Saturday, March 7, 2020

Ấn Độ: Từ hôm qua đến ngày mai* (1)

Với số dân đứng thứ nhì trên thế giới, Ấn Độ là đất nước mênh mông về nhiều mặt: muôn hình muôn vẻ về địa hình, có sa mạc lẫn những vùng đất phì nhiêu, có dãy Himalaya hùng vĩ lẫn những đồng bằng nhiệt đới và những dòng sông hung dữ, có những thành phố khổng lồ và con số khổng lồ của các làng mạc. Hơn 800 triệu dân Ấn Độ** - bằng 1/6 loài người - nói khoảng 180 thứ tiếng khác nhau trong đó có 14 thứ tiếng được coi là ngôn ngữ chính.

Với nhiều người, Ấn Độ in đậm những dấu ấn làm liên tưởng đến những phong tục xưa có từ ngàn đời và sự hiện diện ở mọi lúc mọi nơi của nhiều tôn giáo với những hình ảnh của hàng ngàn người Hindi xuống tắm ở 1 dòng sông thiêng, những nhà tu khổ hạnh cầu nguyện bên đường, những thớt voi oai vệ và lộng lẫy trong các đám rước, những thần linh được thờ phụng tại các làng mạc như những người thân quen của dân chúng...

Nhưng bên cạnh nước Ấn Độ vĩnh hằng đó là 1 nước Ấn Độ hiện đại đang phát triển, đang tiến những bước dài và tự trang bị 1 nền công nghiệp mạnh mẽ của mình với những nhà máy chế tạo xe hơi, luyện kim, sx phân bón, những nhà máy điện nguyên tử và các ngành công nghiệp nặng. Để hậu thuẫn cho sự phát triển này, Ấn Độ có 1 mạng lưới các nhà khoa học và kỹ thuật thuộc loại dày đặc nhất thế giới.

Tuy nhiên, như nhiều nước khác, Ấn Độ cũng vấp phải những khó khăn mà 1 trong những vấn đề nghiêm trọng nhất có lẽ là nguy cơ thấy những thành tựu lớn lao của mình trong công nghiệp và nông nghiệp bị xói mòn vì nhịp độ gia tăng dân số. Riêng trong năm 1986, số dân Ấn Độ đã tăng thêm 19 triệu người.

Trong những thập kỷ sau ngày độc lập, Ấn Độ đã ko ngừng nỗ lực nâng cao mức sống và trở thành 1 nước dân chủ hiện đại trong khi vẫn giữ được sự phong phú và đa dạng của mình về ngôn ngữ, sắc thái văn hóa và chủng tộc.

Tôi sẽ cố gắng thu lượm và thâu tóm từ nhiều nguồn thông tin để cung cấp 1 cái nhìn khái quát về đất nước Ấn Độ cũng như những gì đang diễn ra gần đây ở nơi được coi như 1 tiểu lục địa vô cùng năng động này.

Naomi Grace Scott sinh ra và lớn lên trong gia đình có mẹ là người gốc Ấn Độ còn cha là người Anh (st từ net)

(còn nữa)
Các bạn xem tiếp ở đây

*: Với sự cộng tác của nhà văn/nhà báo Vaiju Mahindroo
**: số liệu năm 1990

Ghi lại từ "Một cửa sổ mở ra thế giới" - Thông tin UNESCO

4 comments:

  1. Dân tộc vĩ đại này đã kế thừa sức mạnh tiêu biểu của phương Tây, trực tiếp từ người Anh và tiếng Anh, hội tụ cả 2 nền văn minh Á-Âu để phát triển với những con người xuất chúng, xứng đáng là những nhà lãnh đạo kiệt xuất của thế giới (nation-builders) đã chọn cho đất nước của họ 1 con đường đúng đắn để đi đến tương lai.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Phụ nữ Ấn Độ, nhìn chung có một vẻ đẹp huyền bí

      Delete
    2. Aiviet Nguyen, có thể nói là 1 bản sắc của Ấn Độ, như cà ri vậy.

      Delete
  2. Cùng với sự xuất hiện của HKMH Mỹ @ Đà Nẵng, tôi mong rằng: Mỹ vẫn là ngọn cờ tập hợp Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và liên minh châu Âu + Anh, cùng các nước khác (mong rằng sẽ có cả VN) thành 1 lực lượng của thế giới còn lại đương đầu với Tàu-BK, chống lại sự bành trướng của chúng ở Biển Đông (nói riêng), ko để cho tham vọng ngông cuồng của Tập trở thành hiện thực với đại cục của BK trên phạm vi toàn thế giới.

    ReplyDelete