Sunday, September 25, 2016

LÊ THÁNH TÔNG VỚI NGÔ SĨ LIÊN, LÝ LĂNG VÀ TRẦN PHONG

Vua dụ bọn Ngô Sĩ Liên và Nghiêm Nhân Thọ rằng "Khi Nghi Dân cướp ngôi, Sĩ Liên chẳng vì hắn mà trổ tài phong hiến đó sao. Ưu đãi trọng lắm! Nhân Thọ không vì hắn mà trù hoạch nơi màn trướng đó ư. Ngôi chức cao lắm. Này Nghi Dân mất nước về tay ta, các người lại không biết chết theo hắn mà thờ ta. Nếu không nói ra, trong lòng các người không tự hổ thẹn mà chết ư? Thực là bọn gian thần bán nước."
Năm 1463
Tháng 6, dụ bọn Thái bảo Nguyễn Xí "Các ngươi là quan võ mà làm trấn phủ. Nghĩa chữ "trấn phủ" bọn vũ phu các ngươi có hiểu được không, huống chi các ngươi là bọn bịt đường của bậc hiền tài, khơi nguồn cho kẻ cầu may".
Mùa thu, tháng 8, giết Thái úy Lý Lăng vì Lăng ngầm mưu làm phản. (Lăng là con công thần Lý Triện.Trong việc phế truất giết Nghi Dân, Lăng công thứ 3 sau Nguyễn Xí, Đinh Liệt. Tuy nhiên Lăng đi đón Cung Vương, Cung Vương từ chối nhường cho vua. Lăng tính cứng cỏi, vua nói với các quan "Ta thấy Thái Úy lòng thấy sợ hãi", do đó giết Lăng. Mọi người đều cho là oan. Sau đó cũng giết Cung Vương).
Năm Hồng Đức thứ 10, sai sử quan Ngô Sĩ Liên soạn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư 15 quyển.
Khi vua còn làm vương, có quan Kinh Diên là Trần Phong, xem tướng mạo vua cho là có tướng đế vương. Vua lên ngôi dùng Phong làm nhiều chức quan trọng.
Đến đây, vua dụ rằng "Ta xem Trần Phong ngoài mặt thì kiêu căng, trong bụng thì xu nịnh, nói năng khinh suất. Liếm trôn trĩ cho Đức Trung (cha vợ vua, tổ của nhà Nguyễn), hút mủ cho Nguyễn Yên, đó là sở trường làm quan to của Phong đấy."
Năm Hồng Đức 16 giết Trần Phong và dụ các quan rằng "Khi Phong làm kinh diên cho Nhân Tông thì yêu quý Nghi Dân và khinh ta. Phong là tên phản quốc, ai là kẻ dám giơ càng bọ ngựa ra bênh nói hãy tự thú cho ta biết".
Bọn Án sát sứ Đinh Thúc Thông, Phạm Vĩnh Dụ, Bùi Thúc Sử, Nguyễn Tài tâu bàn càn bậy. Vua cho gọi đến hành tại hỏi về tội hủ nho làm hỏng việc, bắt bỏ mũ xuống đái vào mũ để làm nhục


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

1 comment: