Thursday, September 22, 2016

SĨ PHU VIỆT NGÀY CÀNG MẤT PHƯƠNG HƯỚNG

Nhiều người ca ngợi sĩ phu chém do trên mạng xã hội. Nào là tự do tư tưởng, nào là mạnh dạn, độc đáo. Có thể là như thế. Nhưng nhìn vào số lớn vẫn là xã hội VN, chẳng khác đàm tiếu cơ quan, hơn họp tổ phụ lão khối phố một bậc, kém quán bia hai bậc.
Đa số vẫn nương theo các đề tài báo chí. Tức là chẳng khác các cụ trưởng phòng, vụ phó về hưu, chỉ thích nói thời sự, nhưng quan điểm thay đổi như kỳ nhông. Báo chí nói Trịnh Xuân Thanh, Yên Bái, chặt cây, thì mạng xã hội cũng không có gì khác mấy. Cũng dựa theo các phân tích dữ liệu như vậy, xào nấu, thì thào chút ít cho ra vẻ quan trọng. Nếu báo chí đổi hướng gió, mạng xã hội cũng vậy.
Có một vài khác biệt: Mạng xã hội thích tìm các đề tài phang được, chứng tỏ khí tiết quân tử và mủi lòng theo kiểu cải lương. Chẳng cần sâu sắc gì. Nhưng kết quả là phá hoại niềm tin vào bất cứ cái gì, kể cả chính mình và lẫn nhau. Đa số là dậu đổ bìm leo. Kêu gọi giết ngay mấy thằng sắp chết hoặc đã đeo gông. Khoa học công nghệ, nghệ thuật lịch sử? Trí thức trí ngủ? Cực kỳ khinh bỉ. Lão nông chế phi cơ? Kiến thức mì ăn liền? Cực kỳ đắt hàng. Chẳng biết họ muốn đi về đâu. Lý luận thì bạ gì dùng nấy, các lập luận ở hai vấn đề khác nhau có thể dùng để phủ định nhau 100%. Không hề có chính kiến. Lúc cần thì đánh chữ Hán, lúc khác thì chống TPP.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

15 comments:

  1. Thanh Tran-Trong: Không được tranh luận nên mất phương hướng thôi anh.

    ReplyDelete
  2. Ca Vu Thanh: Đúng quá đi bác. Bác nói rất đúng.

    ReplyDelete
  3. Do Xuan Phuong: Mất "lý tưởng" ạ. :)

    ReplyDelete
  4. Tu Tung Phan: Chế độ mạt thì Dân gian cũng mạt là lẽ đương nhiên. Đến Vua cũng chỉ rình tư lợi, không tìm thấy Quan nào vì Dân vì nước mà toàn lũ ăn theo nói leo...thì chính kiến cái gì, lý tưởng cái gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ca Vu Thanh: Vấn đề là trí thức phải đứng trên những cái mạt hiện nay, có chính kiến của mình và dùng chính kiến ấy để tác động, dẫn dắt anh ạ. Làm không được vai trò dẫn dắt của mình là lỗi của trí thức chứ không nhất thiết là lỗi của môi trường xã hội vì trí thức có vai trò tạo ra môi trường xã hội trong sạch. Tôi cho rằng bác AV đã viết rất đúng bản chất sự việc.

      Delete
  5. Nguyen Leanh: Có một sư đoàn vô học và có quyền bắt nhốt tù.

    ReplyDelete
  6. Đỗ Minh Tuấn: Mạng xã hội không phải một tạp chí cần tạo sự khác biệt. Nó là tiếng vọng của báo chí và các vấn đề xã hoi đặt trực tiếp lên bàn FB hoặc đặt trên tò báo cho nó có nguồn gốc. Nhiệm vụ của mạng XH không phải là giáo dục hay hướng đạo cho xã hội, mà là nơi chia sẻ, cọ xát tạo nên một thứ gọi là dư luận xã hội và lòng dân, thể hiện thông qua phản biện Đảng, CP và các sự kiện vụ việc xã hội trên báo chí, hay do người tham gia FB đưa ra. Bên cạnh đó vẫn có những trang FB như của anh AV, chij Pham Thi Hoai, VNSA...có giá trị khai sáng trong khuôn khổ vỉa hè cao cấp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tôi không nói đến nhiệm vụ của mạng XH Anh ĐMT đọc kỹ cho

      Delete
    2. Đỗ Minh Tuấn: Tôi hiểu ý anh là phê phán cái đẳng cấp FB hiện nay và muốn cái vỉa hè buôn chuyện của trí thức phải có cái gì giống như diễn đàn khoa học và văn hoá trên VTV1 hoặc phong phú như siêu thị?

      Delete
    3. Do Xuan Phuong: Em hiểu ý anh Việt ở tút này là giới "sĩ phu" elite hiện nay không có sức mạnh tiên phong vượt lên trước đám đông. FB, VTV1 hay siêu thị tin tức đều có tình trạng sáo mòn, không có sự đột phá tư tưởng biến thành hành động cụ thể trong khi suốt ngày kêu ca than vãn :D

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Đỗ Minh Tuấn, Đâu có

      Delete
  7. Boristo Nguyen: Bài này chuẩn!
    Vẫn còn tư duy "Hán nô" thì vẫn còn chuyện chạy theo "các đề tài phang được, chứng tỏ khí tiết quân tử và mủi lòng theo kiểu cải lương" thôi, chẳng có gì lạ đâu :)

    ReplyDelete
  8. Minh Quang Hà: Làm gì có sĩ phu anh AV ơi?

    ReplyDelete
  9. Dong Hoang: Giờ đã có người đưa đường chỉ lối, làm gì thì cũng phải theo qui trình cho nên sĩ phu chỉ việc kê gối cao mà ngủ cần gì phải tìm phương hướng mà để trở thành sĩ tử như anh Ba Sàm hay chú Quê Choa

    ReplyDelete