Tuesday, September 20, 2016

Luận Tam Quốc: Huyền Đức bôn ba

Càng ngày tôi càng thấy Lưu Bị xuất sắc hơn mình nghĩ trước đây và đồng ý với luận anh hùng của Tào Tháo. Anh hùng trong thiên hạ thời Tam Quốc không ai hơn Tháo và Bị.
Bị không phải là bất học vô thuật chỉ giỏi vờ nhân nghĩa mềm mỏng như trong truyện. Bị nổi giận đánh Đốc Bưu rồi vứt bỏ quan chức chứ không phải là Trương Phi. Điểm thua thiệt làm hoen ố hình ảnh của Bị là theo quá nhiều người từ Công Tôn Toản Tào Tháo Lã Bố Viên Thiệu Lưu Biểu. Thực ra Bị yếu nên phải nương nhờ người khác. Theo nhiều người tức không phải là bộ hạ của ai, một mình một phái tự lập.
Về quân sự, Bị là tay kỳ tài, tự mình lấy Xuyên, Hán Trung. Kết cục thua về tay Lục Tốn cũng do chủ quan và nóng lòng báo thù mà thôi. Thu phục nhân tài biết nhìn người Bị hơn hẳn Gia Cát Lượng.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

2 comments:

  1. Tung Nguyen: Viec nhin ro Ma Toc cung cho thay Luu Bi gioi danh gia nguoi tai. Ngoai ra, em thay con trai Luu Bi cung gioi, luon phai nhin nhuc giu ngoi, giu minh de khong mat mang duoi quyen luc vo bien cua Gia Cat Luong.

    ReplyDelete
  2. Thanh Hung Nguyen: AV lầm lẫn giống bao nhiêu người khác. Dòng họ Lưu chẳng có ai là người tài cả, suốt 400 năm nhà Hán dòng họ này sinh ra những con rối mặc hoàng bào, ngay từ thời Lưu Bang quyền binh thực sự đều nằm trong tay thừa tướng. Tần Thủy Hoàng và Hán Cao Tổ là điển hình của 2 thái cực hoàng để Trung hoa. Lưu Bị có ren của Lưu Bang nhưng thời vận không cho ông ta Hàn Tin. Mà giả sử có được người tài như Hàn Tín lấy được thiên hạ thì cũng chỉ là con kiến mà leo cành đa thôi. Ren rồi.

    ReplyDelete