Thursday, September 29, 2016

Cựu tổng thống Israel Shimon Peres qua đời

Cựu tổng thống Israel Shimon Peres, người đã ba lần giữ chức thủ tướng Israel, người được trao tặng giải Nobel hòa bình năm 1994 vừa qua đời ở tuổi 93. Năm 2011, ông là Tổng thống Israel đầu tiên đến Việt Nam. Hãy tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của ông qua một bài viết của CNN được chúng tôi dịch lại.
Ông là đại diện của Nhà nước Do Thái, có uy tín tại Israel và trên toàn cầu. Theo ông Isaac Herzog, chủ tịch Đảng trung tả đối lập Liên đoàn Phục quốc Do Thái (Zionist Union), không có nơi nào trên đất nước này mà Shimon Peres chưa từng đi qua. Ông đi đến đâu, cả thế giới phải lắng nghe.


CON NGƯỜI TẠO NÊN LỊCH SỬ
Ông là Tổng thống Israel đứng phát biểu trước quốc hội Thổ Nhĩ Kì. Ông kêu gọi đàm phán hòa bình với người Palestine. Ông nhận được giải Nobel về Hòa bình năm 1994. Rời nhiệm sở năm 2014, ông vẫn tiếp tục công việc vì hòa bình tại Trung Đông.

CÂU CHUYỆN CỦA ISRAEL HIỆN ĐẠI
Sinh ra tại Ba Lan năm 1923, Shimon Peres chuyển đến Palestine năm 1932. Đây chính là nơi câu chuyện của ông, câu chuyện của nước Israel hiện đại bắt đầu.
Trong cuộc chiến giành độc lập năm 1948, ông phụ trách việc mua vũ khí cho quân đội Israel. Ông là người đứng đầu hải quân và giúp tạo nên ngành công nghiệp máy bay của nước này. Trong những năm 1950, ông thành lập chương trình hạt nhân. Chương trình vẫn còn là một bí mật cho đến ngày nay. Ông vẫn gọi chương trình này là "ngành dệt may."
Peres giữ nhiều chức vụ trong nội các, trong đó có chức Bộ trưởng giao thông vận tải.

BA LẦN LÀM THỦ TƯỚNG
Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 1959 với tư cách thành viên đảng cánh tả Mapai, tiền thân của đảng Lao động sau này. Trong sự nghiệp chính trị kéo dài hơn nửa thế kỷ, Shimon Peres giữ hầu như mọi vị trí trong nội các của Israel.
Ông đã 3 lần làm thủ tướng nhưng chưa hề thắng cử lần nào. Ông trở thành quyền Thủ tướng năm 1977 khi Yitzhak Rabin đã từ chức sau một vụ bê bối vì tài khoản ngân hàng nước ngoài.Năm 1984, ông một lần nữa trở thành Thủ tướng trong chính phủ đoàn kết với Yitzhak Shamir. Năm 1995, sau khi thủ tướng Yitzhak Rabin bị ám sát, ông trở thành thủ tướng của Israel. Năm 2007, Shimon Peres trở thành Tổng thống thứ 9 của Israel. Ông giữ cương vị này đến lúc nghỉ hưu năm 2014.

CÁNH CHIM HÒA BÌNH
Khi Yitzhak Rabin bị ám sát, Peres trở thành Thủ tướng lần thứ ba. Ông kêu gọi bầu cử sớm để chính phủ mới có nhiệm vụ đuổi một giải pháp hai nhà nước. Nhưng tiến trình hòa bình vấp phải khó khăn, đó là làn sóng đánh bom tự sát của Palestine và các cuộc tấn công khác.
Năm 1996, ông nói: "Tôi biết chúng ta đang đi trên một con đường đầy nguy hiểm nhưng đó là con đường đúng, là con đường tốt nhất và duy nhất có thể đi được”.
Dù bạo lực tiếp tục gia tăng nhưng Shimon Peres chưa bao giờ ngừng tin vào hòa bình. Trong bài phát biểu nhân kỉ niệm 20 năm ngày Yitzhak Rabin bị ám sát, ông cho biết: “Để có hòa bình phải trả cái giá rất đắt. Nhưng chiến tranh còn tốn kém hơn."

KHÔNG NGỪNG HY VỌNG
Tổng thư ký PLO Saeb Erekat có lẽ là người Palestine hiểu Shimon Peres nhất. Gặp Shimon Peres cách đây 25 năm, với tư cách một giáo sư trẻ từ năm 2002, ông kể: "Khi tôi đang bực mình về điều gì đó, Peres nhìn tôi và bảo rằng, Saeb này, đàm phán có thể làm mình khổ sở và thất vọng trong 5 năm, nhưng điều đó còn tốt hơn việc hai bên bắn nhau trong năm phút."
Sau khi nghỉ hưu, ông dành thời gian cho Trung tâm Peres vì Hòa bình, tổ chức nhằm xây dựng mối quan hệ giữa Israel và Palestine. Ông Isaac Herzog, chủ tịch Đảng trung tả đối lập Liên đoàn Phục quốc Do Thái (Zionist Union) cho rằng, "sự vĩ đại của Shimon Peres không chỉ nằm ở tuổi đời”.
Năm 2004, khi được hỏi ông muốn người ta nhớ đến như thế nào, Shimon Peres trả lời: "Tôi muốn có ai đó viết về việc tôi cứu sống một đứa trẻ.
Ông cho rằng, minh là một người đã phục vụ đất nước này một cách đúng đắn và đúng cách.

LÃNH ĐẠO CÁC NƯỚC NÓI GÌ VỀ SHIMON PERES?
Tổng thống Mỹ Barack Obama: "Có vài người có khả năng thay đổi tiến trình lịch sử nhân loại, không chỉ thông qua vai trò của họ trong sự kiện mà còn do họ buộc chúng ta phải tự thử thách chính mình. Shimon chính là tinh túy của Israel."
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton: "Israel đã mất đi một nhà lãnh đạo đấu tranh vì an ninh, thịnh vượng của đất nước. Ông ấy là một thiên tài với một trái tim nóng, mong muốn dùng toàn bộ nhiệt huyết của mình để tưởng tượng một tương lai không xung đột.”
Thủ tướng Canada: "Peres, trên tất cả, là con người của hòa bình."

Nguồn: http://edition.cnn.com/…/09/27/middleeast/shimon-peres-obit/
Shimon Peres, Israel's warrior for peace dies at the age of 93. He has made history, as he reminds us to never stop believing in peace.

No comments:

Post a Comment