Thursday, March 12, 2020

Nguyên soái Liên Xô

Nguyên soái là một danh xưng cho các tướng lĩnh có võ công thời chiến. Cũng như tướng 5 sao của Mỹ, nguyên soái không phong cho các nhà quân sự thời nay. Vì vậy đây là một danh xưng vô cùng danh giá đối với nhà binh.
Tuy vậy số phận của các nguyên soái phần lớn là hẩm hiu. 5 nguyên soái Xô viết đầu tiên là Voroshilov, Budiony, Tukhachevsky, Yegorov, Blyukher, thì chỉ có hai vị đầu bình yên. Ba vị sau đều bị xử tử trong đợt thanh trừng 1937-1938.
Sau đó bổ sung 3 vị thay thế là Timoshenko, Shaposnikov và Kulik. Kulik bị tước chức nguyên soái và hành quyết năm 1950.
Đợt 3 có nguyên soái Zhukov, Konev, Rokossovsky đều mồ yên mả đẹp. Sau đó Stalin phong 3 nguyên soái không đánh trận bao giờ là chính mình, Bulganin và Beria. Beria bị tước chức nguyên soái và bị hành quyết sau khi Stalin chết, Bulganin bị tước chức nguyên soái và chức ủy viên TW (coi như còn không đến nỗi nào). Stalin không thể coi là mồ yên mả đẹp.
Sau này Brezhnev tự phong mình làm nguyên soái, có lẽ là vị nguyên soái có kết cục tốt nhất. Nguyên soái cuối cùng là Yazov bị bỏ tù. Nguyên soái trước đó là Akhromeev tự tử khi Liên Xô sụp đổ. Ngoài ra còn một số ông lem nhem vô thưởng vô phạt ít nổi tiếng khác như Ustinov,...
Tuy vậy, tỷ lệ nguyên soái bất hạnh khá cao.
Trung Quốc cũng bắt chước Liên Xô phong nguyên soái, tôi nhớ có 4 vị Lâm Bưu, Chu Đức, Bành Đức Hoài, Diệp Kiếm Anh thì Lâm và Bành đều chết thảm. Việt Nam ta không phong nguyên soái cũng là may.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

1 comment:

  1. As reported by Stanford Medical, It is indeed the SINGLE reason this country's women get to live 10 years longer and weigh an average of 42 lbs less than we do.

    (And really, it really has NOTHING to do with genetics or some secret diet and absolutely EVERYTHING about "HOW" they eat.)

    BTW, I said "HOW", and not "what"...

    Click on this link to see if this brief questionnaire can help you discover your real weight loss potential

    ReplyDelete