Sunday, September 25, 2016

Tại sao Hàn Quốc phát triển rực rỡ?

Nếu ai từng xem bộ phim “Thời đại anh hùng” sẽ thấy đoạn Tổng thống Park Chung-hee khóc vì thấy dân khổ quá. Ông tuyên bố sau 10 năm nữa sẽ có nhiều nước trên thế giới phải đến làm thuê cho Hàn Quốc.
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn để giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích rằng, Hàn Quốc lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa, đây cũng bởi tính sĩ diện của họ rất cao.
Nhưng chính phủ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có được chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên cách đào tạo phương Tây sao cho phù hợp với đặc trưng của châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, Hàn Quốc chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, và để dành thời gian và công sức lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm sau, năm 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn. Ô tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo… bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó mặc dù dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào, chỉ biết rằng trên tivi lúc đó chỉ có vẻn vẹn 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”; từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, cách tạo dựng một nhà máy.
Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động tại đây, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, mà người xếp hàng “xin việc” lúc bấy giờ lại là người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi “cho việc” người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ. Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. /.


from FB/Nguyễn Việt Anh's post

18 comments:

  1. Quang Huy Vu: Tại sao phải học họ một nền giáo dục tư bản, VN đã có nền giáo dục tiên tiến định hướng XHCN 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa sẽ vượt họ thôi...

    ReplyDelete
  2. Hoàng Hồi Lê Hợp: Tư bản có rãy chết đâu mà chả học , bây giờ đang là thời kì mở cửa thôi . Cám ơn VA nhé, bây giờ mới biết điều này .

    ReplyDelete
  3. Hứa Chiến Thắng: Giờ đây HQ rất phát triển, phát triển đến kinh ngạc!

    ReplyDelete
  4. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): HQ phát triển như ngày nay cũng có đóng góp của mấy ông họ Lý buộc phải rời khỏi Việt Nam hon 100 năm trước !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Do Thai thật yêu nuớc!

      Delete
    2. Quốc Tuấn Chu: Liệu có thấy sang bắt quàng làm họ không đấy ? Ngay trong tộc Lý Hoa sơn (di cư từ thế kỷ 12-14) cũng chia năm xẻ bảy. Còn mấy ông chạy độ hơn 100 năm thì có ai mọc mũi sủi tăm đâu?

      Delete
  5. Hoàng Đình Chiến: Ta sai về bản chất cơ chế.Không sửa được , giống hệ điều hành quá cũ quá lạc hậu quá nhiều lỗi trên phần cứng mục hỏng.

    ReplyDelete
  6. Ngoc Anh Peter: Hàn quốc giàu một phần cũng nhờ VN, VN nhường cơ hội cho họ và là mặt trái dể họ tránh né!

    ReplyDelete
  7. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Minh biet bai viet nay, nhung duoc doc lai van rat tam dac. Dac biet ve chuyen giao duc . Co hoc gia My noi nguoi Viet ta luon nghi dan toc minh la " ngoai le " ???

    ReplyDelete
  8. Hoàng Đình Chiến: Họ có lãnh đạo độc tài trí tuệ vì dân tộc không vì cái ghế và nhiệm kỳ.Khác nhau bản chất.

    ReplyDelete
  9. Diệu Châu: Sự phát triển về kinh tế của Hàn Quốc là khâm phục và đáng nể, đáng học .
    Nhưng người lĩnh xướng của HQ vẫn được đánh giá trái ngược nhau về bản chất. Nhiều nước gọi ông là đọc tài, phát xít và rõ ràng cũng có nợ máu với người Việt Nam ta.
    Có câu chuyện kể khi một người Việt nói với người Hàn : Việt Nam chúng tôi đang thua kém các bạn đến 40 năm về kính tế thì vị người Hàn Quốc đã nói Hàn Quốc đang thua Việt Nam hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm.
    Đó là khát vọng về sự thống nhất Tổ Quốc và lãnh thổ mà người Việt đã hoàn thành từ 1975 .
    Mọi sự so sánh đều khập khiễng.
    Chẳng phải hiện nay Người Việt đang ráo riết học người Hàn nhiều thứ, trước hết là làm phim tâm lí xã hội na ná, để tóc xanh vàng đỏ, hát nhảm cùng nhiều biến động về suy giảm hạnh phúc gia đình như trên phim Hàn .

    ReplyDelete
  10. Trâm Nguyễn Anh: VA ui, còn Đảng còn mình không gì là không thể ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Không. Mình không thích nói thế. Nếu “Còn Đảng, còn Dân tộc và làm rạng rỡ Dân tộc” thì mới được. Thực tế: Lòng tin đã mất!

      Delete
    2. Trâm Nguyễn: Là em chỉ nhắc lai lời của 1 lđ nói vậy. Ở Việt Nam" nói vậy nhưng thực tế ko phải như vậy". Em thì lòng tin đã mất lâu lắm rồi anh

      Delete
  11. Quốc Tuấn Chu: Trước hết TT Park Chung-hee là một nhà độc tài yêu nước. Trong lịch sử nước mình ở những thời điểm huy hoàng bao giờ cũng lấp ló hình bóng của nhà độc tài. Chưa bao giờ dân mình mong có 1 nhà độc tài yêu nước như lúc này, 10-20 năm hay lâu hơn nữa phải thắt lưng buộc bụng để con cháu có tương lai tươi sáng dân mình vẫn chịu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Chưa bao giờ dân mình mong có 1 nhà độc tài yêu nước như lúc này!

      Delete
    2. Hoàng Đình Chiến: Ông ta làm gương tử tế độc tài vì dân tộc .Giáo dục là làm gương.GD là nền tảng tương lai mà LY QUANG DIEU cũng độctài uyêu nước làm gương đã hiện thực ở SING.VN thiếu leaders kiểu đó.Học làm theo họ trong ngữ cảnh Vn mới thoát sa lầy.́

      Delete