Tuesday, September 27, 2016

Thế giới XHCN: Đã có một nước Nga như thế

Từ khi còn bé xíu, những hình ảnh đầu tiên về nước Nga in đậm trong ký ức của tôi là từ những trang sách, đó là những hình ảnh thật đẹp về một cuộc sống và những con người hiện ra ở một nơi thật xa xôi như trong giấc mơ...


hình ảnh: scan từ tư liệu cá nhân

1 comment:

  1. "Thế giới mà tôi biết khi đó hầu hết từ những thông tin văn hóa và tin tức về Liên Xô, về những nước khác thì ít hơn hoặc rất hạn chế. Vì thế, tràn ngập trong tôi là nước Nga, là tâm hồn Nga, là văn hóa Nga... nên tôi chỉ yêu nhất nước Nga mà thôi. Đó cũng là thành công của công tác tuyên truyền văn hóa của Đảng và nhà nước ta sau những thành công về mặt tư tưởng.
    ...
    Đối với tôi khi ấy, Liên Xô là đất nước vĩ đại với nhiều cái nhất. Các nước khác trong phe XHCN đều bé nhỏ về mọi mặt so với "quê hương của Cách mạng XHCN tháng 10". Tôi mơ ước được đến những xứ sở khi ấy với tôi như thuộc về một thế giới khác, hoàn toàn cách biệt tưởng chừng không thể chạm tới được, những thiên đường của con người so với Việt Nam. Vì vậy, tôi đã sung sướng vô cùng khi biết mình sẽ được đi nước ngoài, tuy rằng, khi nhận quyết định sẽ học ở Hungary tôi nghĩ là mình không may mắn so với những ai được đi Liên Xô."
    (trích từ Hoài niệm dĩ vãng: Hungary - "Vấp ngã dại khờ" của tôi)

    ReplyDelete