta sẽ chào đón một cách chân tình và nồng hậu như đón một người khách quý...
    Cũng bở vì Hiếu khách là bản tính đã ăn vào gốc rễ, "thâm căn cố đế" của người Việt ta.

    ReplyDelete
  34. Le Thi Kim Thoa: Chơi với Mỹ ta thêm bạn bớt thù thôi, vì có kẻ thù đang định chơi ta đấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Em có bẩu là không chơi với Mỹ đâu? Em là một trong số người được sang Mỹ công tác từ rất sớm nhé: 1991.

      Delete
  35. Bui Mạnh Quân: Loanh quanh một vòng mới thấy, vẫn có người trăn trở. Phàm là, thái quá cũng không nên, giao lưu, viếng thăm nhau là chuyện đương nhiên của việc bang giao, ca tụng từ lời nói đến bữa tối của một cuộc sống Tổng thống Mỹ, chọc ngoáy vào những cái mà ta không như họ... đúng là miệng lưỡi!

    ReplyDelete
  36. Trần Tuấn Hải: Vì sao chị Diễm Hằng đọc comments về Cu Ba lại buồn? có thể chia sẻ được không? :D

    ReplyDelete
  37. Quốc Hải Trần: Em nghĩ khác chị ạ. Mọi việc phải phát triển theo quy luật khách quan như các cụ vẫn nói là "Thuận theo ý Trời". Mấy hôm nay nghe những lời phát biểu của tổng thống Mỹ em nhận thấy luôn đầy tính Nhân văn, tính Thực tế và Trung thực một cách Sòng phẳng và Minh bạch và em nghĩ nước Mỹ phát triển được như ngày hôm nay từ những nhóm Ô hợp người thực dân khắp thế giới hơn 200 năm nay là nhờ tinh thần đó. Không phải vô lý mà Cụ Hồ đã trích vào tuyên ngôn độc lập những ý này. Một thời duy ý chí của chúng ta đã phát triển tới mức thành tự nói dối mình thì nay cần phải thay đổi thôi còn lòng biết ơn của người Việt thì chị nhìn các nhóm cựu sinh viên Việt Nam ở Nga, Trung, Cu Ba, Đức, Ba Lan... Vẫn họp nhau và ôn kỷ niêm cũ đấy thôi. Pu-tin đến Việt Nam thế nào chị thấy rồi. Người Việt minh tình nghĩa lắm chứ. Có thế bây giờ người Việt vẫn thờ Yersin, vẫn ghi ơn Alexandre Rhod đấy chứ ạ ? Em nghĩ thái độ người dan đón Obama chính là khát vọng đổi mới thực sự hay về lại đúng quy luật phát triển khách quan của xã hội thôi chị Diem Hang Phan Vu ạ. Em lại mừng cho ý thức công dân của người Việt ta đang phát triển tốt ý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trần Tuấn Hải: Bạn Quốc Hải chỉ được cái...nói đúng, không phản bác được

      Delete
  38. Từ Anh Tuấn: Tôi đồng ý với nhiều luận điểm của Quốc Hải Trần.

    ReplyDelete
  39. Tien Do Trong: Người dân không thể cùng lúc vừa hoan hô Obama lại vừa nghĩ đến Cuba. Tui tin chắc nếu ông Fidel sang VN, cũng sẽ được người dân, nhất là những người lớn tuổi, hoan nghênh nhiệt liệt.

    ReplyDelete
  40. Peter Pham: Tôi thấy tình cảm của đa số người miền Bắc VN với dân Cuba vẫn chân thành. Vợ tôi có cô bạn quý người Cuba, ở trong FB này. Và bạn cũng đừng buồn về sự suy tưởng như thế. Có buồn thì bạn nên buồn cho hai người em ,người hàng xóm rất thân thuộc là Căm-pu-chia và Lào nữa về cách trọng giàu,trọng mạnh và bạo tàn mà làm hại đến ân nhân,anh em mình.Người phát ngôn chính phủ Cambodge là Phay Siphan nói không ủng hộ việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt nam. Thật là bảo hoàng hơn vua, được vài trăm triệu $ của Trung quốc vừa rồi mà làm như vậy. Rồi có biến,như hồi tranh chấp ở đền Pret- Vi-hia với Thái lan, họ lại đến TP HCM mà hối thúc Việt cấp ngay xe bọc thép và vũ khí khác. Lào không có một mét biển mà ủng hộ Trung quốc trong cuộc tranh chấp Biển Đông, mặc dù ngay giờ họ vẫn yêu cầu ta làm đường,xây sân bay, trồng rừng...Gần 150 ngàn bộ đội Việt nam, trong đó có người bạn đồng ngũ cũ của tôi đã ngã xuống vì nền độc lập của họ đấy. Vậy nhân tình thế thái chính là đó kia bạn à

    ReplyDelete
  41. Nguyễn Đỗ Ngân: Người dân Việt đón TT Obama đương nhiên là rất nồng nhiệt rồi, ông ấy đại diện cho một dân tộc văn minh, là tổng thống một cường quốc, có tiếng nói quan trọng nhất trên thế giới, nên khi ông ấy đến đây, thế giới dễ nhìn nhận ta và công nhận ta, Trung Quốc sẽ ngại ngần ta hơn...Là một T T than thiện, gần gũi, bài phát hay dễ hiểu dễ đi vào lòng người dân...Tính cách của ông nhân văn, gần gũi không xa cách, gợi cho ta thấy xã hội mình cần thay đổi đạo luật về quyền con người, mơ về một xã hội tự do...Còn nói về Cu ba, ta cũng chỉ nói đến tình cảm giữa hai nước anh em đã cùng kề vai sát cánh bên nhau. Nếu nhận xét : Hai anh em thay nhau canh giữ cho hoà bình thế giới, kiểu : Tôi thức anh ngủ ! " là rất hồ đồ, hai nước đều không có đủ lực làm việc đó...Nên nói ra điều đó người ta sẽ nghĩ mình hoang tưởng...

    ReplyDelete
  42. Aiviet Nguyen: Năm tôi ở Mỹ, chủ tịch Trần Đức Lương sang thăm và nói chuyện tại Rockerfeller Foundation. Nghe một số đ/c đảng viên Đảng CS Mẽo nói: trước kia VN sang đây khó khăn, người đầu tiên họ tìm đến là VK yêu nước và đảng viên Đảng CS Mỹ. Ngày nay các quan VN đến tinh gặp trùm tư bản đế quốc, bận đến nỗi không gặp được bạn bè cũ. Có một chị đảng viên đảng CS Mỹ trước kia đã từng treo mình trên tượng thần Tự do cả ngày để phản đối chiến tranh VN lên phát biểu đại ý thế này: Ngày xưa khó khăn các đ/c tìm đến chúng tôi, ngày nay các đồng chí bận, chúng tôi hiểu điều đó. Tình cảm của chúng tôi đối với các đ/c không bao giờ thay đổi, chỉ mong các đ/c cố gắng chống tham nhũng, để chúng tôi luôn tự hào là đã giúp các đồng chí. Chủ tịch lên ôm hôn chị, nhưng cũng hơi sượng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Ngậm ngùi thật anh Việt ơi!

      Delete
    2. Aiviet Nguyen: Diem Hang Phan Vu, Đời là như vậy. Dù sao cũng phải tiến lên

      Delete
    3. Diem Hang Phan Vu: Aiviet Nguyen, Dạ, em cũng nghĩ thế ạ.

      Delete
  43. Binh Nguyen: Ng dân nô nức đón chào TT Obama về cơ bản ko phải vì ông ta đến từ một nước giàu mà là vì ng dân cảm nhận đc sự chân thành của ông ta, và quan trọng hơn là vì ng dân nghĩ đến tương lai của đất nước và của con cháu họ. Theo tôi đại đa số ng dân đã bắt đầu cảm nhận đc thực tâm của nước Mỹ và tin rằng nước Mỹ là nước duy nhất có đủ lực để giúp VN đến một tương lai hoà bình và thịnh vượng. Một bên là tương lai và một bên là những tình cảm có thể là vì thời cuộc hoặc do tuyên truyền mà ra, ko nên so sánh hai điều này. Nếu có chê trách thì những ng cs đáng bị chế trách, chứ ko phải là những ng dân thường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Toi đã từng ăn gạo Cu ba, ăn đường Cu ba, đi trên những con đường Cu ba làm, chả phải nghe ai tuyên truyền gì hết.

      Delete
    2. Trần Tuấn Hải: Bác Binh Nguyen nói phải. Với câu đầu tiên của bác em tán thành 100 phần trăm; và câu cuối của bác thì em tán thành 80 phần trăm.

      Delete
    3. Tu Thanh Pham: Ối xời! Thực tâm và chân thành cuả nước Mỹ ạ? Công nhận nhân dân mình có bài ca dao Thằng Bờm rõ là hay!

      Delete
    4. Dương Huệ Trúc: Cu Ba, Lào, Campuchia sau này đối với VN cũng không được như trước. Như khi Trung Quốc đưa dàn khoan vào vùng biển nước ta thì họ im re. Thành ra tại sao ta phải giữ mãi cách đối xử ngày xưa ?

      Delete
    5. Trần Tuấn Hải: Dương Huệ Trúc, bạn nói không sai, nước nào cũng có sự ích kỷ (lợi ích riêng) của họ, thậm chí ngay trong một nước, một số kẻ cầm đầu cũng vì cái riêng của họ thội . Ngay cả Bắc Triều Tiên cũng có sự dè chừng và "chơi lại" Trung Quốc đấy thôi. Chính trị thường là bẩn thỉu.

      Delete
    6. Nguyễn Thị Xuân Thuỷ: Thời thế, thế thời, thời phải thế. Tôi còn nhớ năm 1973 Fidel sang thăm VN, dân ta thức trắng cả đêm trước cổng ĐSQ Cuba để đón chào đấy, nhiệt tình, mặn nồng và thắm thiết lắm hơn cả đón Obama nhưng ko được lại gần để bắt tay, có 1 cô hâm mộ quá chạy đến để bắt tay Fidel nên đã bị bắt nhốt cho 1 đêm ở đồn CA đấy, vì thời đó còn chiến tranh công việc bảo vệ an toàn cho Fidel rất nghiêm ngặt

      Delete
    7. Quốc Hải Trần: Bác bảo hoàng hơn vua rồi.

      Delete
    8. Diem Hang Phan Vu: Không đơn giản thế đâu Hải ơi, chị học theo Phật, biết cuộc đời con người cũng chỉ là phù vân ... mà thôi. Chị chả bao giờ để mình đi quá giới hạn nên không có chuyện "bảo hoàng hơn vua" đâu. Có những giác quan mách bảo chị một số điều.

      Delete
    9. Quốc Hải Trần: Hê hê chị ơi. Những gì đang trải qua như cơn mưa rào đầu hè thôi. Nó cho chúng ta cái mát dịu giữa lúc oi bức, cho cây lá tốt tươi... nhưng cũng lộ ra nhiều điều bẩn thỉu bị che dấu như cá chết trên rạch Thị Nghè hay đến sạch như Phú Mỹ Hưng nơi em ở cống cũng chảy ngược lên bốc mùi xú uế. Nhờ vậy mà em đang chỉ đạo các cháu nó gấp rút sửa chữa đây nè. Hê hê, mình già rùi thì nhắc các cháu nó sửa chứ ngồi buồn rũ vì chúng nó làm sai, làm ẩu chẳng hơn được gì mà mình thì ... già thêm đó. He he. Cười đi chị.

      Delete
    10. Diem Hang Phan Vu: Quốc Hải Trần, Em không hiểu chị đấy thôi.

      Delete
  44. Nguyễn Đình Sơn: Bối rối! Một bên là cái nhìn thấy rõ, một bên thì chõ vào tai; một bên thì giàu có và phát triển thật, một bên thì hứa hẹn như trong mơ; một bên nói có sách, mách có chứng, một bên thì nói khơi khơi. Bối rối. Một bên bảo bên kia không thật lòng, người nghe chắc phải nghĩ ai đó "thật lòng". Bối rối, bối rối. Lại ước sống lâu như ông Bành Tổ để thấy được cái thiên đường.:)

    ReplyDelete
  45. Nghia Doan: Hehe, like cái like thầm lặng tí nào!

    ReplyDelete
  46. Brenlee Ann: Giống như cô Diễm Hằng "ngưỡng mộ tài năng của Ôbama, theo cách của tôi là thầm lặng", nhiều người Việt cũng biết ơn Cuba trong thầm lặng đó cô.
    Ở mỗi hoàn cảnh, thời điểm cụ thể, phản ứng của con người mỗi khác. Phản ứng của cả xã hội thì lại càng phức tạp hơn.

    ReplyDelete
  47. Lê Huy Hải: Người Nhật có câu (em nhớ Hữu Ngọc dịch): "Hãy là người biết thêm củi vào lửa, thay vì sụt sùi bên đống tro tàn". Em nghĩ phản ứng của dân chúng không phải là sự nhất thời nào đó, mà có lẽ là quy luật tâm lý tất nhiên chăng, chị Diem Hang Phan Vu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Với dân VN mình, thì đúng vậy.

      Delete
    2. Nam Nguyen: quy luật "phù thịnh" mà thôi...

      Delete
  48. Nguyen Canh Hoang: Phù thịnh, mấy ai phù suy đâu bạn Diem Hang Phan Vu!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diem Hang Phan Vu: Vâng, nhân tình thế thái là vậy ạ.

      Delete