Friday, September 23, 2016

So sánh mức sống trên giá bánh mì thịt VN?

Bánh mì thịt VN bán 25000 đ/ổ (tiệm bán sạch sẽ chứ không phải từ xe đẩy bán dạo). Bánh mì thịt cũng bán khắp nơi trên thế giới. Không những tại những thành phố có nhiều VK, mà ngay cả những thành phố có rất ít hay không có VK, vì dân tây rất ưa.

Cách đây vài tháng, đọc 1 bài báo thấy 2 thàng Mỹ, triển khai 1 chuỗi tiệm bán bánh mì thịt. Đủ kiểu thịt, hình như từ New Jersey, và đang bành trướng khắp Mỹ.

Dân kinh tế có phương pháp so sánh mức sống giữa các nước hay thành phố là đem giá bán Big Mac của mỗi thành phố ra tính toán. Tại sao Big Mac ? Vì mọi Big Mac đều giống nhau cho bất cứ nước nào.
Bánh mì thịt VN cũng thế. Tuy không y hệt như Big Mac, nhưng bánh mì thịt VN cũng có những thành phần giống nhau: bơ, mayonnaise, thịt un khói, pate, đồ chua, maggi ... So sánh mức sống với giá bánh mì thịt khá chính xác hơn dùng giá Big Mac. Vì trong Big Mac, có một số thành phần phải nhập từ Mỹ/Canada. Thành phàn điạ phương trong giá thành không nhiều như bánh mì thịt VN, hầu như 100%, kể cả nhân công.

Tại Canada, bánh mì thịt 2,5-2,75 $CAN = 2,5$US
Pháp, 3,5 Eu = 4,7$
Úc, 4$ = 3,8$
London, 4-6 pound = 5-7$
Mỹ, 2-4$
VN, 20000-25000 đ = 1-1,2$
Nếu tính ra thời gian 1 kỹ sư vừa ra trường phai làm để mua được 1 ổ bánh mì thịt
Canada, 5'
Pháp, 6'
Úc, 6'
London, 7'
Mỹ, 5-6'
VN, 30-45'

Như vậy, Ở VN phải có khá tiền mới ăn bánh mì thịt bán ở Như Lan. Còn dân lao động, ăn bánh mì thịt vỉa hè, với thịt & tàu vị ỉu nhập từ Tàu, đồ chua từ cải dơ ...

Lý luận như vậy không biết đúng không ?

Nguyen Q Quy

No comments:

Post a Comment