Monday, March 9, 2020

Suy nghĩ từ covid19

Nói mãi mỗi chuyện covid19 cũng chán. Còn bao nhiêu chuyện quan trọng hơn như đốt lò, đại hội Đảng, suy thoái kinh tế, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, bóng đá và rất nhiều bệnh tật, dịch bệnh khác. MXH có vẻ hơi nặng lời với cháu N17 và ông T21. Chuyện đó sớm muốn cũng xảy ra, không do người này thì cũng do người khác. Giống như ra khỏi TP phải rẽ trái, thì sớm hay muộn cũng phải rẽ, hay Hiệp 2 của một trận đấu dù khốc liệt vẫn phải chơi.
Cho đến nay, nỗ lực của chính phủ kéo dài được mức nhiễm bệnh thấp đã vượt quá mong đợi. Tuy vậy dường như chúng ta chưa thực sự đối mặt với vấn đề. Hơn nữa công luận thường vô tình. Giống như đá bóng, kết quả cuối cùng mới tính, nhất là đối với người Việt. Cho dù thắng trận đi nữa, cái giá phải trả về kinh tế xã hội sẽ bị đưa lên bàn cân cho các thánh chửi. Chúng ta cũng nên biết thua. Hiệp 2 sẽ không có con số đẹp, chúng ta sẽ thắng nếu con số có thể xấu xí hơn, nhưng chúng ta trở lại cuộc sống bình thường, có tiết chế một số hoạt động xa xỉ, nhưng không tê liệt, hoang mang vừa giữ được mức độ nhiễm bệnh hợp lý và tất yếu, đối diện với nó để không có hậu quả không đáng có. Những người trốn cách ly là do nhận thữc kém. Vì thế nâng cao nhận thức cần rộng khắp hơn.
Chúng ta có thuận lợi là thời tiết sẽ nóng dần và dịch sẽ lui dần theo quy luận tự nhiên. Riêng về Hà Nội có lẽ bình tĩnh và kiên trì trong một tuần sẽ ổn định và khu trú được nguy cơ.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

1 comment:

  1. Water Hack Burns 2 lb of Fat OVERNIGHT

    Well over 160,000 men and women are utilizing a simple and secret "liquids hack" to drop 2 lbs every night as they sleep.

    It's very easy and it works on anybody.

    Just follow these easy step:

    1) Go grab a drinking glass and fill it with water half the way

    2) And now follow this weight losing hack

    and you'll become 2 lbs thinner the next day!

    ReplyDelete