Thursday, September 22, 2016

CAFE VẬT LÝ

Các GS. Nguyễn Ái Việt (A), Nguyễn Toàn Thắng đã gọi điện cho tôi, nói ủng hộ ý tưởng hình thành CAFE VẬT LÝ, do tôi đề xuất và giao cho tôi chủ trì. (Chém gió nhiều quá, nên không nhớ mình đề xuất bao giờ. Cũng không dám chắc là mình không đề xuất, nên không dám chối).
Hiện nay đã có các anh Phạm Hồng Dương và Nguyễn Tri Lân ngỏ ý muốn tham gia. Do đó, tôi muốn đề xuất anh em mình tham gia ủng hộ, đặc biệt là GS. Khoa Dao, Nguyen Nguyen Chuong, Huyen Nguyen,... Sau này sẽ đông dần.
Để hoạt động được bền vững, thường xuyên và lâu dài, CAFE VẬT LÝ sẽ cố gắng không gây gánh nặng tài chính cho người tham dự, hoặc BTC. Như vậy chúng ta nên chọn một địa điểm, yên tĩnh sạch sẽ, nhưng giá cả phải chăng, ở mức mọi người không phải đắn đo như Quán Ngon hay Quán Nướng sang quá mà Chương đã đề xuất. Có thể chỉ Cafe, bia hoặc cơm trưa kiểu cơ quan, ai ăn tự trả, trừ trường hợp khó khăn sẽ có trợ giúp. Khi có nguồn tài trợ chúng ta sẽ nghĩ tới các nơi sang trọng hơn. Ở New York, giới elite cũng chỉ có Browny Lunch, mỗi người mang đến một túi giấy khẩu phần ăn trưa của mình và chém gió, duy trì được hàng chục năm.
Về nội dung thì theo tinh thần "ý tưởng nhẹ nhàng và vui vẻ". Tôi đề nghị bắt đầu bằng 3 topics sau:
1. Ý tưởng vật lý và đời sống (đời sống đây nghĩa là quá trình tư duy hàng ngày, chứ không nhất thiết phải là ứng dụng)
2. Lịch sử vật lý thế giới(Nhân vật và sự kiện)
3. Các ký ức về vật lý Việt Nam (Nhân vật, sự kiện và tin vịt).
Chủ yếu là thảo luận tự do của mọi người dựa trên người tung ý tưởng: solicitor. Việc tung ý tưởng phải giản đơn và nhẹ nhàng, không quá đau đầu, và ý tưởng chỉ được trình bày dưới 10 phút. Ý kiến thảo luận dài nhất là 5p, khuyến cáo là 3 phút.
Một luật nữa là một hôm không được tung ra 2 ý tưởng trong cùng một topics. Hết ý tưởng thì có thể nói chuyện gái gú, khởi nghiệp hay tin vỉa hè. Một tháng tổ chức 1-2 lần. Tuy nhiên mong mọi người đã tham gia thì phải đều đặn nếu không có lý do bất khả kháng.
Lúc đầu có thể vắng, sau sẽ đông dần. Hy vọng có thể có teleconnection với các thành viên ở xa.
Xin mời anh em đăng ký để tôi định ngày. Và cũng xin đề xuất địa điểm, càng gần Viện VL càng tốt.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

16 comments:

  1. Nguyen Ai Viet: Xin nói thêm tham gia CAFE vật lý không nhất thiết phải dân Vật lý. Dân yêu khoa học và chém gió nói chung là được.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Chuong: Theo kinh nghiệm thì nên fix thời gian ví dụ từ 9am đến 11:30am sáng thứ Năm đầu tiên hàng tháng ở Caphe 16 Đào Tấn chẳng hạn. Chỉ caphe và trà thuốc thì đơn giản cho mọu người

    ReplyDelete
  3. Van-Hoang Le: Thời gian cafe nên thông báo để anh em xa có dịp tham gia nếu tình cờ ở HN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: OK. Default là một ngày đầu tháng. Có thể điều chỉnh sang tuần khác nếu nhiều người bận.

      Delete
  4. Giap Van Duong: Đào Tấn xa qúa. Có cách nào sinh hoạt ở khu trung tâm HN, xung quanh phố cổ không ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Chuong: Gần Viện Vật lý 10 Đào Tấn để các cụ đỡ ngại

      Delete
  5. Giap Van Duong: Hay là các bác mở luôn một quá Cafe Physics, trang trí đúng style physics, sự kiện lớn có poster và talk. Lấy sinh viên physcis làm chân bưng bê. Dân physics có chỗ để tụ tập, như các dân nghề khác?

    ReplyDelete
  6. Van-Nam DO: Ý tưởng hay quá ạ! Các GS cho em tham gia với (em chỉ muốn được ... hóng thôi :-) ). Em prefere cái khung giờ 9-11 am và chỉ coffee thôi :-)

    ReplyDelete
  7. Khoa Dao: The Kafe ngay đối diện Viện VL là doanh nghiệp do con mình là CEO.

    ReplyDelete
  8. Nguyen Ai Viet: Tạm thời thế này nhé: Thứ 5, ngày 6/10, 9g30-11g30 tụ tập tại 12 Đào Tấn (Địa điểm có thế thay đổi) Cafe Physics. Để sinh động, cần tối đa 3 solicitor về vật lý, lịch sử vật lý và giai thoại Lý Toét Việt Nam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Chuong: Đã từng nghe bác Thiều VLTT có ý định viết "Chuyện làng Lý" nội dung chẳng kém "Chuyện làng Nho" kinh điển.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Mời được anh Thiều thì tốt. Thực ra làng Lý không có gì đặc sắc lắm đâu.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Cần một vài người volunteer phụ trách kênh tin Lý Toét "cho vui" và một thư viện sách Vật lý.

      Delete
    4. Van-Nam DO: Buồn cười quá, lại có cả chuyên mục Lý Toét!

      Delete
    5. Nguyen Chuong: Ai Viet, đúng là thời cuối 80-x đầu 90-x nghe thì hay bây giờ thì cũng "thường thôi" thật

      Delete