Sunday, March 29, 2020

Làm việc từ xa an toàn và môi trường văn hóa

Nếu công ty không tạo được một văn hóa gắn kết, tài sản vô hình chung làm giá trị cốt lõi, thì tôi nghĩ sẽ tiến tới việc outsource toàn bộ khâu phát triển cho freelancer. Hiệu quả và rẻ tiền hơn nhiều, không cần mất công xây dựng và quản lý các tầng lớp middle manager, vốn chẳng có năng lực chuyên môn gì lại rất hay gây chuyện.
     Làm việc từ xa là một xu thế, nếu không khéo, sẽ biến công ty thành một tập hợp nhân viên với tâm thế của freelancer, và không có điều gì ngăn cản họ làm việc cho cả các đối thủ cạnh tranh, tận dụng lại những sáng tạo của chính họ và những đồng nghiệp tại công ty.
    Vấn đề gần hơn là bảo vệ mã nguồn, tài liệu, dữ liệu của công ty. Nếu sử dụng Public Cloud Storage cho WFH, tất nhiên, công ty sẽ phải đối diện với việc đầu tư vào một cái bình không đáy, rút kiệt mọi thứ ra ngoài. Làm business không thể trông cậy đơn phương vào lòng tốt hay sự tin tưởng. Mặt khác, các dự án phần mềm thường có nhiều người tham gia, một người làm việc phải sử dụng kết quả của các đồng nghiệp, vì thế nếu được, anh ta không chỉ lấy trộm phần việc của mình (vốn trong đầu anh ta, nên cũng không có ý nghĩa nhiều), nhưng lấy luôn cả công sức của những người khác.
    Vì vậy, dữ liệu, tài liệu và data, bắt buộc phải giữ lại công ty,  cho dù người làm việc từ nhà. Các giải pháp VPN đơn thuần đều không đáp ứng yêu cầu security. Bên cạnh đó việc migrate toàn bộ tiện ích, môi trường làm việc, csdl về nhà là việc tốn kém tiền bạc, thời gian và không tưởng.
     Có quan điểm cho rằng nếu chia việc thành những thành phần nhỏ đến mức người làm chỉ truy cập được vào những thành phần nên không có ý nghĩa. Điều đó chỉ là một suy luận, thường sẽ có những bất ngờ, đến khi xảy ra mới biết là tính toán của cá nhân thường sơ sài. Tôi đã từng thiết kế một nhà hàng, chia làm 5-7 khâu tách rời, nắm chặt khâu thu ngân. Cuối cùng vẫn phát hiện ra có kẻ (rất tài năng) nối được 5-7 khâu đó gây thất thoát.
       Tất nhiên phân chia việc là cần thiết, vừa đảm bảo chuyên môn hóa, dễ kiểm soát, phân chia trách nhiệm rõ ràng. Tuy vậy, vấn đề security luôn biến động, ngày càng tinh vi và đa dạng hơn, khó lấy trí thông minh mà đối phó hết.
       Một giá trị khác của công ty là môi trường gắn kết. Làm việc trong môi trường công ty sẽ đem lại hiệu suất lớn gấp bội
so với làm việc một mình. Giá trị công việc của công ty phải lớn hơn tổng giá trị của các cá nhân. Đó chính là lý do tồn tại của công ty. Bởi vì nếu không, các freelancer đã thắng thế so với các công ty trong việc tạo ra sản phẩm. 
      Nếu làm việc ở nhà vẫn có một môi trường được hỗ trợ như vậy thì giá trị của công ty mới tiếp tục được duy trì. Người làm sẽ không bị "thoái hóa" tâm lý thành freelancer, tìm cách bòn rút tài nguyên và thời gian được công ty trả tiền để mưu lợi cho cá nhân. Bên cạnh đó, việc tăng cường sự phụ thuộc vào môi trường công ty còn có ý nghĩa đối với vấn đề security. Nếu mã nguồn bắt buộc phải xử lý trong môi trường công ty, dữ liệu phải kết nối với csdl của công ty, tài liệu phải lấy từ hệ thống DMS của công ty, đọc tại công ty, chắc chắn sẽ an toàn hơn. Như vậy, tăng cường hỗ trợ vừa làm công việc chất lượng hơn, nhiều tiện ích hơn, sẽ còn tăng tính phụ thuộc và bảo mật tốt hơn.
       Một quan điểm khác cho làm việc từ xa là đưa toàn bộ môi trường làm việc lên Cloud. Các máy tính, máy chủ tại công ty được migrate lên Cloud để người dùng làm việc từ xa theo các remote access. Có nhiều nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng offer dịch vụ này trên Public Cloud. Nhưng liệu công ty công nghệ có đủ dũng cảm giao tài sản của mình lên Public Cloud hay không. Việc đưa lên Private Cloud một mặt sẽ tốn kém. Tốn kém thứ nhất chính là bản thân Private Cloud sẽ đẻ ra một đơn vị vận hành, phần lớn thời gian là chơi, nhưng có khi làm sấp mặt, không kinh tế nếu chỉ phục vụ một công ty. Tốn kém thứ hai có lẽ là gấp bội là việc đưa toàn bộ hạ tầng quen thuộc bao gồm tất cả các máy tính lên Private Cloud, để cho người dùng có cảm giác giống như cũ.
       Cuối cùng là tranh luận dùng công nghệ nào remote desktop hay VDI. Các công nghệ này vốn sinh ra không phải cho mục tiêu bảo vệ security, nên các lỗ hổng được phát hiện ra hàng ngày, đối phó với chúng sẽ tiềm ẩn một chi phí vô tận. Bạn đừng để các sale person thuyết phục mua nọ mua kia, hãy đọc một chút để xác định xem đó có phải là cái bạn cần hay không. Nên tìm một chuyên gia tư vấn mà bạn có thể tin tưởng nếu bạn không có thời gian tự tìm hiểu. Dù sao làm việc từ xa là một chiến lược dài hạn, có vấn đề lựa chọn công nghệ, nhưng công nghệ không phải là toàn bộ vấn đề và phụ thuộc vào tầm nhìn cũng như năng lực đầu tư của công ty,

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment