Wednesday, September 7, 2016

Di chúc của Hồ chủ tịch (trích)


"Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa".

4 comments:

  1. Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời lúc 9 giờ 47 phút ngày 2 tháng 9 năm 1969, ngày Quốc khánh của nước ta. Để ngày Bác mất không trùng với ngày vui lớn của cả dân tộc. Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa III) đã quyết định công bố Chủ tịch Hồ Chí Minh mất vào lúc 9 giờ 47 phút ngày 3 tháng 9 năm 1969. Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) cho rằng nay cần công bố lại đúng ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. (Báo Bình Định onl)

    ReplyDelete
  2. Hiện thân của người Việt là Hồ Chủ tịch (nhiều người công nhận Cụ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất), trong Cụ chứa đựng những gì là vấn đề của VN, cả những mâu thuẫn phức tạp nhất/bi thảm nhất lẫn những khát vọng.

    Chọn mục đích ái quốc mà phải sống không trung thực thì có lẽ phải lý giải theo bối cảnh/thực tiễn của VN/Á Đông ở thế kỷ trước.
    Để đạt mục đích/giành thắng lợi mà mình phải chịu mọi trách nhiệm/đứng mũi chịu sào, hy sinh là cái đầu tiên phải chấp nhận. Một khi đã chọn hy sinh cho mình thì cái chết của những người khác là gì? Thủ đoạn là thứ mà các chính trị gia cần và lý luận là điều phải nhất quán để có tất cả.

    Về những cuộc cách mạng, tôi nghĩ đến Saint-Exupéry khi cho rằng nếu muốn làm 1 cây cầu, dù biết rằng có thể mất vài mạng người nhưng vẫn phải làm, có lẽ ai làm cách mạng/lãnh tụ chuyên nghiệp đều đồng tình cả.

    Muốn nhân ái thì phải tàn bạo. Điều này có chấp nhận được không?
    Tôi biết chắc rằng, mình không đủ tư cách để phán xét những người như Cụ!

    ReplyDelete
  3. Nguyen Ai Viet: Phán xét thì khó Nhưng đặt câu hỏi những việc gì cụ có thể làm tốt hơn thi dễ hơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ví dụ dựng Cụ dậy hỏi Cụ sai từ khi nào? Đề nghị Cụ làm tự kiểm?
      Khi xem lại vid (Hồ Chủ tịch trả lời phỏng vấn của nhà báo Pháp (1964) trong bài share lại của anh Thi (ELTE,VIDI69), tự đặt mình vào vị trí của nhà báo thì mình chỉ thấy cảm phục Cụ thật sự.
      Dĩ nhiên, với sự sụp đổ của LX và phe XHCN (20 năm sau) thì đã rõ kết cục sẽ không như Cụ nói nữa. Đấy là tương lai mà Cụ chỉ lấy làm buồn trong Di chúc thôi. Gánh nặng nó dồn vào chúng ta.

      Delete