Monday, March 2, 2020

Lỗ Tấn yêu cho roi vọt

Cho đến bây giờ người Trung Quốc vẫn chưa nguôi ngoai với một thế kỷ nhục nhã, bị ngoại bang chà đạp dày xéo, bị xẻo da thịt thành các tô giới và người Hoa không có quyền như chó. Đó là chưa kể hơn 300 năm, bằng phép "thắng lợi tinh thần" người Trung Hoa kể cả tầng lớp tinh hoa của họ, đã nhận hoàng đế Mãn Thanh là thiên tử của chính mình, để nguôi ngoai tinh thần tự tôn dân tộc. Một kẻ sĩ kiệt xuất người Hán là Tăng Quốc Phiên lại bảo vệ triều đình Mãn Thanh khỏi bị người Hán diệt vong, để thỏa mãn mơ ước công hầu khanh tướng, vừa theo tín điều "trung nghĩa" ngàn đời của người Hán.
Lỗ Tấn, một du học sinh theo nghề y, tốt nghiệp ở Nhật về, làm nghề thuốc, muốn cứu giúp đồng bào. Một bữa thấy đồng bào chen lấn, vui vẻ, tụ tập đông đúc, bàn tán inh ỏi. Ông vào xem thì thấy lính Nhật chém đầu người Hán về tội ăn cắp. Ông nhìn quanh chỉ thấy các bộ mặt hiếu kỳ, kích động hơn hớn và ngu dốt, tự thấy nhục nhã, chỉ hận mặt đất không có kẽ nứt để chui xuống. Ông bèn bỏ nghề thuốc, viết văn để chữa bệnh "ngu dốt" cho đồng bào.
Đối với Lỗ Tấn, việc bị ngoại bang chà đạp, dày xéo chưa phải là nhục nhã bằng việc không biết nhục nhã, không biết bị chà đạp. Những nhân vật như kẻ điên, AQ, Khổng Ất Kỷ,... đều đánh thẳng vào những vết thương lòng của người Trung Quốc. Thậm chí các tinh hoa truyền thống như Khổng, Lão, Mặc, Trang, Di, Tề, các minh quân như Thuấn, Nghiêu, Vũ,.... cũng bị ông đập không thương tiếc. Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Đặng Tiểu Bình, ... đều nghiền ngẫm Lỗ Tấn như những con sư tử liếm vết thương để cháy bỏng khát vọng về một TQ được giàu mạnh, tôn trọng. Và cũng phải trải nhiều dằn vặt. khúc quanh, mới đến được ngày nay.
Lỗ Tấn không kiêng dè "tật ăn thịt người" của người Trung Quốc. Ông kể
"Có tên ác bá, không việc gì khuynh thương bại lý không dám làm. Có hôm hắn bị những người qua đường xúm lại đánh chết. Có người lấy gan, thịt, mỡ của hắn đem về rán ăn, cho rằng ăn thịt ác bá sẽ được can đảm như hắn.
Tôi (chỉ Lỗ Tấn) được nghe mấy người tá điền kể lại và góp ý vài câu đạo lý và thông thái. Họ bèn nhìn tôi với ánh mắt rất lạ. Đến hôm nay tôi mới biết ánh mắt của họ cũng giống như những kẻ qua đường kia."
Thán phụ đòn chỉ điểm của đại văn hào.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

1 comment:

  1. As reported by Stanford Medical, It is indeed the SINGLE reason this country's women live 10 years longer and weigh 42 lbs lighter than us.

    (By the way, it has totally NOTHING to do with genetics or some secret-exercise and EVERYTHING around "how" they are eating.)

    P.S, What I said is "HOW", and not "what"...

    Tap on this link to determine if this little test can help you find out your real weight loss possibility

    ReplyDelete