Monday, May 16, 2016

Cậu học trò hôi hám và sự xấu hổ của cô giáo lớp 6

Đầu năm học, cô chủ nhiệm lớp 6 nhận lại học sinh cũ đã từng học lớp 5. Đưa mắt nhìn cả lớp, cô nói rất vui được gặp lại và yêu tất cả các em.
Nhưng đó là lời nói dối. Cô không yêu cậu học trò ngồi co ro ở bàn cuối.
Cô tiếp quản cậu cùng các học sinh của lớp từ năm học trước. Khi đó cô đã phát hiện ra cậu bé không chơi đùa với các bạn, ăn mặc bẩn thỉu, người ngợm hôi hám như không bao giờ tắm. Thời gian trôi đi, tình cảm của cô với cậu ngày một xấu thêm. Thậm chí chấm bài, cô chỉ muốn lấy bút đỏ gạch chéo bài làm của cậu và cho 1 điểm.
Gần hết học kỳ 1 lớp 6, hiệu trưởng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đọc lại và phân tích nhận xét đối với học trò từ ngày đầu tiên chúng đến trường.
Cô giáo, không thiện cảm, đã để hồ sơ của cậu học sinh cá biệt xuống cuối cùng. Nhưng khi đọc nhận xét của các giáo viên trước, cô đã không khỏi bàng hoàng.
Cô giáo lớp 1 viết: "Đây là đứa trẻ tuyệt diệu, có nụ cười toả nắng. Em làm bài tập rất cẩn thận và sạch sẽ. Được ở bên em là cả niềm thú vị"!
Thầy giáo lớp 2 nhận xét: "Đây là em học sinh xuất sắc được thầy yêu bạn quý. Nhưng gia đình em có vấn đề: mẹ em mắc bệnh nan y. Cuộc sống của em bị ám ảnh bởi sự vật lộn với cái chết".
Cô giáo lớp 3 ghi nhận: "Cái chết của mẹ đã giáng vào em đòn chí tử. Em đã cố gắng hết sức, nhưng ba em không quan tâm đến em. Cuộc sống gia đình sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của em nếu không áp dụng biện pháp nào".
Cô giáo lớp 4 phán: "Cậu bé này không nhất quán, không thích học, hầu như không có bạn và thường ngủ gật trên lớp".
Đọc xong những nhận xét, cô thấy xấu hổ, tự trách :”Tại sao ta không đọc những dòng này sớm hơn.”
Năm mới, học sinh đua nhau mang quà gói giấy bóng kính, thắt nơ đẹp đến tặng cô. Món quà của cậu học sinh bị ruồng rẫy được gói trong tờ giấy nhăn nhúm.
Một vài bạn cười khúc khích khi cô giáo lấy từ gói quà một chiếc vòng đeo tay khảm đá nhưng đã bị mất mấy viên và một lọ nước hoa dùng dở, chỉ còn lại một phần.
Nhưng cô giáo đã dập tắt tiếng cười khi thốt lên: "Ôi, chiếc vòng đẹp quá!" Cô đeo vòng vào tay, mở lọ nước hoa và xịt một chút vào cườm tay.
Tan học, cậu bé nấn ná ở lại, đến gần cô và nói:
- Hôm nay cô có mùi hương giống mẹ em!
Cậu bé đi rồi, còn cô giáo ngồi lại và khóc. Từ ngày đó, cô không chỉ dạy các em học văn, học viết, học toán, mà còn nói với các em về lòng tốt, về những nguyên tắc và sự cảm thông.
Một thời gian sau, cậu học sinh cá biệt quay lại với đời thường. Cuối năm học, cậu trở thành học sinh xuất sắc.
Và mặc dù nhắc lại rằng cô yêu tất cả học sinh như nhau, nhưng trên thực tế cô giáo đánh giá cao và yêu cậu học trò đó nhất.
Một năm sau, khi đã chủ nhiệm lớp khác, cô tìm thấy mảnh giấy nhét qua khe cửa lớp. Cậu bé viết rằng cô là cô giáo tốt nhất mà nó đã từng học.
Năm năm sau, cô nhận thêm một bức thư nữa. Cậu học trò cũ kể cậu đã tốt nghiệp phổ thông với điểm cao thứ ba trong trường, cho rằng cô là cô giáo tốt nhất trong đời cậu.
Bốn năm nữa trôi qua, cậu học trò lại viết, kể rằng cậu đã gặp rất nhiều khó khăn, song vẫn tốt nghiệp đại học xuất sắc. Cậu lại khẳng định rằng cho cô vẫn là cô giáo tuyệt vời nhất trong đời.
Bốn năm sau cô nhận được một bức thư nữa. Lần này, học trò của cô viết rằng anh đã bảo vệ xong luận án tiến sĩ, cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất.
Thời gian thấm thoắt trôi. Đến một ngày bà giáo nhận được bức thư thứ năm của học trò, báo tin anh sắp cưới vợ. vì bố đã qua đời, anh mong bà đến đám cưới, ngồi vào vị trí của mẹ chú rể. Bà giáo không đắn đo nhận lời.
Trước đám cưới, bà tìm mua lại loại nước hoa mà cậu bé bất hạnh đã tặng. Vào ngày cưới của học trò, bà lấy chiếc vòng tay bị thiếu mấy viên đá ra đeo, xức loại nước hoa đó.
Gặp lại sau bao năm xa cách, thầy trò ôm nhau, và chàng trai lại cảm nhận thấy mùi hương thân thuộc.
- Cảm ơn cô đã tin em! Cảm ơn cô đã cho em thấy giá trị của mình! Cảm ơn cô đã dạy em phải biết tin vào sức lực của mình, biết phân biệt tốt và xấu!
Bà giáo rưng rưng nhìn chàng trai và khẽ đáp:
- Em nhầm rồi! Chính em đã dạy cô tất cả điều đó! Cô hoàn toàn không biết dạy học cho đến khi gặp được em./.

Nguyễn Việt Anh st

9 comments:

  1. Trâm Nguyễn: Câu chuyện thật cảm động thấm đẫm tình người anh nhỉ

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Hồng Thủy: Chuyện hay và cảm động quá anh ạ ,đọc mà chỉ muốn khóc .

    ReplyDelete
  3. Do Thai (Nyiregyháza,VIDI69): Quá hay và cảm động; kết quả tất yếu phải đến cho cả Cô và trò.

    ReplyDelete
  4. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Tks V.A. Co cai buon la nhung Film hay ve giao duc ma to tung duoc xem lai toan la Film nuoc ngoai nhu cua Duc, Phap, My,...Chac o nuoc minh cung khong thieu nhung thay co nhu vay nhung ho chang lam duoc mot bo Film nao ve de tai nay. Ho so ,co lam chac khong mang lai nhieu loi nhuan bang nhung loai Film vo van ma chung ta van thay chieu tren TV !!!

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Hồ Hoàn: Câu chuyện rất hay và cảm động

    ReplyDelete
  6. Lan Anh: Đọc rồi đọc lại vẫn rất hay. Cảm ơn Capt. VAnh

    ReplyDelete
  7. Thanh Thuy Le: Câu chuyện tuyệt vời ạ!!! Rất xúc động và nhiều ý nghĩa!

    ReplyDelete
  8. Cương Chí Võ: Câu chuyện rất hay. Sao trong sách giáo khoa giờ ko có nhỉ.

    ReplyDelete
  9. Một câu chuyện tuyệt vời. VN vẫn có những con người như vậy, nhưng càng ngày, họ càng bị lấn át bởi những người khác, thô bỉ và đê tiện hơn.

    ReplyDelete