Sunday, March 29, 2020

Yêu Ly giết Khánh Kỵ

Đọc lại vẫn thấy cảm thán với Khánh Kị "Một ngày không thể chết hai người anh hùng". Biết tài và trọng tài đến thế là cùng. Tiếc Khánh Kị không phải là quân vương.
---------

Ngũ Viên đến Ngô, xem Ngô Vương Liêu không thể giúp mình nên việc bèn bày mưu cho công tử Quang. Viên nói: tôi nghe nước Ngô có Chuyên Chư là dũng sĩ có thể giúp ngài lúc này. Quang bèn dùng Chuyên Chư, giết được Liêu lên ngôi vua, đó là vua Hạp Lư. Em của Liêu là Khánh Kỵ, vũ dũng nổi tiếng, mang quân làm loạn, chống nhà vua. Hạp Lư lo lắm, bèn mời Ngũ Viên bàn mưu. Viên nói: Chỉ có Yêu Ly địch nổi Khánh Ky. Hạp Lư mừng cho mời Yêu Ly chỉ thấy một anh chàng bé nhỏ, gầy yếu, trói gà không chặt, bèn quay lại nói với Viên: Tiên sinh đùa với quả nhân chăng. Viên nói: Yêu Ly dũng không ai địch nổi, dũng nằm ở cái thần không phải là cơ bắp. Nếu nói về sức mạnh, trong thiên hạ này ai địch nổi Khánh Ky. Hap Lư bèn bàn việc với Yêu Ly. Yêu Ly khắng khái nhận lời mà nói: tôi xem việc giết Khánh Kỵ như giết con gà thôi. Hạp Lư hỏi: Tiên sinh cần bao nhiêu quân. Yêu Ly nói: tôi đi một mình. Hạp Lư cởi thanh kiếm báu bên mình nói: đây là thanh gươm Mạc Đa, chém sắt như chém bùn, tiên sinh cầm lấy mà dùng. Yêu Ly nhìn gươm bốc khí lạnh, sáng ngời, cười: Tôi không cần gươm. Nhờ bệ hạ lấy gươm này chặt bớt cho tôi một cánh tay. Ngô Vương ngạc nhiên: Sao tiên sinh nói vậy? Yêu Ly nói, nếu muốn giết Khánh Kỵ phải đến gần được hắn. Ngoài mười thước không ai làm gì được hắn. Ngô Vương nói: Nếu vậy thì thiệt thòi cho tiên sinh quá. Yêu Ly nói: Kẻ sĩ sống ở đời chỉ cần làm được một việc lớn đủ thỏa chí. Chỉ mong bệ hạ làm cho Ngô hùng cường, dùng người tài, diệt Sở Việt, xưng bá. Ngô Vương khóc nói: Ta quyết chẳng quên lời tiên sinh. Bèn gọi dũng sĩ chặt tay Yêu Ly vào phao tin ra ngoài, Yêu Ly có tội nên bị chặt tay. Yêu Ly cụt tay bèn đi tìm theo Khánh Kỵ nói rằng muốn trả thù. Khánh Kỵ cho theo, lâu ngày thành thủ hạ thân tín, kính phục về dũng khí và tài năng. Trong thiên hạ chỉ có hai người nhìn được cái dũng của Yêu Ly là Khánh Kỵ và Ngũ Viên. Tả hữu nói với Khánh Kỵ: gã Yêu Ly này què quặt không được việc gì, lại không biết lai lịch tại sao công tử tin hắn. Khánh Kỵ nói: Yêu Ly là anh hùng đời nay. Các ngươi biết gì mà nói. Ta được người tri kỷ như hắn là quá may mắn. Tả hữu nói: Nếu quả như lời công tử, hắn ra tay thì sao. Khánh Kỵ nói: Hắn có một tay, sức không đủ, tay lại không có binh khí, ta mang nhuyễn giáp trong mình ai làm gì được ta. Tả hữu nói: Công tử yêu Yêu Ly mà vẫn nghĩ đủ ngọn ngành, chúng tôi không phải lo nữa. Một hôm, Khánh Kỵ và Yêu Ly cưỡi chiến thuyền trên sông. Yêu Ly cầm sào đứng ở đuôi thuyền. Khánh Kỵ đứng ở mũi thuyền. Nhân gió thổi mạnh, Yêu Ly mượn sức gió đâm sào xuyên nhuyễn giáp mà xuyên qua người Khánh Kỵ. Khánh Kỵ đuổi theo bắt được Yêu Ly nhấc lên đặt vào lòng như bắt trẻ con cười lớn: Không ngờ có người lại dám giết ta. Tả hữu toan giết Yêu Ly. Khánh Kỵ ngăn lại và nói: Một ngày thiên hạ không thể mất liền hai người anh hùng. Nói xong thì chết. Yêu Ly ngửa mặt lên trời than rằng: Khánh Kỵ là kẻ thù của nước, lại là tri kỷ của ta. Việc nước phải làm, nhưng phải giết người tri kỷ, há ham sống một mình. Ta đi theo Khánh Ky. Nói xong đập đầu vào mạn thuyền tự vẫn. Ngô Vương nghe tin nửa thương nửa mừng bèn cho mai táng Yêu Ly và Khánh Kỵ hết sức hậu. Sau đó cho người mời Ngũ Viên bàn mưu đánh Sở. Ngũ Viên bèn tiến cử Tôn Vũ. Hai người đem quân đánh Sở chiếm kinh đô là Sính, san bằng lăng miếu nước Sở. Ngũ Viên làm tướng quốc, nước Ngô trở nên cường thịnh.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72:

No comments:

Post a Comment