Monday, September 12, 2016

VĂN HÓA LUỘC

Đăng lại bài viết dịp 8/3/2014, trên blog cá nhân.
Văn hóa luộc
Hôm nay, tự nhiên nhớ con trai, và nhớ món phiếm luận trong bữa cơm tối gia đình này. Nhớ cả cái cười tủm tỉm của cậu Út mấy ngày sau đó khi nhắc về Văn hóa Luộc.


Ẩm thực chắc chắn là có ảnh hưởng lớn tới nền văn hóa. Không ảnh hưởng sao được, ngày nào mà chẳng ăn. Các giác quan đều tác động đi tác động lại đến thần kinh. Nói yêu nước, yêu dân tộc chẳng qua là không bỏ được đồ ăn, môi trường sống quen thuộc mà thôi.
Không một nền ẩm thực nào nhiều đồ luộc như Việt Nam. Gà là món quen thuộc với hầu hết các dân tộc, nhưng ít dân tộc ăn luộc. Heo và các món thịt khác cũng luộc. Rau củ quả luộc. Khoai sắn luộc. Cơm cũng chính là gạo luộc. Các loại bánh, phở, bún cũng luộc tất. Có người giải thích đó là vì dân ta sống trên sông nước, sẵn nước thì luộc. Nghe thế biết vậy. Cũng là một loại lý luận dễ nhớ. Nhưng không hiểu sao, dân Nam bộ nhiều sông nước hơn miền Bắc mà lại thích đồ nướng hơn.
Đặc trưng của các món luộc là nhạt. Có lẽ vì thế văn hóa Việt Nam cũng nhạt. Tính cách nhạt, sống nhạt, cười nhạt, chuyện trò nhạt, yêu đương nhạt, ghét nhau cũng nhàn nhạt. Tất nhiên, có ngoại lệ, nhưng hiếm và quý lắm, những nhân cách đậm đà. Trên nền nhạt đó có các món kho, mắm mặn đắng, chẳng qua tôi và bạn đều quen ăn từ bé, nhưng khó mà đãi khách Tây các món này. Trên cái nền nhạt chủ đạo, kho, mắm mặn khét chẳng qua là kéo dài logic của văn hóa nhàn nhạt mà thôi.
Người quyết định mắm muối dầu mỡ trong nhà và phải chịu trách nhiệm về cái nhạt của văn hóa Việt chính là phụ nữ. Vinh quang càng nhiều thì trách nhiệm càng nặng. Hình như có một phương ngôn hay danh ngôn nói là nhìn món ăn trên bàn thì biết tính cách người phụ nữ. Các cụ ta cũng có thói xem xét con dâu tương lai qua một số đồ ăn mà cô ta làm.
Nếu vậy thì đặc trưng của phụ nữ Việt Nam cũng ... nhạt. Đáng giật mình. Bắc kỳ luộc nhiều hơn Trung và càng vào Nam càng ít luộc và càng bớt nhạt. Phụ nữ Bắc cái gì cũng phải đạo, theo chủ nghĩa trung bình, nhàn nhạt, yêu ghét không mạnh mẽ như phụ nữ Trung Nam. Không biết cái điều mà logic đang cướp quyền nói của tôi này nó đúng thế nào. Nhưng đồ ăn Tàu nhiều đồ xào, dầu mỡ, đường, phụ nữ của họ cũng sền sệt, ngòn ngọt và có vẻ ngây ngấy như thế. Đồ xào thường làm nhanh, lửa lớn bốc cả vào chảo, hệ luận cũng là tính cách nhanh, bốc lửa không cần thiết như thế. Nhưng là cái gì nhanh và bốc cũng mau ngấy. Chắc phụ nữ Tàu cũng thế. Đồ Ấn Độ, nấu rất lâu, gia vị kỹ càng, nồng nàn, quện chặt, hương vị cứ vương vấn mãi, len lỏi vào cả tóc quần áo. Đặc biệt là ăn bốc nên tay anh nào cũng vàng khè bột nghệ từ bé rửa không sạch. Chắc phụ nữ Ấn bám đâu dính đó. Đồ ăn Mexico thì cay, đặc biệt súp hải sản thì bỏ cả vỏ sò lẫn với đủ thứ tôm cua cá. Chắc phụ nữ mạnh mẽ và cũng hay... kết hợp lẫn lộn. Đồ ăn Ý thì ai cũng thấy vừa miệng, không cần làm quen dài dòng. Đồ ăn Pháp thì ngon nhưng khá mất thời gian tìm hiểu mới đánh giá được hết cái ngon. Cứ thử điểm lại mấy nền ẩm thực quen biết thì có vẻ như logic về văn hóa luộc không phải không có lý.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

16 comments:

  1. Minh Chiet: Các dân tộc khác chỉ luộc trứng thôi

    ReplyDelete
  2. Quang Harmony Nguyen Nhat: Có vẻ anh Aiviet Nguyen thích mang người Việt ra luộc. :)

    ReplyDelete
  3. Như Hùng: Mấy hội độ xe chúng mà đọc được cái này của anh hẳn sẽ cười sằng sặc sặc: luộc đồ tối ngày mà chả nhạt tẹo nào, hehe

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Thành Nam: Rất đồng ý với anh về văn.hóa "luộc". Đó là điểm khác biệt lớn nhất của ẩm thựcn Việt nam. Em rất thích :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Chiet: Trừ trứng luộc. Chỉ có ng VN có món luộc.

      Delete
    2. Nguyễn Thành Nam: Vâng anh Minh Chiet, có lẽ vì em rất thích ăn món luộc, nên em cũng rất thích cái "nhàn nhạt" của người Việt :-)

      Delete
    3. Minh Chiet: Hùng kều ở Bắc kinh 2 năm. Thèm ăn 3 chỉ luộc. Bảo bà gv ng TQ luộc thịt. Bà ý chịu ko làm đc. Ng TQ chỉ luộc trứng.

      Delete
  5. Nguyễn Trọng Dũng: Món luộc cực kén nguyên liệu. Thịt dở có thể nướng, rán, xào với nhiều gia vị để át đi, nếu đem luộc thì không nuốt được. Nhưng thịt ngon thì luộc mới thật là nổi bật vị ngọt của thịt. Quay lại liên tưởng của anh Việt, phụ nữ bản lĩnh thực sự không cần "cá tính" để che bớt nhược điểm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Chuong: Đồng ý! Đồ luộc cần nguyên liệu chuẩn. Phự nữ VN cực kỳ chuẩn theo pak Aiviet Nguyen đánh giá

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Đã có ai thẩm định chất lượng nguyên liệu. Vấn đề ở chỗ chất lượng sàn sàn như nhau hoặc kém thì món luộc lại càng kinh khủng

      Delete
  6. Dong Hoang: Thỉnh thoảng thấy có câu nói đại loại "hôm nay tao bị chúng nó luộc hết sạch cả tiền" không hiểu cái này có trong phạm trù văn hoá luộc của bài này không

    ReplyDelete
  7. Doan Hong Nghia: Một cách nhìn ... lạ lẫm và thú vị về ẩm thực và phụ nữ.

    ReplyDelete
  8. Hong Nhat Do: Do luoc co nhat that , nhung vi cac ong chu gia dinh nhat luoi nen dat do luoc

    ReplyDelete
  9. Nguyễn Minh Tuấn: Nói về luộc thì các luận án tiến sĩ bảo vệ ở VN phải đứng hàng đầu thế giới.

    ReplyDelete
  10. Thanh Tran-Trong: Anh hoàng khải cho ý kiến ạ, đặc biệt là đoạn nói về đồ ăn do phụ nữ miền Bắc nấu.
    Hình như bác AV chưa thưởng thức những món do các bà gốc Hà Nội nấu?

    ReplyDelete